Rắn biển khổng lồ đang ở ngoài kia.

SailingKhởi nguồn của Halifax, Nova Scotia bắt đầu từ ngày 14 tháng 5 năm 1749, khi Edward Cornwallis, Đại úy Hải quân của Quân đội Anh lúc bấy giờ, khởi hành trên tàu HMS Sphinx từ nước Anh. Mục đích của chuyến đi là phát triển một vùng định cư mới với diện tích đáng kể cho người Anh ở Canada, có đủ khả năng đối đầu với Pháo đài Louisburg rất có ý nghĩa về mặt chiến lược và rất mạnh mẽ của Pháp. Cùng với Cornwallis là 2.500 người định cư và 15 chiếc tàu, tất cả đều sẵn sàng cho nhiệm vụ đầy tham vọng và ấn tượng ở trước mắt.

Vào ngày 21 tháng 6, đoàn tàu tới nơi và việc xây dựng bắt đầu đúng hạn. Tuy nhiên, đó không phải là giai đoạn yên ổn. Những người da đỏ Micmac bản địa tung ra các đợt tấn công chết người vào người Anh vì những gì họ thấy như là sự vi phạm hiệp ước bảo đảm hòa bình trước đó, và tệ hơn nữa, như là sự cướp đất đai rất rõ ràng của người Anh. Cuộc chiến bảy năm, từ 1756 đến 1763, trong đó bộ lạc Micmac đồng minh với người Pháp, tạo ra sự bất ổn lớn và chết chóc, cho tới khi chiến thắng đến với người Anh, và Halifax bắt đầu phát triển và thịnh vượng hơn bao giờ hết.

Ngày nay, Halifax là một thành phố bận rộn với dân số khoảng 400.000, và một nơi mà, mặc dù rất phát triển theo thời đại, vẫn thành công trong việc giữ gìn những nét đẹp cổ xưa, lịch sử phong phú của nó, và những công trình kiến trúc rất xa xưa trong quá khứ. Nó cũng là nơi mà, trong thế kỷ thứ 19, xếp đầy những con rắn biển khổng lồ!

SeaSerpents1Buổi chiều ngày 15 tháng 7 năm 1825 trở thành ngày đáng nhớ nhất cho một nhóm người gồm có ông William Barry và một ông Goreham nào đó cùng gia đình và người làm của ông – tất cả họ đang ở khu vực cảng Halifax thì từ dưới mặt nước nổi lên một con gì đó. Tất cả họ đều thấy rõ ràng, và bị sốc thật sự, bỡi loài sinh vật bí ẩn xuất hiện ngắn ngủi giữa họ. Rất giống một con rắn, nó dài khoảng 60 feet, tự đẩy đi trong nước với những chuyển động lắc lư kỳ lạ.

Sau đó, vào ngày 16 tháng 5 năm 1833, một đoàn thủy thủ của Hải quân Anh đã chứng kiến rất gần một con rắn biển khổng lồ gần vịnh St. Margaret và vịnh Mahone của Halifax. Một trong những người trên tàu, Henry Ince, nói về sự chứng kiến của các thủy thủ:

“Từ khoảng cách chừng 150 đến 200 yard ở mũi bên phải tàu chúng tôi thấy đầu và cổ của một sinh vật biển, chính xác là giống đầu và cổ của một con rắn bình thường, trong tư thế đang bơi, cái đầu nó nổi lên và hướng về phía trước rất xa với vòng cung ở cổ làm cho chúng tôi thấy được nước bên dưới và cách xa đầu nó. Chúng tôi thật sự kinh ngạc với cảnh tượng này, đôi mắt nhìn trừng trừng và không nói được một tiếng nào trong chừng nửa phút: không thể có sự nhầm lẫn, không có ảo giác, và tất cả chúng tôi đều hài lòng rằng chúng tôi đã có đặc ân nhìn thấy “một con rắn biển khổng lồ đúng nghĩa và thật sự.”

Hai thập kỷ sau đó, con quái vật biển này trở lại một lần nữa.

SeaSerpentsVào sáng sớm một ngày tháng tám năm 1853, một người có tên Peter McNab, Jr. nhìn thấy một con rắn biển thực thụ bên ngoài mũi Ives, nơi này cho cái nhìn toàn cảnh và nét đẹp quyến rũ của hải cảng Halifax rộng lớn. Trong lời nói của chính ông McNab, được ghi lại lúc bấy giờ, ông kể về loài sinh vật mà ông thấy trong vòng 100 yard: “Lúc 6:30 sáng nay, khi từ “đảo của McNab” trở về tôi thấy một con rắn biển khổng lồ dài trên 20 feet, giữa Red Buoy và điểm tây bắc của đảo, đang chuyển động rất nhanh. Nó rất giống một con chình lớn – có một cái đầu rất nhỏ nhô cao 2 hay 3 inch trên mặt nước, và chuyển động theo kiểu nhấp nhô.”

Đáng chú ý rằng chỉ hai thập kỷ sau đó, ông McNab bị đưa vào nhà thương điên Mount Hope – ngày nay là bệnh viện Nova Scotia – bị điên hoàn toàn và tự làm hại cơ thể trầm trọng. Ông chết ở đó, rất ngắn sau khi bị đưa vào. Hy vọng đó không phải là trí nhớ hãi hùng, dai dẳng về con quái vật biển sâu đã gây nên cơn bệnh và chết của ông McNab.

Liệu những con rắn biển khổng lồ có còn ám ảnh vùng nước bí mật của Halifax, Nova Scotia? Có lẽ còn. Và nếu bạn quyết định tự mình đi đến vùng nước này, tốt nhất bạn nên giữ cho đầu óc mình ổn định! Như bạn biết đấy, lỡ như …

Viết bỡi Nick Redfern, H.V.M dịch

Có thể bạn quan tâm

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa