Cá lượng.

Cá lượng vây đuôi dài
Loài cá này rất quan trọng ở đông và đông nam Á châu, cũng thường thấy bán ở các chợ cá ở California. Loài này có thể dài hơn 30 cm, nhưng mẫu chụp ảnh, là cá thiên nhiên từ Việt nam, chỉ dài 26 cm và nặng hơn 220 gam. Tên cá xuất phát từ những sợi màu kéo dài đến chót vây đuôi nhưng sẽ biến mất trước lúc cá được bán ở thị trường vì quá trình chế biến đông lạnh.

Đặc điểm hình thái:

Thân dài, dẹp bên. Chiều dài mõm lớn hơn đường kính mắt. Chiều dài tiêu chuẩn bằng 3,2 – 4 lần chiều cao thân. Hàm trên có 3 – 4 đôi răng nanh ở phía trước hàm. Lược mang có 12 – 16 chiếc. Đường bên hoàn toàn. Vây ngực dài, bằng khoảng 1,0 – 1,2 lần chiều dài đầu, mút vây ngực vượt quá hậu môn. Vây bụng dài, bằng 1,0 – 2,5 lần chiều dài đầu. Vây đuôi chia thùy sâu, thùy trên vây đuôi kéo dài thành sợi. Thân màu hồng. Lưng có một dải màu vàng tươi, ở phía trên đường bên và chạy dọc theo viền lưng sau xương nắp mang đến cuống đuôi. Phía dưới đường bên có 5 dải màu vàng, rõ ràng, chạy dọc thân. Bụng màu trắng bạc. Đầu màu hồng, có một dải màu vàng từ môi trên đến mép trước của mắt. Vây lưng màu hồng, mép vây màu vàng. Vây đuôi màu hồng, mép trên và phần tia sợi màu vàng.

Chế biến:

Nấu cá nguyên con hay xẻ banh để chiên có chút khó khăn vì khung xương lồng ngực dễ vỡ ra.

Nếu cá được nướng, hấp nguyên con hay chiên, bạn nên cắt một vài đường chéo vào thịt cá vì nếu không cá có thể bị vỡ không được bắt mắt.

Vảy cá: vảy cá lớn nhưng dễ rơi ra. Vì vảy lớn, rất mỏng và hầu như trong suốt, chúng rất dễ dính vào mọi thứ và khó rửa sạch.

Fillet cá: cấu trúc xương cá rất dễ fillet. Chú ý rút xương cá trong miếng fillet.

Cá Lượng Nhật Bản

Thân dài, dẹp bên. Chiều dài thân tiêu chuẩn bằng 2,7 – 3,5 lần chiều cao thân. Mõm dài, chiều dài mõm lớn hơn đường kính mắt. Hàm trên có 4 – 5 cặp răng nanh nhỏ, ở phía trước hàm. Lược mang có 14 – 17 chiếc. Vây ngực rất dài, bằng khoảng 1,0 – 1,3 lần chiều dài đầu, đạt đến khởi điểm của vây hậu môn. Vây bụng dài, bằng 1,2 – 1,6 lần chiều dài đầu. Vây đuôi chia thùy sâu, thùy trên vây đuôi dài hơn thùy dưới và có tia vây trên cùng kéo dài thành sợi. Phần lưng màu hồng, phần bụng màu trắng bạc. Đỉnh đầu ngay phía sau mắt có một vết màu vàng. Bên thân có 11 – 12 dải màu vàng dọc thân từ sau đầu đến gốc vây đuôi. Có một chấm đỏ hình hạt đậu nằm ngay sai khởi điểm của đường bên. Vây lưng màu trắng, mép vây màu vàng dọc thân từ sau đầu đến gốc vây đuôi. Có một chấm đỏ hình hạt đậu nằm ngay khởi điểm của đường bên. Vây lưng màu trắng, mép vây màu vàng, viền vây màu đỏ. Vây đuôi màu hồng, phần trên thùy trên và sợi kéo dài có màu vàng.

Cá Lượng sáu răng
Cá Lượng vạch xám
Thân dài, dẹp bên. Chiều dài tiêu chuẩn bằng 3,1 – 3,6 lần chiều cao thân. Chiều dài mõm hơi lớn hơn đường kính mắt. Hàm trên có 3 – 5 đôi răng nanh nhỏ, ở phía trước hàm. Lược mang có 11 – 15 chiếc. Vây ngực dài, bằng khoảng 0,9 – 1,3 lần chiều dài đầu. Vây bụng dài, bằng 0,9 – 1,3 lần chiều dài đầu đạt đến phía sau khởi điểm vây hậu môn. Vây đuôi chia thùy sâu, thùy trên vây đuôi có một sợi kéo dài. Phần lưng màu hồn, phần bụng màu trắng bạc. Đầu có 2 dải màu vàng từ dưới mũi đến mắt và từ khoảng giữa hàm trên đến mắt. Bên thân có các dải màu vàng to, dải thứ nhất từ phía dưới khởi điểm của đường bên đến phần trên cuống đuôi, dải thứ hai chạy từ phía trên gốc vây ngực đến phần dưới cuống đuôi. Có một vết đỏ nằm phía dưới của khởi điểm đường bên. Vây lưng màu trắng, mép vây màu vàng, và có 3 dải màu vàng chạy dọc vây. Vây đuôi màu hồng, phần giữa đuôi có màu vàng. Vây hậu môn có 2 dải màu vàng chạy dọc thân.
Có thể bạn quan tâm

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa