San hô sống ngoại lai được bán hàng trăm ngàn đô.

A closeup of a cavernous star coral (Montastrea cavernosa).Cận cảnh san hô cavernous star coral (montastrea cavernosa) ở Khu bảo tồn Quốc gia Florida Keys

Hàng ngàn sinh vật sống trị giá nửa triệu đô la bị lấy đi từ gốc gác của nó ở Trung Hoa và Úc , được vận chuyển nửa vòng trái đất và được bán ở Mỹ, luật sư quận nói hôm thứ hai.

Và khi công việc kinh doanh của ông ta được đưa ra ánh sáng, chính ông ta đang gặp rắc rối lớn.

Theo các trợ lý luật sư Mỹ Martin S. Bell và Rachel Maimin, ông Richard Russo, người New York, đã che dấu những sinh vật đáng thương này trong một cữa hàng bán sỉ cá ở Garnersville, New York từ tháng ba năm 2010 trong khi ông bán rong những sinh vật ngoại lai sống này với số tiền đáng kinh ngạc.

dendrophyllia-SuncoralDendrophyllia – Sun Coral

“Bị đơn bị buộc tội nhập khẩu trái luật trên nửa triệu đô la trị giá san hô ngoại lai sống vào Mỹ,” một người phát ngôn bộ tư pháp nói.

Nhập khẩu san hô từ Trung Hoa là bất hợp pháp theo Công ước Thương mại Quốc tế các loài động thực vật hoang dã đang nguy cấp (Cites), một hiệp ước quốc tế bảo vệ cá, động vật và thực vật hoang dã có thể trở nên nguy cấp vì nhu cầu của thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, đó chính là những gì mà ông Russo làm, âm mưu giữ nó trong vòng bí mật.

dendrophyllia-suncoral-2Dendrophyllia – Sun Coral

“Trong năm 2011, cữa hàng Russo’s Reef nhập 48 chuyến hàng đã biết qua sân bay JFK có chứa san hô, lên đến trên 5.000 cây san hô. Nhà nhập khẩu lớn thứ hai chỉ nhập khoảng 20 lô hàng như thế,” một đơn kiện viết, được nộp chống lại ông ở Quận Nam New York hôm thứ hai, ngày 11 tháng 3.

Ông Russo bị buộc tội buôn lậu các sinh vật ngoại lai từ hải ngoại mà không có hồ sơ Cites thích hợp khi nguồn cung cấp của ông từ Florida Keys cạn kiệt, các luật sư nói.

Một ví dụ, được ghi chi tiết trong đơn kiện, trích dẫn từ thư từ của ông Russo và đối tác Trung Hoa của ông, “Jacky.” Vào ngày 10 tháng 11, 2011, đơn kiện cho biết, ông Russo gởi 3.128 đô la đến Trung Hoa để trao đổi với chuyến hàng. Đổi lại, “Jacky” đóng gói 15 sinh vật sống và chuyển đi.

“Cách thức kiểm tra hải quan của ông như thế nào?” Jacky viết cho ông ta.

“Tùy vào lô hàng, họ có thể kiểm tra. Tôi không chắc. Thỉnh thoảng họ mở tất cả các hộp, kiểm tra các túi, vân vân…,” Russo viết trả lời.

Pink-sea-fan-coralPink Sea Fan Coral (Eunicella verrucosa )

Vào ngày 29 tháng 11, nhân viên hải quan phát hiện san hô dendrophyllia được giấu trong túi màu đen bên dưới một lô hàng san hô sea fan bình thường khác.

Không có giấy phép nào được phát hành cho san hô dendrophyllia, đơn kiện viết.

Theo Foxnews.com

Có thể bạn quan tâm

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa