Buôn lậu rùa vàng

Những tên buôn lậu rùa lưỡi cày bị bắt với 10% số lượng toàn bộ loài này tại sân bay Thái Lan.

Viết bỡi Ryan Grenoble, H.V.M dịch

Rua-luoi-cayHai tên buôn lậu đối mặt với án phạt ở Thái Lan sau khi nhà chức trách bắt được họ đang cố giấu giếm hơn 10% số lượng còn lại của loài rùa cực kỳ nguy cấp vào nước này.
Trong số hàng buôn lậu: 54 con rùa lưỡi cày (Ploughshare Tortoise hay Angonoka Tortoise), trong khi loài này được ước lượng chỉ còn từ 200 đến 400 con trong tự nhiên.

“Những tên tội phạm đứng đằng sau chuyến hàng này đã ăn cắp một cách hiệu quả hơn 10% số lượng ước tính trong tự nhiên,” tiến sĩ Chris R. Shepherd, phó giám đốc nhóm theo dõi buôn bán động vật hoang dã Traffic, nói, theo một thông báo do tổ chức này đưa ra. “Chúng tôi khuyến cáo nhà chức trách theo dõi những người vạch kế hoạch tội phạm đằng sau những chuyến giao hàng này và cắt đứt các mắt xích đe dọa loài động vật cực kỳ hiếm này.”

Blog về phát triển và bảo vệ môi trường Montabay tường thuật hai kẻ buôn lậu tình nghi, một người đàn ông Thái 38 tuổi và một phụ nữ Madagascar 25 tuổi, đã bị bắt tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi của Thái Lan. Tên của người phụ nữ này được ghi trên túi, và người đàn ông đang cố nhận nó từ khu trả hành lý.

PLOUGHSHARE-TORTOISE-SMUGGLEBức ảnh rùa bị tịch thu.

Rùa lưỡi cày là loài rùa đặc hữu ở Madagascar. Vì màu vỏ độc đáo của nó, nó thường bị quấy rầy bỡi những tay buôn lậu, những người sẽ bán nó ở thị trường chợ đen để làm thú nuôi, theo báo Guardian.

“Nó là loài nguy cấp nhất của thế giới,” một người bảo vệ rùa Eric Goode nói với CBS trong một tường thuật vào năm 2012 về loài rùa lưỡi cày. “Và nó có giá cao kinh khủng tính theo con. Các nước Châu Á rất thích vàng và con này là rùa vàng. Và chính xác như vậy, rùa này giống như những miếng gạch vàng mà người ta nhặt lên và bán.”

ploughshare-tortoiseTrong một đoạn phim tường thuật của CBS, nhóm này phát hiện một con rùa cái phát triển thuần thục mà Goode ước tính có thể bán được giá 60.000 đô la trên thị trường chợ đen Châu Á.

Link xem tường thuật của CBS.

Bản tiếng Việt của bienvanguoi.wordpress.com

Có thể bạn quan tâm

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa