Bass là cá gì?

Viết bỡi S.E. Smith.

Bass là tên được chia xẻ bỡi bỡi nhiều loài cá trong bộ cá vược thường được theo đuổi bỡi những tay câu thể thao và người đánh bắt để ăn. Cá thuộc bộ cá vược là những loài cá có xương trông giống cá perch (cá vược) và thường có gai cứng dọc theo vây. Cá bass có thể sống ở nước mặn và nước ngọt, và nhiệt độ ưa thích của chúng từ vùng nước ấm tới ôn hòa. Chúng nổi tiếng trong những tay câu vì chúng chống cự dữ dội hơn những loài khác, biến việc câu loài cá này là một hoạt động đầy thách thức.

StripedBass

Moronidae là loài cá bass sống ở vùng nước ôn hòa, và có thể phát hiện ở sông hay cữa biển. Thành viên nổi tiếng nhất của nhóm này là striped bass (cá bass sọc), một trong những con cá câu thể thao nổi tiếng nhất mọi thời đại. Loài cá bass sống ở vùng nước ôn hòa có gai trực tiếp sau mang, hai vây lưng, và một vây đuôi chia thùy. Chúng có thể lớn đến 70 inch (180 cm), và là cá thương mại ở một số nơi trên thế giới.

Cá bass sống ở vùng nước ôn hòa có khuynh hướng di cư cao, thỉnh thoảng di chuyển một quãng đường rất xa. Tất cả chúng sinh sản trong vùng nước ngọt trong mùa xuân, và ăn các loài cá nhỏ hơn cùng với tôm và giáp xác khác. Một số loài cũng được nuôi thương mại, và ngư dân cũng có thể lợi dụng trữ lượng cá nuôi, thường được thả vào các khu vực nước có trữ lượng bị tàn phá.

Centrarchidae là những loài cá bass sống vùng nước ấm, và thỉnh thoảng được gọi là sunfish, perch hay bream. Chúng là loài bản địa của Bắc Mỹ, và thường được phát hiện ở các sông suối dọc theo phần phía đông của Mỹ. Những loài cá này có đặc điểm là vây nhiều tia và gai, có thể gây đau đớn cho những ngư dân lơ đễnh.

Largemouth bass

Loài cá bass nước ấm nổi tiếng nhất có lẽ là cá bass miệng rộng (largemouth bass), được gọi như vậy vì miệng nó kéo dài ra phía sau mắt, cho phép nó có thể nuốt những con mồi lớn. Cá thuộc loài này thường có màu xanh bùn, và thích ẩn nấp bên dưới những cây cỏ hay những cấu trúc nhân tạo để rình mồi.

Nhiều loài cá bass là các loài cá câu thể thao, điều này có nghĩa là, sau khi bị bắt, chúng được thả ra, mặc dầu một số loài cũng được ăn thịt. Nhiều khu vực có những hạn chế về loài và kích thước cá có thể bắt, và những tay câu phải làm quen với những quy định này trước khi khởi hành một chuyến câu cá. Cá bass là các loài được quản lý rất chặc chẽ, và dường như không bị rủi ro tuyệt chủng vì có những chế độ duy trì trữ lượng phù hợp.

Chilean sea bassMột số loài như cá bass Chi lê (Chilean sea bass) được gọi chung là các bass, mặc dù thực tế chúng không thuộc một họ cá vuợc nào. Đa số những loài cá này có chung phần thịt màu trắng chắc vỡi lượng dầu tối thiểu, và mượn tên vì mục đích tiếp thị.

Bản tiếng Việt của Bienvanguoi.wordpress.com

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa