Two Toed Tom và Mustave: Hai con cá sấu huyền thoại

Viết bỡi TyB, H.V.M dịch

Tom hai ngón

aligatorTom hai ngón là con cá sấu ăn thịt người hết sức bí ẩn, và hôm nay khó mà biết những phần nào trong câu chuyện của nó là thật, phần nào là giả. Người ta kể con cá sấu Mỹ đực khổng lồ này lang thang khắp vùng đầm lầy giáp ranh giữa hai bang Alabama và Florida trong thập kỷ 20 thế kỷ trước. Nó mất tất cả ngoại trừ hai ngón ở phía “tay” trái, và để lại mọi dấu vết nhận biết trên bùn, vì thế có được nickname “Tom hai ngón” từ những người địa phương. Nghe nói nó mất các ngón do bị dính vào một chiếc bẫy bằng sắt.

Nó dài bốn mét rưỡi, và người ta nói nó không phải một con cá sấu bình thường, mà là một con quỷ dữ được đưa đến đó để đe dọa họ. Tôm làm mình nổi tiếng bằng cách ăn vài chục con bò, con la và tất nhiên là con người, đặc biệt là phụ nữ (bị chụp khi họ đang giặt quần áo dưới sông). Vì thường giết người, các nông dân tìm cách giết Tom, nhưng những viên đạn được kể là không ăn thua gì, và mọi cố gắng lấy mạng nó đều thất bại. Một nông dân cố giết nó bằng thuốc nổ, người này săn đuổi theo Tom 20 năm, nhưng chưa thành công, vì thế ông quyết định ném 15 thùng chứa đầy thuốc nổ xuống dưới hồ được cho là Tom đang ẩn náu, và cuối cùng loại bỏ được nó vĩnh viễn.

Vụ nổ giết mọi thứ trong hồ, ngoại trừ Tom. Ngay sau vụ nổ, người nông dân và con trai của ông nghe tiếng kêu khủng khiếp và những tiếng vẫy nước rất mạnh từ cái hồ bên cạnh. Họ vội chạy tới nơi và thấy đôi mắt đỏ lòm của Tom trước khi nó biến mất bên dưới mặt nước. Tiếng kêu sau này được giải thích khi một nửa thân chưa bị ăn hết của cô con cái trẻ con người nông dân xuất hiện gần bờ.

Thật khó có thể biết được câu chuyện đặc biệt này là thật hay chỉ là chuyện kể dân gian, nhưng mọi thứ chỉ ra rằng Tom hai ngón là thật, và nó tiếp tục lảng vảng ở vùng đầm lầy Florida nhiều năm. Người ta thường xuyên kể lại nhìn thấy một con cá sấu đực khổng lồ tắm nắng ở các bờ hồ, và nghe tiếng gầm của nó mỗi buổi sáng. Họ nhận diện ra nó là Tom vì dấu hai ngón để lại trên bùn và cát.

Phần thú vị nhất của câu chuyện này là, mặc dù nổi tiếng trong thập niên 20, dường như Tom hai ngón vẫn còn sống vào thập niên 80, khi một con cá sấu khổng lồ thiếu hai ngón được báo cáo ở chính vùng đầm lầy nơi nó sống trong suốt cuộc đời. Nhiều cuộc săn lùng huyền thoại sống này được tổ chức, nhưng Tom hai ngón chưa bao giờ bị bắt.

Gustave

gustaveHầu như tất cả những con thú ăn thịt người cuối cùng cũng biến mất, giai đoạn giết người của chúng cho tới nay chỉ là sự hoảng sợ trong trí nhớ. Tất cả chúng, ngoại trừ một con.

Ở đất nước Châu Phi Burundi xung đột liên miên có một mãnh thú ăn thịt người vĩ đại nhất trong thời đại chúng ta, con cá sấu sông Nile đực dài sáu mét và nặng cả tấn. Nó là con cá sấu sông Nile lớn nhất còn sống, cũng như là con săn mồi đơn độc lớn nhất trên toàn lãnh thổ Châu Phi, và theo những người địa phương cũng như ông Patrice Faye (một nhà tự nhiên học người Pháp đeo đuổi nhiều năm để bắt nó), tới nay nó đã giết tới 300 người. Mặc dù còn sống và còn hoạt động, Gustave (tên con cá sấu do ông Patrice Faye đặt) đã trở nên một huyền thoại. (Thậm chí có một bộ phim dựa trên câu chuyện của nó, nhưng dở tệ).

Những người địa phương nói nó giết người để chơi, chứ không ăn thịt. Nó giết nhiều người cùng lúc trong một lần tấn công, và sau đó biến mất hàng tháng, thậm chí hàng năm, chỉ để tái xuất hiện ở một chỗ khác, và lại giết chóc. Không ai đoán được nó xuất hiện lại khi nào và ở đâu. Người ta nói nó thích ăn những con vật lớn, nó giết và ăn những con hà mã đực trưởng thành (một loài động vật mạnh mẽ và cực kỳ nguy hiểm mà đa số những con cá sấu phải trốn tránh). Lớp da ngoài của Gustave bị sẹo nhiều vô kể bỡi những con dao, lao và cả súng trường. Một đốm đen trên đầu nó là dấu vết duy nhất còn lại của một vết thương từ một viên đạn định kết liễu triều đại của nó. Tất cả những tay săn (một lần có cả một toán lính vũ trang) đều thất bại thảm hại.

Ông Faye cũng cố bắt cho được Gustave bằng cách chế tạo một cái bẫy lớn dưới nước, nhưng mặc dù con cá sấu này xuất hiện, nó không bao giờ tiến đến gần chiếc lồng. Nó chỉ bơi quanh, “dường như chế giễu người định bẫy nó”. Được nói là khoảng 60 tuổi, Gustave có lẽ là quá kinh nghiệm và khôn ngoan để mà dính bẫy. Và vì vậy, dường như rằng nó sẽ tiếp tục sự nghiệp cướp phá và giết chóc, có lẽ chẳng bao lâu nó sẽ kiếm cho mình danh hiệu là kẻ ăn thịt người nhiều nhất.

Mọi việc đã thay đổi rất nhiều kể từ thời của con hổ cái Champawat, ông Faye không còn muốn giết Gustave nữa. Ông muốn bảo vệ nó khỏi sự trả thù của con người. Bằng cách bắt sống Gustave và nuôi nó ở một nơi an toàn, ông Faye muốn cứu mạng sống của con người cũng như Gustave, và có lẽ dùng nó làm giống để giúp bảo tồn cá sấu sông Nile. Nơi nuôi nhốt đã được xây dựng ở Công viên Quốc gia Ruzizi ở Burundi, chờ đợi tóm cổ con quái thú ăn thịt người vĩ đại nhất trong thời đại chúng ta.

Có thể bạn quan tâmBị nuốt sống: Năm vụ cá sấu sát thủ tấn công
8 câu chuyện về quái thú hoang dã ăn thịt người
Chín quái vật truyền thuyết của Bắc Mỹ

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa