10 loài cá mục tiêu hàng đầu của những tay săn cá biển khơi Mỹ

Câu cá biển nhanh chóng trở thành một trong những môn thể thao nổi tiếng nhất trên hành tinh. Và khi nói đến loài cá mục tiêu, đa số các tay câu đều có loài ưa thích cá nhân của mình. Trong khi nhiều loài cá được nhắm tới nhất sống ở ngoài khơi, một số loài không đúng như vậy.

1.Cá nục heo – Dolphinfish

Dolphin fish

Thường được gọi là Mahi Mahi ở Hawaii và Dorado ở các nước Mỹ La Tinh, Caryphaena hippurus, cá nục heo được gọi là Dolphinfish ở vùng đông nam nước Mỹ.
Nó là một trong những loài cá tăng cân nhanh nhất đại dương và dễ dàng tăng thêm 10 pound cho một năm sống. Nhưng, bất kể tên nào mà bạn gọi, cá nục heo thực sự là một trong những báu vật bằng vàng của môn câu cá biển thể thao. Cá này thích tụ tập bên dưới những vật trôi nổi trong nước, rong cỏ biển và trong trường hợp ở các vùng nước phía bắc Baja, chúng nằm bên dưới một số cánh đồng tảo bẹ đang trôi nổi ngoài khơi vào những ngày cuối hè. Cá nục heo không đặc biệt kén chọn và thường đớp ngay bất cứ mồi gì được mời mọc nếu như chúng đói. Chúng cũng có tiếng thực hiện hàng loạt cú nhảy đáng kinh ngạc ngay khi dính lưỡi. Cá này có ở khắp thế giới và có thể câu được bằng thiết bị câu nhẹ và vừa. Như một phần thưởng bổ sung, thịt cá nục heo rất ngon và được chế biến thành nhiều món.

2.Cá thu hũ – Wahoo

wahoo

Nếu như có một loài cá câu thể thao duy nhất trên tất cả các đại dương của thế giới xứng danh “cọp biển”, thì đó phải là Acanthocybium solandri.
Được gọi là wahoo ở lục địa Mỹ, “Ono” ở quần đảo Hawaii và “guahu” hay “peto” ở Mexico và Baja California, không nghi ngờ gì nó là một trong những loài cá bơi nhanh nhất. Những con cá thu hũ dài tới 6 feet không phải là bất thường, và kỷ lục thế giới cho loài cá này là trên 150 pound. Người ta nghĩ chúng phát triển rất nhanh.

Trong một nghiên cứu, một con thu hũ được gắn thẻ và thả ra, và khi bị bắt lại, nó nặng thêm 22 pound trong thời gian ít hơn một năm. Câu nhấp với mồi tối Rapala Magnum hay Marauder trên chì dây có lẽ là kỹ thuật tốt nhất để câu loài cá cư dân nhiều răng này, nhưng ngày càng nhiều sát thủ bắt đầu đeo đuổi chúng bằng cần câu fly. Phương pháp câu fly thông thường nhất để câu thu hũ là câu nhấp với mổi streamer lớn, màu sáng. Cá này thường bơi thành đàn và thường lảng vảng khi một con đang được đưa lên tàu. Sau khi quăng câu, hãy để cho mồi của bạn chìm xuống từ từ.

3.Cá cờ xanh – Blue Marlin

MARLIN-BLUE

Trong số nhiều loài cá cờ và cá kiếm có sẵn cho những tay câu xa bờ, cá cờ xanh Blue marlin, Makaira nigricans, là loài ưa thích lâu năm của những tay câu có kỹ năng câu và đưa cá lên bờ. Những con cá mạnh mẽ này rất khôn ngoan, nhanh và to lớn, con cái to con đáng kể so với con đực, và có thể dài hơn 14 feet và nặng tới 1.900 pound. Những tay câu cá giải trí lần đầu phát hiện cá cờ xanh ở Bahamas vào cuối thập niên 1920.

Tay câu đồng thời là cây viết về câu cá thể thao thập niên 1930, Zane Grey, thường xuyên đi câu cá cờ xanh ở Tahiti. Phần lớn những con cờ xanh dính câu thường ăn mồi giả câu nhấp hoặc mồi sống. Trong khi phần lớn các loài cá cờ và cá kiếm là ứng viên sáng giá cho kiểu câu “bắt và thả”, cá cờ xanh nổi tiếng là một món đặc sản được ưa chuộng của các bữa tiệc.

4.Cá cờ lá Đại Tây Dương – Atlantic Sailfish

Atlantic sailfish

Cá cờ lá Đại Tây Dương, Istiophorus albicans, cũng là một loài cá mục tiêu được xếp hạng cao trong các loài cá billfish mà các tay câu tìm kiếm một cuộc chiến ngoan cường. Mặc dù chúng nhỏ con hơn so với các loài cá cờ đen, xanh hay sọc, chúng chiến đấu dữ dội hơn một khi bị dính câu. Giống như nhiều thảnh viên của họ cá cờ, chúng ăn mồi giả câu nhấp, mồi sống hay mồi fly thích hợp. Chúng là những tay đua tốc độ, được đo tới 65 dặm một giờ. Cá cờ Đại Tây Dương, cũng như loài anh em Thái Bình Dương, Istiophorus platypterus, nổi tiếng với những cú nhảy ngoại hạng, rất cao trên mặt nước nhiều lần một khi chúng cảm nhận dính câu.

Không nổi tiếng lắm về mặt thực phẩm, cá cờ lá Đại Tây Dương thường được thả ra ngay sau khi chúng được kéo lại gần thuyền.

5.Cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương – Atlantic Bluefin Tuna

atlantic-bluefin-tuna

Với sự xuất hiện của những show truyền hình câu cá nổi tiếng, cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương, Thunnus thunnus, trở thành một loài cá nổi tiếng. Tuy nhiên, nó là một loài cá câu thể thao lớn nhất, hung dữ nhất bơi ở biển, kỷ lục thế giới là gần 1.500 pound. Thường dính câu khi câu nhấp, loài cá ngừ tựa như những con bò này được trang bị bỡi sức mạnh và sức bền thể lực sẽ mang lại cho bạn một trận chiến không bao giờ quên. Vì nhu cầu cao và áp lực thương mại từ những người mua Phù Tang, loài này đang được theo dõi cẩn thận và nhiều quy tắc đã được đặt ra để tránh cho chúng không bị nguy cấp. Dù được nướng trên than củi, nhúng nước sôi hay dùng làm sushi, sashimi, cá ngừ vây xanh hương vị nhạt này cũng là món ngon của những tay sành ăn.

6.Cá ngừ vây vàng – Yellowfin Tuna

Yellowfin tuna

Mặc dù không to lớn bằng cá ngừ vây xanh, loài cá ngừ vây vàng, Thunnus albacores, vẫn đạt đến trọng lượng gần 400 pound. Được phát hiện ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, loài cá lang thang biển khơi này mang lại những nụ cười toe toét không bao giờ quên cho những tay câu ở cả hai bờ Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Tuy nhiên cá ngừ vây vàng câu thể thao lớn nhất được phát hiện ở bờ nam Baja California và xa hơn. Mặc dù chúng có thể cắn mồi giả câu nhấp, phương pháp hiệu quả nhất là những loại mồi sống địa phương như cá caballito, cá thu và cá ngừ sọc dưa nhỏ, những loài này được câu với loại thẻo Sabiki và sau đó được câu fly hoặc câu với diều.

7.Cá gà – Roosterfish

roosterfish

Cá gà, Nematistius pectoralis, là loài cá câu thể thao nổi tiếng và đẹp một cách kỳ lạ trải dài từ Baja California xuống đến bờ biển Peru và quần đảo Galapagos. Tuy nhiên, mũi East Cape nổi tiếng của Baja là nơi gần nhất mà những tay câu có một trong những cơ hội bắt được một trong những loài cá thể thao chiến đấu ác liệt, nhút nhát và được ưa thích này. Được gọi là Pez Gallo ở Mexico, chúng đi vào Biển Cortez vào mỗi mùa xuân, sau đó đi săn thức ăn dọc theo đường bờ biển thành từng nhóm nhỏ với những loài cá di cư như cá mòi, cá thu nhỏ, cá đối sọc, được gọi là “Lisa” ở Baja.

Trong khi cá gà được câu từ chiếc thuyền nhỏ và kayak, chúng cũng là một trong những loài cá câu lớn hơn của các tay câu cá bờ. Mẹo hay nhất là tìm đúng nơi ở đúng thời điểm. Sauk hi kéo thành công một con cá gà lên thuyền hay lên bờ, điều quan trọng là đừng làm chấn thương con cá trước khi thả nó xuống nước. Thịt của cá gà sẫm màu và có mùi ôi, vì thế, chúng không phải là ứng viên hấp dẫn để mang về nhà ăn.

8.Cá khế – Giant trevally

Trevally

Cá khế, Caranx ignobilis, là loài lớn nhất của họ cá khế và là một trong những mục tiêu chủ yếu của những tay câu cá biển sâu năng động trong việc tìm kiếm những cuộc chiến điền cuồng, và đơi khi tuyệt vọng với một trong những con cá săn mồi hàng đầu đang bơi trong vùng nước Ấn Độ – Thái Bình Dương. Được gọi là Ulua ở Hawaii, chúng được đánh giá cao bỡi những ngư dân địa phương phiêu lưu thường câu chúng ở những đảo núi lửa nhiều rủi ro dùng thiết bị nặng và cần dài để giúp họ quăng câu qua những mỏm đá. Trong khi cá kế có thể nặng tới 200 pound, cá loại này gần như không thể đưa lên bờ và chừng một nửa trọng lượng đó được đưa qua lan can tàu cũng là một thành tích lớn đối với những tay câu cần máy. Khi theo đuổi những con cá thể thao chiến đấu mạnh mẽ này, hãy chắc chắn mỗi một mắt xích trong thiết bị câu của bạn ở điều kiện hoàn hảo. Nếu không làm vậy, chắc chắn bạn sẽ thất vọng. Những tay câu bờ thường dùng mồi như bạch tuộc nhỏ, mồi câu cắt miếng còn da, nhưng ở những khu vực nước sâu, xáo động có thể tiếp cận từ mỏm đá phía trên, sự sử dụng các loại mồi giả bề mặt hay gần mặt nước có năng suất đáng kể. Mặc dù những con cá khế nhỏ chắc chắn cò thể ăn được nếu chúng được cho ra hết máu và chon gay vào đá lạnh sau khi câu được, loài này không phải là món được đưa vào thực đơn nhà hàng vì hương vị quá mạnh. Vì vậy, sau một trận chiến ác liệt với một con cá khế lớn, ý tưởng tốt là hãy thả nó ra cẩn thận để nó sống và có thể tái đấu trở lại.

9.Cá cháo lớn – Tarpon

TarponCá cháo lớn, Megalops atlanticus, là một trong những loài cá câu thể thao nổi tiếng nhất ở bờ đông Bắc Mỹ, mặc dù gần đây chúng cũng di cư vào vùng nước Thái Bình Dương qua kênh đào Panama. Loài cá có vảy lớn này có thể dài tới 8 feet và dường như được bọc trong kim loại crôm khi mặt trời phản chiếu chúng trong một cú nhảy đầy năng lượng mà chúng thực hiện trong cuộc chiến điên cuồng khi dính câu. Thường ăn mồi sống hay mồi fly, chúng rất mưu mẹo và mạnh mẽ nhưng thường được thả ra bỡi những tay câu bắt được chúng vì thịt chúng có xương quá nhiều.

10.Cá mòi đường – Bonefish

bonefishCá mòi đường, Albula vulpes, là một loài cá cực kỳ nhút nhát, thân dài, nhiều vảy lớn, có thể là thành viên của một trong số 8 kiểu cá có thể phân biệt được về mặt hình thể học, tuy nhiên chúng là loài có đặc điểm riêng về mặt gien, tùy thuộc vào nơi bạn câu chỗ nào trên quả địa cầu. Cách thông thường nhất để định vị cá mòi đường là tìm những con cá vẫy đuôi trong vùng nước cạn. Nhưng chính vì bạn nhìn thấy chúng, không nhất thiết chúng cắn câu, những tay câu cần phải có nhiều kinh nghiệm trong việc đặt những loại mồi fly, mồi jig hay mồi tôm sống ngay bên dưới mũi chúng. Vì cá mòi đường không được đánh giá cao trong bậc thang ăn uống, tốt hơn hết là thả chúng ra để chúng chui vào miệng của một con cá mú goliath 25 pound, điều này có lẽ báo trước điềm hay cho sự bền vững trong tương lai. Nhưng bất kể bạn đang nhắm mục tiêu vào chúng ở nam Florida hay ngoài khơi Phi Châu, cá mòi đường là một loài cá mà, một khi dính câu, sẽ làm cần câu cong vút và một nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt bạn.

Viết bỡi Tom Gatch

 

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa