Threadfin

Ca-nhu-threadfinThreadfin (cá nhụ) là một kiểu cá chủ yếu sống trong các vùng nước cạn và được phát hiện ở nhiều vùng nước có độ mặn khác nhau. Các loài cá này thường dài từ 8 inch (20 cm) tới 80 inch (200 cm) và có màu hơi xám. Có nhiều loài của họ cá Polynemidae (họ cá phèn) được gọi là threadfin, vì thế chúng có sự đa dạng về màu sắc và kích thước. Đặc điểm dễ nhận thấy của các loài cá này là vây ngực của nó, được chia thành hai phần tách biệt.

Threadfin thường được phát hiện ở vùng nước cận nhiệt đới. Khả năng tồn tại ở các vùng nước có độ mặn khác nhau của các loài cá này có nghĩa chúng cũng có thể được phát hiện ở sông và hồ. Chúng thường sống trong các vùng nước cạn có đáy cát và bùn. Chúng cũng có khả năng tìm mồi ở đáy cát và bùn nhờ sử dụng các râu ngực tự do của nó.

Thông thường, threadfin có màu xám bạc. Độ dài của cá tùy thuộc theo loài. Ví dụ, loài cá nhụ bốn râu có thể lớn đến 200 cm, mặc dù không phải tất cả mọi con cá cũng đều lớn đến cỡ đó.

bluethreadfinCá này cũng rất nổi tiếng với những tay câu.

Tổng số có khoảng 40 loài cá được gọi là threadfin. Một số loài gồm cả loài cá nhụ 8 râu Úc và cá nhụ chấm đen Persic. Loài cá nhụ lớn Châu Phi, như tên nó chứng tỏ, là một trong những loài cá nhụ lớn nhất, có thể sống ở cả nước mặn lẫn nước ngọt. Loài cá nhụ Đại Tây Dương nhỏ hơn nhiều và thường chỉ dài khoảng 9 inch (23 cm).

Các loài cá này thường ăn các loài cá nhỏ hơn nó. Nhiều loài còn ăn giáp xác. Tuy nhiên cũng có sự khác nhau về thức ăn giữa các loài. Ví dụ, loài King Threadfin ăn chủ yếu là tôm và các loài cá khác.

Khác biệt với các loài cá khác, vây ngực của threadfin được chia thành hai phần. vây ngực nhỏ và nằm ở hai bên của cá. Phần dưới cùng của vây tách biệt ra thành những tia mỏng, dài, đó là nơi cá có tên của nó. Những tia này có thể đủ dài để vượt quá đuôi của nó, và như đã nói, được dùng để tìm thức ăn dưới cát.

Threadfin được biết là lập thành những đàn lớn. Điều này có nghĩa chúng là mục tiêu của những ngư dân đánh bắt thương mại, vì dễ bắt với số lượng lớn. Đa số threadfin được dùng làm thực phẩm cho các loại cá khác, nhưng một số loài được sử dụng bỡi con người vì ăn ngon. Cá này cũng rất nổi tiếng với những tay câu.

Viết bỡi Alex Paul, V.B.T dịch

Một số loài threadfin ở Việt Nam

Kho-ca-chetKhô cá chét

Cá nhụ Ấn độ

Ca-chet-Indian_ThreadfinTên thường gọi tiếng Việt: Cá nhụ Ấn Độ
Tên địa phương: Cá Nhụ, Cá Chét, Cá Gộc đen
Tên thường gọi tiếng Anh Indian threadfin
Tên khoa học Polynemus indicus (Shaw, 1804)
Phân bố
Thế giới: Madagasca, Ấn Độ, Ôxtrâylia, Inđônêxia, Malaixia
Việt Nam: phân bố ở Nam Việt Nam
Đặc điểm hình thái Thân thuôn, hơi dẹt bên. Mõm nhọn, miệng rộng răng nhỏ. Môi trên không có, môi dưới rất phát triển. Mắt rất nhỏ, chiều dài đầu gấp 7 lần đường kính mắt, mắt có màng mỡ. Vây ngực chia làm hai phần: phần trên gồm các tia chia nhánh; phần dưới gồm 5 tia sợi tự do, các tia sợi phía trên dài nhất đạt gần đến khởi điểm vây hậu môn. Vây đuôi chia láng sâu, các thùy nhọn kéo dài kết thúc thành dạng sợi. Vảy nhỏ ráp. Thân màu hồng đen với các dải mờ nhạt. Tất cả các vây màu vàng.
Kích cỡ khai thác: 700 – 800 mm
Mùa vụ khai thác: Quanh năm
Ngư cụ khai thác: Lưới kéo đáy
Dạng sản phẩm: Ăn tươi, đông lạnh, làm mắm

Cá nhụ bốn râu

Ca-nhu-fourfinger-threadfinTên thường gọi tiếng Việt: Cá nhụ 4 râu
Tên địa phương: Cá Nhụ, Cá Chét, Cá chét bùn, Cá Gộc.
Tên thường gọi tiếng Anh: Threadfin, Giant threadfin, Fourfinger threadfin
Tên khoa học Eleutheronema tetradactylus (Shaw, 1804)
Phân bố:
Thế giới: Ấn Độ, Ôxtrâylia, Inđônêxia, Malaixia, Philippin, Thái lan, Trung Quốc
Việt Nam: cá phân bố ở vịnh Bắc Bộ, miền Trung và Nam Bộ.
Đặc điểm hình thái: Là loài cá lớn nhất trong các loài cá nhụ. Thân cá hơi dài và dẹt bên. Mõm nhọn, miệng rất rộng, răng nhỏ. Mắt lớn, chiều dài đầu bằng 4 – 4,5 lần đường kính mắt. Vây ngực chia thành hai phần, phần trên gồm các tia không phân nhánh, phần dưới là 4 tia dạng sợi tự do trong đó các sợi phía trên dài nhất, đến gốc vây bụng. Vây đuôi chẻ hai, hai thùy bằng nhau. Vảy nhỏ. Phần trên thân màu xanh xám; phía dưới màu kem. Vây đuôi và vây lưng màu xám. Vây hậu môn và vây bụng màu vàng cam; các sợi tự do của vây ngực màu trắng.
Kích cỡ khai thác: 550 – 700 mm
Mùa vụ khai thác: Quanh năm
Ngư cụ khai thác: Lưới kéo đáy
Dạng sản phẩm: Ăn tươi, đông lạnh, làm mắm

Comments
One Response to “Threadfin”
  1. Cá khô là rất tốt cho sức khoẻ và điểm bán cá khô một nắng uy tín tại Hà Nội cam kết cung cấp sản phẩm sạch tới tận tay Quý khách hàng

    http://cakhomotnang.sanphamtotgiare.com/

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa