Cá phèn

Cá phèn Goatfish chỉ một nhóm lớn các loài cá trong họ cá phèn Mullidae. Theo FishBase, có 6 giống và 55 loài cá khác nhau thuộc họ cá này. Các loài cá được phân nhóm với nhau dựa vào vị trí, môi trường sống và hình dạng của chúng. Cá phèn là loài cá nhiệt đới và có khuynh hướng sống trong các vùng nước ấm hơn của trái đất. Trong quá trình phát triển, chúng có thể được phát hiện trong các đàn cá thuộc các loài cá khác, nhưng không ở lại lâu. Các loài cá thuộc họ cá này thường chia ra và sống đơn độc khi trưởng thành.

Nguồn thức ăn của cá phèn là cá nhỏ, động vật giáp xác, giun biển và cả động vật thân mềm. Cá phèn có những sợi râu nhỏ mọc ra từ cằm, có những cơ quan đặc biệt ở những râu này giúp chúng cảm nhận và tìm kiếm mồi. Cá thường ở mực nước tương đối sâu, cơ quan ở râu hiệu quả đến nỗi chúng cảm nhận được con mồi ở tận đáy biển. Một số loài ăn đêm, một số đi săn vào ban ngày.

Có nhiều loài cá phèn, mỗi loài có những đặc điểm riêng biệt làm chúng hiệu quả hơn trong môi trường sống. Tuy nhiên, nói về hình dạng, cá phèn có nhiều đặc điểm chung trong khắp các loài. Một đặc điểm quan trọng là màu sắc. Cá này có khả năng thay đổi màu vảy của chúng dựa vào hành động. Một dấu hiệu chung nữa là chúng có cơ thể dài như điếu xì gà. Các vây ở phía sau và khoảng cách giữa các vây có thể được dùng như một cách phân biệt các loài trong họ.

Họ cá phèn thường thấy ở các vùng nước nhiệt đới của Đại tây dương, Thái bình dương và Đại tây dương. Mặc dù nước mặn là môi trường sống bình thường, chúng cũng tồn tại ở các sông và vùng nước ngọt khác. Chúng cũng không có tính cộng đồng, phần lớn trong cuộc đời sống đơn độc. Chúng đẻ nhiều trứng, nhưng không chăm sóc cá nhỏ.

Một số loài cá phèn ở Việt nam

Cá phèn sọc đen

Cá phèn sọc đen Darkband goatfish Upeneus tragula: thân dài, dẹp bên, mắt nằm ở phía trên trục thân. Cằm có 2 râu ngắn, mảnh. Viền sau nắp mang trơn. Răng mọc thành đai trên 2 hàm, xương lá mía và ca-phen-soc-denxương khẩu cái. Cuống đuôi tương đối cao, bằng 1/9 lần chiều dài thân. Có 2 vây lưng, giữa vây lưng thứ nhất và vây lưng thứ hai có 4 hàng vảy. Điểm cuối của vây lưng thứ hai cách gốc vây đuôi 10 hàng vảy. Đầu và lưng có màu nâu, bụng màu trắng. Bên thân có một sọc màu đỏ sẫm chạy từ mõm, qua mắt, đến vây đuôi. Phần lưng có các chấm màu đỏ xếp thành hàng. Hai vây lưng trắng, có các sọc màu đỏ hoặc màu nâu. Vây đuôi màu trắng. Phần lưng có các chấm màu đỏ xếp thành hàng. Hai vây lưng màu trắng, có các sọc màu đỏ hoạc màu nâu. Vây đuôi màu trắng, thùy trên có 4 – 6 và thùy dưới có 5 – 8 sọc xiên lớn màu nâu hoặc đỏ. Râu màu vàng.

Cá phèn một sọc

Cá phèn một sọc Red mullet, Gold band goatfish Upeneus moluccensis: thân dài, dẹp bên, mắt nằm ở phía trên trục thân. Cằm có 2 râu ngắn, mảnh. Viền sau nắp mang trơn. Răng mọc thành đai trên 2 hàm, xương lá mía và xương khẩu cái. Cuống đuôi tương đối cao, bằng 1/10 lần chiều dài thân. Có 2 vây lưng, giữa vây lưng thứ nhất và vây lưng thứ hai có 5 hàng vảy. Điểm cuối của vây lưng thứ hai cách gốc vây đuôi 12 hàng vảy. Vây ngực dài hơn vây bụng nhiều. Đầu và lưng có màu nâu đỏ, hoặc màu hồng, hai bên thân và bụng màu trắng. Bên thân có 1 sọc màu vàng tươi chạy từ phần đầu trước mắt, qua mắt, phía trên đường bên đến vây đuôi. Hai vây lưng màu vàng nhạt, có 3 sọc màu đỏ. Vây hậu môn màu vàng. Vây đuôi màu trắng, thùy trên có 5 – 6 sọc xiên màu đen. Râu màu hồng.

Cá phèn khoai

Cá Phèn râu Red mullet goatfish Upeneus bensasi Thân dài, tương đối cao, dẹp bên. Đầu lớn vừa, dẹp bên. Mắt nằm ở phía trên trục thân. Cằm có 2 râu ngắn, mảnh. Viền sau nắp mang trơn. Răng mọc thành đai trên 2 hàm. Có 2 vây lưng, giữa vây lưng thứ nhất và vây lưng thứ hai có 5 hàng vảy. Điểm cuối của vây lưng thứ hai cách gốc vây đuôi 12 hàng vảy. Vây bụng ngắn. Đầu có màu hồng. Lưng màu xanh ô liu hoặc xanh xám.  Bên thân có 2 sọc màu vàng lớn, chạy dọc thân, sọc thứ nhất chạy từ sau mắt đến cuống đuôi, sọc thứ hai chạy từ gốc vây ngực đến gốc vây đuôi. Hai vây lưng màu trắng, với 3 sọc màu đen hoặc màu xám. Mép sau vây màu xanh xám. Râu và màng nắp mang màu trắng.

Cá Phèn hồng

Cá phèn hồng hay Cá Phèn đỏ Dash-and-dot goatfish Parupeneus barberinus: thân dài, dẹp bên. Đầu dài, dẹp bên. Mõm nhọn, dài. Mắt nằm ở phía trên trục thân. Cằm có 2 râu dài, mảnh. Viền sau nắp mang có 1 gai cứng nhỏ. Răng mọc thành đai trên 2 hàm. Xương lá mía và xương khẩu cái không có răng. Có 2 vây lưng, giữa vây lưng thứ nhất và vây lưng thứ hai có 3 hàng vảy. Điểm cuối của vây lưng thứ hai cách gốc vây đuôi 8 hàng vảy. Vây lưng thứ nhất dài và nhọn, đặc biệt là gai cứng thứ 3 rất dài. Đầu có 5 dải màu xanh hoặc tím chạy từ mồm đến viền sau nắp mang. Bên thân có 1 hàng chấm màu vàng chạy từ gốc vây ngực đến gốc vây đuôi. Trên đường bên, ở giữa cuống đuôi có một vết màu đen hình bầu dục, tương đối to. Phía dưới khoảng giữa 2 vây lưng có một chấm màu đen lớn. Vây lưng thứ 2 có các dải màu hồng hoặc màu tím chạy ngang vây. Vây hậu môn có nhiều dải màu vàng. Râu màu trắng.

Cá Phèn hai sọc

Cá phèn hai sọc Yellow goatfish, Sulphur goatfish Upeneus sulphureus thân dài, tương đối cao, dẹp bên. Đầu lớn vừa, dẹp bên. Mắt nằm ở phía trên trục thân. Cằm có 2 râu ngắn, mảnh. Viền sau nắp mang trơn. Răng mọc thành đai trên 2 hàm. Có 2 vây lưng, giữa vây lưng thứ nhất và vây lưng thứ hai có 5 hàng vảy. Điểm cuối của vây lưng thứ hai cách gốc vây đuôi 12 hàng vảy. Vây bụng ngắn. Đầu có màu hồng. Lưng màu xanh ô liu hoặc xanh xám.  Bên thân có 2 sọc màu vàng lớn, chạy dọc thân, sọc thứ nhất chạy từ sau mắt đến cuống đuôi, sọc thứ hai chạy từ gốc vây ngực đến gốc vây đuôi. Hai vây lưng màu trắng, với 3 sọc màu đen hoặc màu xám. Mép sau vây màu xanh xám. Râu và màng nắp mang màu trắng.

Có thể bạn quan tâm

Comments
One Response to “Cá phèn”
  1. anhhaiba says:

    Mời bạn cùng chia sẻ kinh nghiệm sinh vật cảnh tại http://sinhvatcanhvn.net

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa