Rắn biển có nguy hiểm không?

Theo Divetime.com

L.Đ.N dịch

Bạn đã bao giờ lặn bình khí ép trong khu vực có thể có rắn biển và không biết chắc làm thế nào đối phó với tình huống đó, hay lặn trong khu vực mà bạn không biết có rắn biển ở một khu vực cụ thể nào đó chưa? Khả năng là nếu bạn thường đi lặn biển nhiều ở Thái Bình Dương hay Ấn Độ Dương, bạn sẽ gặp loài sinh vật không phổ biến này.
Vì tính ít phổ biến của rắn biển, nhiều người không biết phải đối xử với nó giống như một con cá chình hay một con rắn thực thụ. Sự khác nhau chủ yếu giữa một con rắn biển và một con cá chình là rắn biển không thể thở dưới nước, và vì vậy phải ngoi lên mặt nước để thở thường xuyên.

Hành vi của rắn biển.

Khi đối mặt với một con rắn biển, có hai ý nghĩ thường nảy sinh trong đầu của người lặn không quen với sự có mặt của rắn biển.
Đứng yên không cử động và hy vọng con rắn biển bơi qua mà không để ý.
Cố bơi thật nhanh về hướng đối diện.
Trong khi thực sự cả hai biện pháp này là không cần thiết, rắn biển có thể có độc nhưng nói chung độc tố không mạnh lắm và thường không đổi hướng để tấn công. Nên chú ý rằng có một số loài rắn biển hung dữ như Astrotia stokesii, Hydrophis ornatus, Aipysurus laevis, và Enhydrina schistosa.
Rắn biển dường như thường tấn công khi bị bắt ra khỏi nước và khi nhận thấy chúng bị xử lý một cách bất thường, mặc dù là như vậy nhưng một số con rắn biển cũng không cố cắn. Nhưng như đã nói, chúng tôi khuyên những người lặn biển khi gặp một con rắn biển không nên đụng tới chúng, đối xử với nó một cách tôn trọng, nhường không gian cho nó và dường như nó sẽ không quấy rầy.
Nếu bị rắn biển cắn, dù là một loài có số lượng chất độc nguy hiểm cao, thường chất độc không phát tán ra trong quá trình cắn, và khi bạn có những triệu chứng – nên đi đến bác sĩ.
Thật mỉa mai, một trong những món ăn chính của rắn biển là loại thức ăn của một loài cá chình trông rất giống nó. Rắn biển hiếm khi được phát hiện theo đàn lớn, nếu có chúng sẽ tạo thành một trong những hiện tượng kỳ thú của tự nhiên.

Rắn biển sống ở đâu

Rắn biển thường sống ở những vùng nước nhiệt đới ấm thuộc Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, cũng như vùng nước Châu Đại Dương, mặc dù ở Châu Đại Dương có rất ít loài.
Rắn biển không di chuyển xa đến vùng nước lạnh hơn và vì điều này Đại Tây Dương không có rắn biển. Cả vùng Caribê và Biển Đỏ cũng không có rắn biển.
Rắn biển có thể bơi 100 dặm ngược dòng sông và có thể phát hiện ở các vùng đầm lầy. Rắn biển thích vùng nước nông và những nơi có chỗ ẩn nấp.
Một số nước có nhiều rắn biển: Úc, New Caledonia, Malaysia, Indonesia, Phillipines.

Đặc điểm hình thể của rắn biển

Đa số rắn biển dài từ 4 đến 6 feet, một số loài dài hơn. Loài Hydrophis spiralis có thể dài tới 10 feet. Như đã nói rắn biển không có mang và buộc phải nổi lên mặt nước để thở khá thường xuyên.
Rắn biển thường có hình dạng giống rắn trên đất liền từ đầu tới xuống gần nửa thân của nó, tại đây thay vì nó duy trì hình dạng tròn với độ lớn giảm dần, chiều rộng của nó trở nên nhỏ hơn trong khi chiều cao vẫn giữ nguyên, làm cho đuôi của nó trông hơi giống đuôi của cá hố, rất giống đuôi của một con cá chình. Lưỡi của rắn biển cũng giống lưỡi của rắn trên mặt đất và thực sự đã giúp giữ cho nước ở bên ngoài.

Có thể bạn quan tâmBơi với Anaconda
Những người chứng kiến nói họ phát hiện rắn biển ở hồ Na-uy.

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa