Cua Tasmania khổng lồ.

Với những bạn đọc chưa từng thấy hay nghe nói về loài cua lớn Tasmania (Tasmanian Giant Crab), thì đây là một trong những loài cua lớn nhất thế giới, được phát hiện ở vùng nước miền nam nước Úc. Còn được nói tới như loài cua nước sâu khổng lồ, cua nữ hoàng hay cua phương nam khổng lồ, nó có thể nặng tới 13 ký với chiều rộng vỏ tới 50 cm. Đúng là con cua to lớn! Vào năm ngoái, một con cua non nặng 7 kg có tên “Claude” được bắt và bán làm cua nuôi đặc biệt cho Trung tâm Sea Life ở Dorset, Vương quốc Anh, với giá 4.700 đô la Úc.

Tasmanian-crab-1

Lần đầu tiên tôi để mắt tới một con cua khổng lồ này là năm 1990 ở một nhà hàng kiểu Hong Kong ở Singapore, nơi những người phục vụ đẩy ra một con giáp xác 8 chân, nặng 10 ký khổng lồ có càng bằng kích thước một cánh tay đàn ông trên chiếc xe dọn đồ ăn cho một khách hàng khác. Phần đặt hàng của tôi chỉ là một con 5 kg bằng phân nửa con đó. Tôi nhớ nhà hàng Singapore khi đó đang mời chào những công dân Tasmania là cua hoàng đế Alaska, nhưng tôi đã biết tốt hơn sau khi tôi đến thăm một nguồn cua ở Úc.

Tasmanian-crab-2

Ngày nay, cua lớn Tasmania được giao sống cho các nhà hàng hải sản Châu Á, đặc biệt là Hong Kong cũng như ở Úc. Một nơi tuyệt vời để thấy những thùng chứa loài cua trắng kem lóe sáng với màu đỏ cam này không phải ở các bể nuôi mà tại các nhà hàng Quảng Đông như Ming Palace ở Gold Coast. Tuy nhiên bạn sẽ không thấy loài cua khổng lồ này ở các cữa hàng hải sản Úc như Windsor ở New South Wales hoặc Cicerello’s ở Fremantle, Perth.

Tasmanian-crab-3

Nếu bạn đang khao khát muốn biết về mùi vị của nó, hãy tập trung một số bạn bè thích cua và các thành viên trong gia đình trước khi thử con cua khổng lồ này. Với giá trung bình 100 đô la Úc một ký, hãy tìm một nhà hàng kiểu Quảng Đông có tiếng nấu gừng và hẹ tây hoặc muối và tiêu cùng với các khúc thịt trắng thơm ngon, mọng nước này. Chỉ nên nhớ là tránh xa trứng có vị nước muối. Với những người muốn lựa chọn một loài cua nhỏ hơn, rẻ tiền hơn, luôn luôn có sẵn cua tuyết.

Viết bỡi Lionel, H.V.M dịch

Bản tiếng Việt của bienvanguoi.wordpress.com

Có thể bạn quan tâm

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa