Lươn điện

Đôi khi tôi tìm một loài động vật để viết về nó, tôi rất ngạc nhiên khi không biết tại sao trước đây tôi chưa viết về nó. Điều này thường khiến tôi phải tìm kiếm trong blog của mình hai – hay ba lần – để kiểm tra thực sự là mình đã viết chưa. Trường hợp này đúng với loài vật tôi nói tới hôm nay – lươn điện. Tại sao tôi có thể chưa từng viết về loài sinh vật thú vị và kỳ lạ này như vậy?

electric_eel2

Lươn điện (Electric eel – Electrophorus electricus) không phải là loài lươn thực sự – chúng thuộc họ cá knifefish – cá dao. Chúng cũng rất kỳ dị và được xếp trong giống riêng của chúng, Electrophorus. Lươn điện sống ở nước ngọt, và được phát hiện ở Nam Mỹ, đặc biệt ở các sông Amazon và Orinoco. Thúng thích lảng vảng ở đáy sông hay đầm lầy, và nước càng đục càng tốt. Chúng thích các khu vực có nhiều bóng râm để được bảo vệ, và có thể sống ở các vùng nước ít ô xy nhờ khả năng thở không khí.

Lý do lươn điện được người ta nghĩ là lươn là rất rõ ràng. Hình dáng chúng giống y một con lươn, nhỏ dài và không có vây mà những con cá có. Lươn điện có thể dài tới 2,5 mét, và 20% phần đầu tiên của con cá này chứa tất cả các cơ quan quan trọng của chúng. Mặc dù có mang, lươn điện không thể lấy được tất cả lượng ô xy cần thiết từ nước, vì thế chúng nổi lên bề mặt để thở. Chúng lấy 80% lượng ô xy từ không khí.

electric-eel

Phần chiều dài còn lại của lươn điện dùng để tạo ra điện. Chúng là vua của điện, với ba cơ quan phát điện khác nhau. Dùng những cơ quan này, chúng có thể phát ra dòng điện có hiệu điện thế cao và thấp. Lươn điện có thể tạo ra cú sốc điện có hiệu điện thế đến 600 vôn và dòng điện 1 am pe. Mặc dù cú sốc có thể làm cho con người đau đớn (và có thể cảm nhận từ khoảng cách xa, vì khả năng truyền điện của nước) nhưng chúng không đủ để giết chết một người lớn, vì thời hạn quá ngắn của cú sốc (chỉ 2 mili giây).

Lươn điện dùng điện cho nhiều mục đích. Tất nhiên, dùng để tự vệ là mục đích chính. Tôi nghĩ nó cần thử ăn một con cá bị sốc với dòng điện 600 vôn. Lươn điện cũng dùng điện để đi săn, với cú sốc có hiệu điện thế thấp để dò tìm, và hiệu điện thế cao để làm bất tỉnh con mồi. Tất nhiên, cú sốc cũng gây hại cho lươn điện, vì thế chúng được bao phủ bỡi lớp da nhớt để không bị hạ gục.

npin_0571

Lươn điện sinh sản vào mùa khô. Tín hiệu điện cũng dùng để tìm bạn giao phối, bỡi vì tại sao người ta gọi là lươn điện mà không dùng điện để làm mọi thứ? Con cái đẻ trứng trong tổ được tạo ra bỡi nước miếng của con đực. Một khi trứng đã vào tổ, con đực sẽ bảo vệ chúng khỏi những kẻ săn mồi tiềm năng.

Tôi luôn nghĩ lươn điện rất thú vị – giá như tôi có siêu năng lượng để điều khiển mọi thứ bằng điện. Sự thực là cá này có siêu năng lượng làm tôi có chút ghen tị. Có lẽ kiếp tới tôi sẽ đầu thai làm một con lươn điện.

Viết bỡi Adlaya

Leave a Reply

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa

