Nghiên cứu tiết lộ vì sao cá tô-xốt có cú bắn nước chính xác.

Archerfish

Một nghiên cứu tiến hành bốn năm về khả năng bắn tia nước chính xác một cách đáng kinh ngạc của cá Tô-xốt( Archerfish – Toxotes jaculatrix) đã tiết lộ tại sao cú nhắm của loài cá này lại chính xác như vậy.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Bayreuth ở Đức đã huấn luyện một đàn 9 con cá bắn tia nước vào các côn trùng mồi ở một địa điểm đặc biệt tại bể cá, cho phép họ ghi chép lại bằng cách sử dụng camera tốc độ cao và đo cường độ và vận tốc của tia nước.

Nghiên cứu chỉ ra rằng cá tô-xốt liên tục thay đổi hình dạng miệng của chúng khi bắn tia nước, vì thế thay đổi được tốc độ và độ ổn định của tia nước phun ra nhắm đúng mục tiêu – đặc biệt là thay đổi tính chất của tia nước đang chuyển động.

Ngoài ra, cá tô-xốt còn bắn nước ở cuối tia có tốc độ nhanh hơn ở đầu tia, vì thế nước cuối tia bắt kịp nước đầu tia, vì thế tất cả nhắm vào mục tiêu cùng một lúc với cường lực mạnh nhất.

Các nhà nghiên cứu nói điều này chứng tỏ rằng cá tô-xốt dùng nước làm công cụ, với độ chính xác về thời gian và sự chuyển động có thể so sánh với việc ném xiên của con người.

Báo cáo này được xuất bản trên tạp chí Current Biology.

Bản tiếng Việt của Bienvanguoi.wordpress.com

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa