Cá dìa.

Cá dìa Rabbitfish thuộc họ cá dìa Siganidae.

Nếu bạn muốn biết 3 điều về cá dìa thì:

– Chúng ăn cỏ ( rong biển ) giống như thỏ.

– Chúng có những gai độc. Cẩn thận khi xử lý chúng.

– Chúng là loài cá ngon. Tuy nhiên, đánh bắt quá mức có thể ảnh hưởng đến số lượng của chúng.

Bạn thấy cá dìa ở đâu : loài cá bí ẩn này thường gặp ở các khu vực có rong biển ở các vùng biển ven bờ. Chúng thường nằm yên lặng trong đám rong biển hoặc trốn trong các mảnh san hô, nhờ vào tài ngụy trang để tránh bị phát hiện.

Cá dìa trơn

Cá dìa là gì? Chúng thuộc về họ cá dìa Siganidae , họ này theo Fishbase có hai chi và 25 loài. Chúng sống ở vùng Ấn độ – Thái Bình Dương và Biển Địa Trung Hải.

Đặc điểm hình thái: có thể rất nhỏ ( 8 cm hoặc nhỏ hơn ) tới rất lớn ( 15 cm ). Chúng có gai ở vây có thể chích và có các tuyến chứa chất độc. Những gai này có thể thấy ở vây lưng, vây ngực và vây hậu môn. Vết chích có thể gây đau nhưng không gây chết người. Nó được đặt tên rabbitfish vì mũi nó giống như thỏ, hoặc có thể do thói quen ăn rong biển của nó. Nó cũng được đặt tên spinefoot theo các gai trên vây ngực, một đặc điểm độc nhất của loài này. Nó có vảy rất nhỏ.

Cá dìa chấm trắng

Cá dìa ăn gì? Đa số cá dìa là loài ăn cỏ, chúng ăn rong biển, cỏ biển mọc trên đáy biển. Miệng nhỏ có những răng nhỏ. Chúng hoạt động về ban ngày và ngủ về ban đêm. Cá dìa thường đi thành đàn, thỉnh thoảng thành cặp.

Thực phẩm từ cá dìa: loài cá dìa chấm trắng Whitespotted rabbitfish Siganus canaliculatus bị săn tìm nhiều nhất để ăn vào dịp tết âm lịch của người Hoa. Lúc đó là mùa sinh sản của cá dìa và trứng của nó đặc biệt thơm ngon. Người Hoa tin rằng ăn chúng sẽ đem lại may mắn. Một số loài khác là cá thực phẩm quan trọng ở một số nơi của thế giới. Một vài loài cá dìa sống ở rạn san hô có nhiều màu sắc cũng được thu thập để nuôi làm cảnh.

Cá dìa nướng muối ớt

Một số loài cá dìa.

Siganus canaliculatus White-spotted rabbitfish    Cá dìa chấm trắng

Siganus fuscescens   Cá dìa trơn

Siganus guttatus  Orange-spotted rabbitfish  cá dìa công

Siganus javanicus Cá dìa Java

Cá dìa Java

Có thể bạn quan tâm

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa