Top 10 câu chuyện cá mập tấn công (Kỳ 1).

Viết bỡi Charles Bryant.

Great White SharkNăm 1975, một nhà làm phim trẻ 28 tuổi tên Steven Spielberg đã làm cho những người bơi biển trên khắp thế giới kinh hãi sau khi xem bộ phim thành công một cách bất ngờ “Hàm cá mập”. Sự chuyển thể màn ảnh rộng từ cuốn tiểu thuyết bán chạy của Peter Benchley chỉ tốn 7 triệu đô chi phí sản xuất, đã thu về hơn 470 triệu trên khắp thế giới và đem lại cho ông Spielberg tên tuổi đạo diễn đoạt giải hàn lâm. Cuốn sách và bộ phim nói về một con cá mập trắng lớn sát thủ đã khủng bố thành phố bãi biển nghỉ mát giả tưởng Amity. Cuốn phim khởi đầu bằng cảnh tấn công đêm nổi tiếng một tay bơi nữ với phần nhạc cổ điển của John William tăng thêm sự căng thẳng: Dadum. Dadum. Dadum, dadum, dadum! Nước biến màu đỏ, tiếp theo là sự hoảng loạn và một cuốn phim cổ điển được sinh ra.

Điều mà ít người biết đến là cuốn tiểu thuyết của Benchley lấy cảm hứng từ một chuyện cá mập tấn công có thật trên cộng đồng bãi biển New Jersey năm 1916. Câu chuyện này được xếp thứ hai trong danh sách của chúng tôi, chỉ phía trước câu chuyện có thật về vụ tấn công tàu USS Indianapolis.

Trong  bài báo này, chúng ta cùng lội dưới nước với hai câu chuyện này cùng với tám câu chuyện khác để tạo thành top 10 câu chuyện cá mập tấn công có thể làm bạn hoảng hồn nhảy khỏi bãi biển.

10. Brook Watson

shark-attack-stories-2Cá mập trắng lớn có thể có 3.000 răng.

John Singleton Copley là họa sĩ nổi tiếng nhất của Mỹ thuộc địa. Mặc dù ông nổi tiếng nhất là một họa sĩ vẽ chân dung, một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông được gọi là “Watson và cá mập”. Bức tranh này mô tả cảnh hung bạo về một đứa trẻ tóc vàng đang từ biển vào bờ nhờ giúp khi một con cá mập lớn tiến vào, mồm há to và sắp sửa dùng bữa!

Bức tranh của Copley dựa trên một vụ cá mập tấn công thật sự vào năm 1749. Nạn nhân là Brook Watson, thành viên thủy thủ đoàn mới 14 tuổi của chiếc tàu buôn đang đậu ở cảng Havana, Cuba. Một ngày nọ, Watson đang bơi ở cảng thì con cá mập tấn công không phải một, mà là hai lần. Tin tốt ư? Những thủy thủ khác trên tàu chứng kiến vụ tấn công và kéo cậu ra khỏi nước, cứu mạng cậu. Tin xấu? ọ hơi trễ một chút. Watson mất chân trong vụ tấn công và sau đó bị cắt bỏ bên dưới đầu gối. Tuy nhiên, Watson vẫn sống cuộc đời đầy đủ và tốt đẹp – ông làm việc trong Hạ viện 9 năm cũng như làm Ngài thị trưởng Luân Đôn. Đó là chưa kể sự nổi tiếng mà ông nhận được như là người sống sót cá mập tấn công nổi tiếng đầu tiên.

9. Barry Wilson.

shark-attack-stories-threeMột con cá mập đang kiếm ăn ở Nam Phi

Trường hợp của Barry Wilson nổi tiếng bỡi vì ông là nạn nhân cá mập tấn công được tường thuật đầu tiên trong lịch sử California và vì nhiều người chứng kiến kể lại vụ tấn công. Đó là ngày 7 tháng 12 năm 1952, một cậu thanh niên 17 tuổi chơi kèn tuba bị giết ở Thái Bình Dương gần mũi Lover ở Pacific Grove, California. Wilson đang bơi với một người bạn cách bờ 40 feet ở độ sâu xấp xỉ 30 feet. Một người chứng kiến thấy Watson giật mạnh thình lình và thiếu tự nhiên từ bên này đến bên kia. Wilson kêu la, thu hút sự chú ý của những người cùng bơi, gồm cả bạn thân của mình, Brookner Brady. Những người chứng kiến sau đó kể lại nhìn thấy cá mập tấn công Wilson từ phía trước, nâng anh lên khỏi nước tới đầu gối. Sau đó anh bị kéo xuống dưới, trước khi xuất hiện trở lại trong bể máu, đang kêu thét và vẫy tay. Brady và bốn thành viên của Monterey Peninsula  Sea Otters, một câu lạc bộ lặn, bơi tới giúp anh. Họ cũng đưa được Wilson vào bên trong một chiếc ống và phải vất vả trong 30 phút để đưa anh qua vùng nước sóng lớn để trở lại bờ biển trong khi con cá mập theo họ suốt thời gian đó. Đáng buồn là các vết thương ở chân trái, đùi phải, lưng và hông của Wilson rất nặng – anh chết trước khi tiến được vào bờ.

Còn nữa.

H.V.M dịch, Bienvanguoi.wordpress.com


Trong loạt bài này:

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa