Quái vật Ogopogo ở hồ Okanagan.

Theo website Canadiana Connection.

ogopogo-okanagan-lake

Lạng lách và uốn lượn quanh một phần nhỏ của xa lộ 97 ở British Columbia gọi là xa lộ Okanagan, bạn có thể may mắn một ngày nào đó nhìn thấy Ogopogo, con quái vật sống ở hồ Okanagan.

Những lần nhìn thấy Ogopogo – N’ha-a-itk như những cư dân địa phương gọi nó – đã xảy ra hàng trăm năm. Được phát hiện lần đầu bỡi những người First Nations, sinh vật này thường được mô tả là một con rắn khổng lồ dài từ 40 đến 50 feet. Một số nhà khoa học cho rằng con vật này, không giống như quái vật Loch Ness nổi tiếng hơn, là một dạng của cá voi thời nguyên thủy. Nhà nghiên cứu động vật crypto người Anh nổi tiếng Karl Shuker tin nó là một quái vật sông, hoặc có thể là một con cá voi có hình dạng rắn nguyên thủy. “Bằng chứng”, bao gồm nhiều lần phát hiện, những bức ảnh và những video không có tính kết luận. Nhiều người nói những gì mà một số người cảm thấy như một con quái vật biển đơn giản chỉ là một con rái cá, hay có thể là một khúc gỗ. Chúng tôi để cho các bạn, những người đọc bài này, rút ra kết luận của chính bạn.

Trong số rất nhiều lần nhìn thấy sinh vật này, một lần vào năm 1926, ở bãi Okanagan Mission, dường như khó mà tranh cãi. Rất nhiều người ngồi trong 30 chiếc xe hơi cho rằng mình đã thấy cùng một việc, xảy ra cùng lúc. Năm 1964, một đoạn phim của sinh vật này được quay bỡi Art Folden cho thấy “một lằn nước lớn đang di chuyển trong nước”. Phân tích trên máy tính chỉ có thể kết luận rằng những gì được quay phim là “một vật ba chiều, cứng”. Trong thời gian gần đây hơn, một đoạn phim được quay bằng điện thoại di động cho thấy hai hình dạng đen dưới nước. Người ta cho rằng đó chỉ là hai khúc gỗ – không phải “quái vật” được quay phim. Ngoài những gì được coi là phim do người nghiệp dư quay về sinh vật bí ẩn này, có rất nhiều nỗ lực từ các đoàn làm phim và truyền hình quay con quái vật, và có nhiều chú ý hơn về nó.

beliveau_pic-600

Trở lại năm 1978, series truyền hình In Search of đã quay một đoạn phim dựa vào sự kiện một năm trước có liên quan đến những người địa phương Ed Fletcher, Jill Fletcher (con gái ông), và Erin Neely. Vào năm 1990, một con tem Canada được phát hành với quan điểm của một họa sĩ về Opogopo. Một đoạn phim năm 1996 của X-files có nói đến sinh vật này. Một series của  National Geographic có tên Is It Real: Monsters of the Deep có một phần về Opogopo trong năm 2005. Mee-Shee là tên được dùng trong cùng năm bỡi phim được làm ở New Zealand. Vào năm 2009, có hai lần nói đến Opogopo. Lần thứ nhất trong Season 3 của series Monster Quest (nơi một cuộc tìm kiếm con quái vật này được tiến hành) và lần thứ hai là trong The Venture Brothers. Hiển nhiên, sự quan tâm về con quái vật lảng tránh này không kết thúc: vào năm 2010, một cuộc tìm kiếm nghiêm túc được tiến hành bỡi Josh Gates trong phim Destination Truth. Vào năm 2011, con quái vật này là một trong những sinh vật Canada bí ẩn được nói đến trong truyện ngắn All the Cool Monsters At Once của Alan Gardner. Năm 2012, một đoạn phim trong Lost Grid của truyền hình một lần nữa nhắc đến quái vật này.

Một tổ chức được gọi là The Legend Hunters được thành lập bỡi Bill Steciuk. Trong năm 1978, khi đang lái xe ở phía tây của hồ Okanagan, ông Bill thấy một con gì đó đang di chuyển trong hồ. Nhảy ra khỏi xe để nhìn rõ hơn, ông được tập hợp xung quanh bỡi khoảng 20 người cùng xem. Mọi người, với sự kích thích, nhìn thấy một con vật “dường như có đầu với ba cung tròn màu đen đằng sau”. Đó là tất cả những gì lộ ra trên mặt nước, chỉ cách đó 50 hay 60 mét. Đám đông tập hợp xem được màn trình diễn này trong một phút, sau đó con vật lặn xuống. Việc này ám ảnh ông Bill từ ngày đó.

Năm 1999, ông Bill bắt đầu tập hợp một nhóm những người nghiên cứu nghiêm túc. Họ bắt đầu chuyến khảo sát đầu tiên vào tháng tám năm sau, và một chuyến khác vào năm sau nữa. Kể từ đó, nhiều phim tài liệu được quay có ông Bill trên boong tàu như một chuyên gia thường trực. Nhóm của ông nghiên cứu rất nghiêm túc, và ở mức độ kỹ thuật, sử dụng những tiến bộ công nghệ ngày càng tốt hơn, từ R.O.V. tới kỹ thuật phản xạ âm thanh. Họ không thất vọng: Họ có một số đoạn phim còn hạn chế về sinh vật này, và có lúc quay được một con gì đó dài xấp xỉ 15 mét trên máy dò một lần.

sonarhit

Vậy có gì đặc biệt về hồ Okanagan để con quái vật “biển” hay lảng tránh Opogopo biến nó thành nơi ở trong hàng trăm năm?

Hồ Okanagan được nghĩ là nơi ở của Opogopo nằm bên trong nội địa nam British Columbia. Nó dài xấp xỉ 120 km, rộng 3,5 km, và ở chỗ sâu nhất 235 mét. Đó là một kỳ quan địa lý rất độc đáo. Nguồn gốc của nó được nói là bao gồm những hoạt động trầm tích và núi lửa kỷ thứ ba, sự nứt gãy, và sự bào mòn sâu. Nó được nói đến như một vịnh kín, nói cách khác, có một giai đoạn nó thông với biển.

Khu vực Okanagan đẹp tuyệt vời, vì thế, nếu bạn không có cơ hội nhìn thấy Opogopo, nó cũng xứng đáng một chuyến viếng thăm.

H.V.M dịch, Bienvanguoi.wordpress.com

Comments
One Response to “Quái vật Ogopogo ở hồ Okanagan.”
  1. Anonymous says:

    nói láo

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa