Săn cá lớn ở làng Lamalera, Indonesia.

Kinh hãi và thô sơ: Những ngư dân buộc phải săn cá heo và cá mập – và cá voi nếu tìm ra – bằng lao.

  • Cá nhà táng và cá mập voi được xếp loại “dễ bị nguy hiểm” trong sách đỏ các loài bị đe dọa của IUCN.

Amy Oliver

Nhiều người sẽ rất bực tức khi nhìn thấy những bức ảnh này.
Nhưng với những người bản địa ở Lamalera, một ngôi làng thuộc vùng bờ biển phía nam Lembata, Indonesia, săn cá voi là phương cách kiếm sống của làng từ hàng trăm năm nay.
Một con cá nhà táng dài 75 feet là mục tiêu ưa thích của làng này, nhưng do số lượng của chúng đã giảm sút, những tay săn cá chuyển sang nghề đâm lao cá mập hoặc cá heo mới đủ cung cấp thực phẩm cho làng.
Những hình ảnh này được chụp trong một chuyến đi săn ở một trong những nơi cuối cùng trên trái đất nơi người ta vẫn còn dùng phương pháp truyền thống để đánh cá.

Thịt mới: các tay săn phải chuyển sang săn cá mập hay cá heo mới đủ thực phẩm.

Tàn bạo: Những người săn cá đang kéo một con cá mập voi lên chiếc peledang, chiếc thuyền gỗ có thể chứa 14 người.

Cần thiết không? Với những người bản địa, săn cá voi là phương cách sống của làng trong hàng trăm năm, nhưng những tay săn cá lo ngại không đủ cá voi cung cấp cho dân làng.

Những ngư dân nhiều kinh nghiệp ra biển trên chiếc thuyền peledang bằng gỗ, có thể chứa đến 14 người. Nguời nhanh nhẹn nhất đứng ở mũi thuyền cầm một ‘kefa’ – một cây sào tre có gắn cây dao sắt và những con dao nhỏ.
Sau đó anh ta nhảy từ chiếc thuyền, đâm mạnh kefa vào con vật trước khi bơi về thuyền để lấy một chiếc sào nữa.
Mỡ cá voi dày một foot, và những người này, quá nhỏ bé so với con vật to lớn, liều lĩnh mạng sống của mình đưa nó vào bờ.

Nguy hiểm: Nguời nhanh nhẹn nhất đứng ở mũi thuyền cầm một ‘kefa’ – một cây sào tre có gắn cây dao sắt và những con dao nhỏ.

Mục tiêu: Một tay săn cá chĩa lao vào một con cá heo trên chiến thuyền săn cá voi truyền thống ở Lamalera, trái, trong khi một đứa trẻ đang tập đâm xiên cá sau khi nhảy xuống từ một vách đá.

Một con cá voi hay cá mập thường kéo chiếc thuyền chạy trong nước nhanh hơn một chiếc xe trượt nước trước khi nó đầu hàng. Thỉnh thoảng các ngư dân phải chiến đấu với nó trong sáu giờ.
Việc này trông có vẻ thô bạo, nhưng không là gì so với các đoàn tàu săn cá voi Nhật Bản, khi những chiếc tàu to lớn và lao phóng gây ra sự tàn sát khủng khiếp ở quy mô công nghiệp.
Cá voi di cư giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương từ tháng 5 đến tháng 10. Vì vậy, mùa biển, hay Lefa Nue, bắt đầu từ ngày 1 tháng năm và tiếp diễn đến tháng mười.

Giết cá: Một người phóng lao nhảy ra khỏi tàu, đâm vào con vật bằng ‘kefa’ trước khi bơi về tàu để lấy một cây sào khác.

Đau đớn: Một con cá mập bị thương vùng vẫy dưới tàu trong một cuộc săn, bên trái, trong khi, bên phải, một ngư dân đang giúp kéo con cá mập lên thuyền.

Mùa vụ: Bắt đầu từ ngày 1 tháng năm cho đến tháng mười

Cắt ra: thuyền trưởng tàu săn cá voi truyền thống nhảy vào nước để giết cá mập voi, trái, trong khi, phải, cá mập được xẻ trên boong.

Nguồn thực phẩm: Nửa phần thịt được chia cho dân làng, nửa còn lại được bán ở chợ.

Truyền thống: Chiếc thuyền peledang bằng gỗ có thể chứa tới 14 người.

Dân làng tiếp tục chiến đấu với áp lực gia tăng từ nhiều tổ chức khác nhau và NGO đang cố khuyến khích các du khách tham gia vào việc xem cá voi hơn là săn chúng.
Nhưng dân làng vẫn kiên trì, nói rằng họ cần săn chúng để tồn tại.
Cá nhà táng và cá mập voi được xếp loại “dễ bị nguy hiểm” trong sách đỏ các loài bị đe dọa của IUCN.
Điều này có nghĩa là chúng có thể bị nguy cấp trừ phi điều kiện đe dọa đến sự tồn tại của chúng được cải thiện.

Chúc mừng về nhà: Những đứa trẻ bơi ra chào đón chiếc thuyền săn cá voi truyền thống và sản phẩm của nó – cá mập voi.

Kéo vào: Các trẻ em đang giúp kéo con cá mập bị bắt lên đảo.

Bữa ăn: Một người dân làng nhận phần thịt cá mập sau cuộc săn, trái, trong khi những người khác đang chia thịt cá mập voi trên bờ biển thuộc làng Lamalera , phải.

Hướng ra biển: Một đứa bé đang ngồi trong chiếc thuyền săn cá voi truyền thống khi các dân làng đang kéo nó qua bãi cát để ra biển, trái, khi, phải, một bộ xương cá nhà táng trên bờ biển làng Lamalera.

Truyền thống: Một dân làng nhận phần thịt cá mập. Mặc dù bị chỉ trích từ các tổ chức chống săn cá voi, cộng đồng này nói họ cần săn chúng, cá mập và cá heo để tồn tại.

Xa xôi: Lamalera là một ngôi làng trên bờ biển phía nam Lempata thuộc quần đảo Lesser Sunda, Indonesia.

bài cùng chủ đềBậc thầy đâm cá bằng xiên
Các kiểu đánh cá bằng xiên.
Kỷ lục thế giới đánh cá bằng xiên: cá thu vạch
Cưa xích, xiên sáu mũi và nhiều kiên nhẫn ở -14 độ C: Những ngư dân can đảm liều lĩnh mạng sống bắt những con cá tầm quý 100 pound dưới mặt hồ băng giá.

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa