Đã đến lúc nói chuyện nghiêm túc về cá chuột hề.

Cá chuột hề là một trong những loài cá cảnh nhiệt đới được ưa chuộng và nổi tiếng nhất, nhưng thật không may, những đòi hỏi của nó thường không được đáp ứng đầy đủ. Nathan Hill đưa ra một vài lời khuyên về cách nuôi loài cá lớn này.

Clown-loach

Đối với nhiều người, từ loach trong tiếng Anh đồng nghĩa với một loài cá đặc biệt lộng lẫy – Clown loach – Chromobotia macracanthus – mà chúng ta thường gọi là cá chuột hề, cá heo hề hay cá chạch hề. Chúng từ lâu đã là con cá ưa chuộng của những tay chủ các bể cá và được bán cho những tay chơi cá mới để sữa chữa vấn đề do ốc gây ra.

Tuy nhiên, một thực tế khắc nghiệt là nuôi nó rất phức tạp và nhiều đòi hỏi phải được đáp ứng để bảo đảm cho nó sống tốt.

Đa số những tay chơi cá không biết những con cá chuột hề có thể lớn bao nhiêu, vì một thực tế không may là có quá ít con cá có thể sống đến lúc trưởng thành, vì cả hai lý do là nó dễ chết cũng như lớn chậm. Thấy được một con dài 25 cm (hay 10 inch) hoặc hơn là một chuyện kinh ngạc.

Cá chuột hề tự nhiên được tường thuật lớn đến 40 cm (15,5 inch) và con cá đoạt giải của các bể nuôi cá được biết là dài tới 30 cm (12 inch). Theo chiều ngược lại, nhiều con cá ở bể nuôi có hình dạng xấu và quá béo – không phải là hình dạng cá lý tưởng mà những tay chơi cá hằng mong ước.

Tổ tiên chung.

Ca-chuot-heCá chuột hề có gốc gác ở Kalimantan và Sumatra, và bao gồm hai nhóm riêng. Dựa vào phương pháp định tuổi bằng phương pháp gien, người ta nghĩ rằng hai nhóm này có cùng tổ tiên chung khoảng chín triệu năm trước đây, nhưng sau này được tách ra.

Trong thời gian đó, nói chung chúng vẫn duy trì những đặc điểm giống nhau, ngoại trừ mức độ gien, và về hình dáng thì khó mà phân biệt chúng. Cá chuột hề Sumatra có vây ngực màu cam hay đỏ, trong khi kiểu Kalimantan có nhiều mức độ màu đen hơn trên vây này.

Mội trường sống mà chúng được phát hiện thay đổi rất nhiều tùy theo mùa, tạo điều kiện cho những tay sành chơi cá có nhiều lựa chọn.  Ngay cả những chỉ số về nước nơi chúng được phát hiện cũng thay đổi theo thời gian của năm, tạo ra sự thay đổi về phân bố cá trong quá trình sống.

Một phần trong năm chúng chịu đựng thời tiết khô hạn, khi chúng thích sống ở kênh đào các con sông lớn, nơi dòng nước chảy chậm hơn. Giai đoạn này nhiệt độ nước có thể lên đến 30 độ C và thường có những chất mềm, nước trong và có tính axít. Độ pH 5 tới 5,5 là tiêu biểu và dễ dàng để điều chỉnh nước bể nuôi như vậy.

Thích cát mịn, xác lá cây, những viên đá tròn và một ít loài thực vật. Đặc biệt, cây dương xỉ Java trông rất hiệu quả và có thể chịu đựng được thói quen gặm cỏ của cá chuột hề.

Trong mùa mưa, cá chuột hề di chuyển vào các nhánh sông và dòng suối nước chảy nhanh hơn. Ở đây chúng thích nước chảy nhanh, độ pH cao hơn và nhiệt độ thấp hơn. Độ pH có thể lên đến 6,5 đến 7 cùng với sự tăng độ cứng của nước. Nhiệt độ nước có thể giảm xuống đến 24 độ C. Đồng thời nước có thể trắng hơn với độ đục và mức ô xy tăng.

Muốn thưởng thức cá trong điều kiện thứ hai này nên bổ sung những viên đá tròn lớn hơn.

 clown_loach_090726b_w0480

Dù sống trong điều kiện nào, cá chuột hề cũng thích lẩn trốn và nên tạo điều kiện cho chúng làm điều đó. Nhiều ống tròn nên được thả vào và con cá sẽ chui vào khoảng không gian không lớn hơn thân hình nó là mấy – thường nhiều con chen chúc vào một khoảng không gian hẹp.

Hành vi sống trong các ống này được lợi dụng để bắt những con cá chuột hề trong tự nhiên, mặc dù buôn bán cá chuột hề tự nhiên hiện nay bị hạn chế. Số lượng cá trong tự nhiên bị suy giảm vì bị săn lùng cho ngành này, nói về mặt lịch sử, và hiện nay cá chuột hề có mặt ở các cữa hàng cá cảnh thường là kết quả của những nỗ lực sản xuất hàng loạt và nuôi chúng.

Còn nữa.

V.B.T dịch, Bienvanguoi.wordpress.com


Trong loạt bài này:

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa