Tôi bị hà mã nuốt sống.

Sự sống sót thần kỳ của một người hướng dẫn du lịch trên sông sau khi bị một con hà mã đực nuốt sống.

Anh-TemplerKhi anh Paul Templer bắt đầu dẫn một nhóm bơi thuyền kayak xuôi dòng sông Zamberi, dường như đó chỉ là một ngày làm việc bình thường nữa.

Khi đó 27 tuổi, anh Templer là chủ của một công ty kinh doanh tour du lịch trên sông và đã đưa khách đi thuyền dọc theo một đoạn đường sông Zamberi gần Victoria Falls ở Zimbabwe trong nhiều năm.

Ha-ma-1Nhưng chỉ một vài giờ sau đó, cuộc đời của anh không chỉ đảo ngược hoàn toàn mà còn lộn ngược đầu tới thắt lưng trong cổ họng của một con hà mã.

Mature Man in a Canoe on the Zambezi RiverHà mã được khắc họa như là một sinh vật thân thiện, ngoan ngoãn, chỉ thích thú ít hơn là đầm mình trong bùn. Nhưng điều này còn lâu mới là sự thật.

Hà mã giết chết khoảng 300 người một năm, biến chúng trở thành sát thủ giết người lớn thứ ba sau muỗi và sứa hộp, mặc dù chỉ sống ở một vài phần của Châu Phi.

Zambezi river Lower Zambezi National Park ZambiaMiệng há ra của chúng rộng tới 4 feet và có những chiếc răng ngà đáng sợ. Trên bờ chúng có thể đạt tốc độ 30 dặm một giờ nhưng chúng nguy hiểm nhất khi ở trong nước, nơi con đực có tính lãnh thổ khá cao.

Anh Templer, người lớn lên ở vùng bấy giờ gọi là Rhodesia trước khi tham gia quân đội Anh, đã biết khá rõ sự nguy hiểm mà con quái vật này có thể gây ra và biết phải tránh xa chúng.

Vào ngày tai nạn xảy ra, anh đồng hành cùng ba người hướng dẫn tập sự – Mike, Ben và Evans.

Tất cả họ đều trên các chiếc thuyền kayak khác nhau và đã đến đoạn cuối của chuyến đi thì gặp một bầy khoảng một tá hà mã đang đầm mình trong bùn ở khu nước cạn.

Anh Templer lái thuyền tránh mối nguy trước khi tạm dừng một chút để chờ Evans, người hơi chậm một chút phía sau, tiến kịp.

Anh nhớ lại: “Tôi quay lại vừa đúng lúc thấy Evans đang bay trong không trung trước khi đâm sầm xuống sông.”

Anh Templer ngay lập tức quay lại để giúp Evans, người đang chìa tay lên nhưng ngay khi anh sắp nắm được bàn tay thì điều quái quỷ đó xảy đến.

“Thế giới của tôi trở nên tối sầm và yên lặng một cách kỳ lạ, một vài giây dài dằng dặc trôi qua khi tôi cố đoán điều gì đang xảy ra.”

“Từ thắt lưng trở lên tôi không khô nhưng cũng không ướt như chân tôi. Từ đầu đến thắt lưng tôi nằm trong cổ họng của một con hà mã. Tôi đẩy và kéo và vùng vẫy nhưng đều vô hiệu.”

“Khi đó con hà mã há miệng lỏng ra đủ lâu để tôi thoát ra. Nổi  lên mặt nước, tôi giáp mặt Evans ngay.”

“Tôi nhớ đã nhìn kỹ và có thể thấy màu xanh và vàng khi tôi quan sát máu mình trộn lẫn với nước. Tôi tự hỏi điều gì sẽ xảy ra đầu tiên, liệu tôi chảy máu đến chết hoặc tôi bị chết đuối.”

May mắn cho anh Templer, một trong những người hướng dẫn tập tự khác, Mike, đã liều mạng sống của anh ta để chèo thuyền lại cứu.

M2-249D  HIPPO MOVING IN ZAMBEZI RIVERAnh Templer có thể chụp được chiếc thuyền kayak của anh và được kéo lên bờ. Nhưng anh còn lâu mới qua được nguy hiểm.

“Tôi mắc sai lầm khi nhìn vào chính mình,” anh tiếp tục. “Một cánh tay của tôi từ cùi chỏ trở lên đã bị dập đến xương và từ cùi chỏ trở xuống đã bị róc hết thịt.”

“Khi đó một điều lạ xảy ra; tự nhiên tôi thấy bình thản lạ thường và mọi đau đớn biến mất và tôi biết đó là thời điểm lựa chọn của tôi. Tôi biết ngay ở đó và ngay lúc đó tôi có thể nhắm mắt và buông xuôi, tôi kết thúc; hoặc tôi có thể chiến đấu với nó và sống sót.”

“Lựa chọn mà tôi quyết định mang lại nhiều đau đớn hơn mà tôi có thể tin mình chịu đựng nổi. Tôi đau đến nỗi tôi tin mình sắp chết.”

“Đó là lúc tôi ước gì tôi có thể thoát khỏi đau đớn hãi hùng đó.”

Anh-Templer-2Anh Templer trải qua chuyến đi tám giờ đau khổ tới bệnh viện gần nhất ở thành phố Bulawayo.

Nằm nửa mê nửa tỉnh trên giường bệnh viện, anh nhớ lại đã nghe các bác sĩ thảo luận về vết thương của mình.

“Tôi có thể nghe họ nói chuyện, những điều như là, “Ừ, trông không tốt lắm.”

Tay trái của anh phải bị cắt bỏ phía trên cùi chỏ, nhưng các bác sĩ phẫu thuật cứu được chân anh. Nhưng con đường hồi phục vẫn còn dài.

Không thể điều hành công việc kinh doanh, anh buộc phải làm công việc bàn giấy mà anh cảm thấy rất thất vọng.

Sự thất vọng tăng cao và anh kết thúc bằng việc chia tay với đối tác. Nhưng sau một vài tháng anh thấy sự tự thương hại không phải là dành cho mình và anh xoay chuyển cuộc đời một lần nữa.

Hai năm sau vụ tấn công, anh trở lại sông Zamberi bằng một chiếc thuyền kayak có mái chèo cấu trúc đặc biệt để hướng dẫn một chuyến thám hiểm kéo dài ba tháng.

Hôm nay anh sống ở Mỹ, nơi anh có một hãnh kinh doanh huấn luyện và thuyết trình, và có vợ với ba con.

Theo Daily Mail, H.V.M dịch

Comments
One Response to “Tôi bị hà mã nuốt sống.”
  1. tiki says:

    đúng thật kinh khủng quá

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa