Cá dĩa: Toàn bộ sự thật và không gì ngoài sự thật (Kỳ 1)

Mark Eveden xua tan một số chuyện hoang đường đã có từ lâu về loài cá Nam Mỹ có tính hình tượng này.

Ca-dia-DiscusĐã đến lúc sự thật phải được tách ra khỏi những hư cấu, về cá dĩa. Niềm tin trải qua từ sở thích có lẽ không cần thiết, dù có ích hay thậm chí chính xác, như bạn sẽ phát hiện ra:

Người ta nói nó cần nước RO (nước được lọc bằng màng lọc thẩm thấu ngược).

Tất cả cá dĩa sẽ sống được trong nước được lọc bằng màng lọc thẩm thấu ngược – nhưng có phải tất cả chúng đều cần không?

Phần lớn phụ thuộc vào nước mà chúng sống trước khi được rước vào bể cá nhà bạn.

Cá dĩa tự nhiên đòi hỏi nước hơi axít nhẹ, mềm và thường cách duy nhất để đạt được điều này là dùng màng lọc thẩm thấu ngược. Một số khu vực của nước Anh có nước mềm trên vòi, nhưng, nếu thậm chí được như vậy, cách khôn ngoan là vẫn cho chúng chảy qua carbon.

Cá dĩa Châu Á cũng được nuôi trong nước mềm, vì thế chúng cũng thích cách chuẩn bị nước tương tự như cá dĩa tự nhiên. Một số tay nuôi cá tìm cách làm cho cá dĩa Châu Á thích nghi với nước máy Châu Âu, nhưng những tay nuôi hàng đầu như Jeffrey Tan khuyên nên dùng nước mềm.

Tuy nhiên, cá dĩa được gây giống ở Châu Âu sẽ hoàn toàn hài lòng và thậm chí có thể sống trong nước cứng hơn – lý do là nay chúng đã được cho đẻ trong bể cá qua nhiều thế hệ và đã thích ứng với điều đó.

Cách hành động tốt nhất của bạn là xin lời khuyên từ người cung cấp cá dĩa được bạn lựa chọn, nhưng số lượng người nuôi đang gia tăng xem phương pháp lọc nước bằng màng lọc thẩm thấu ngược là sản phẩm rất tốt của quá khứ.

Ca-dia-1Bạn không nên trộn cá từ nhiều nguồn cung cấp/ nước khác nhau.

Theo ý tôi câu trả lời là không nân làm như vậy, nhưng nếu không trộn chúng lại, sở thích có thể sẽ bị hạn chế.

Nuôi cá dĩa thành công là làm dễ dàng hơn bằng cách loại bỏ những rủi ro đã biết và có những bằng chứng mang tính kết luận rằng thỉnh thoảng, khi hai nhóm cá từ hai nguồn khác nhau được nuôi chung trong cùng một bể cá, nó có thể gây ra hậu quả thảm họa – với một nhóm trở nên bệnh nặng chỉ trong một vài ngày.

Tôi cần phải nhấn mạnh rằng đây không phải là “chuyện Á Châu hoặc chuyện nước Đức”, như nó thường được ám chỉ tới sở thích này. Nó có thể bao gồm hai mẻ cá đơn giản là được mua từ các cữa hàng khác nhau.

Vì thế, làm sao tránh chúng? Đừng làm. Tuy nhiên, nếu bạn muốn cá từ những nơi khác nhau thì có một trình tự đơn giản mà bạn phải làm.

Thường người ta có một bể cá ưa thích, hãy đi ra cữa hàng cá cảnh, mua một vài con cá dĩa mới, thả chúng vào trong bể và 48 giờ sau mới thấy vấn đề. Vì thế, hãy giữ cá ở một bể riêng để cho những con mới đến có một thời gian bảo đảm.

Trong thời gian này tránh di chuyển dù một giọt nước từ bể này đến bể kia.

Sau vài tuần cho cá mới và cá cũ vào chung một bể. Nếu sau 10 ngày chúng vẫn khỏe mạnh thì bạn có thể yên tâm tất cả đều tốt đẹp.

Nếu cá sắp sửa bị “ô nhiễm chéo”, nó sẽ tự cho thấy trong vòng 48 đến 72 tiếng đồng hồ. Điều này thường được gọi là “dịch cá dĩa” và có thể xử lý được, mặc dù không luôn luôn thành công, dùng những giọt nước muối/ formalin và malachite xanh/ acraflavin.

Liệu rủi ro này có đáng lo không? Chỉ có cá nhân người nuôi mới tự quyết định. Tuy nhiên, lời khuyên của tôi là nên tránh những rủi ro đã biết trước.

Ca-dia-2Cá dĩa phải có mắt màu đỏ mới được xem là con có giá trị.

Nói chung, cá dĩa tự nhiên có mắt màu đỏ sáng, do đó một số người nuôi xem mắt đỏ là một đặc tính phải có.

Tuy nhiên, đa số cá dĩa có sẵn ngày nay là loại đột biến được cho đẻ trong nước và mắt chúng có thể có màu vàng , đỏ, albino …

Bất kể mắt chúng có màu nào, luôn chọn những con cá có mắt tương ứng theo tỷ lệ với kích thước thân của chúng. Nó cũng trông sạch sẽ và sáng, vì mắt cá là dấu hiệu tốt chỉ đến tình trạng về sức khỏe và tuổi tác của cá.

Con đực có vây bụng dài hơn so với con cái.

Thỉnh thoảng nhưng không phải luôn luôn như vậy. Vây cá dĩa cũng giống như móng tay, luôn luôn dài ra và “cắt bỏ” – không chính xác lắm, nhưng nó có thể thay thế các vùng mềm của các vây.

Tôi tin kích thước và hình dáng của vây liên quan trực tiếp với gien của con cá, chất lượng thức ăn và nước dung cấp cho nó.

Con đực thường có vây bụng và vây lưng dài hơn con cái nhưng tôi tin rằng đặc điểm này là dấu hiệu cho thấy con cá có điều kiện sức khỏe tốt hơn những con khác.

Chúng phải có độ pH rất thấp để tồn tại.

Cá dĩa sẽ tồn tại trong dãy giá trị pH rộng và một lần nữa nguồn gốc của cá sẽ phải được đem ra xem xét, nhưng thực sự có một sự sai lầm rằng trong tự nhiên độ pH thường thấp.

Trong mùa mưa, nước ở các sông hồ sẽ có độ pH gần trung tính.

Quan trọng hơn đối với loài cá dĩa nội địa là có độ pH ổn định – và gần trung tính càng tốt. Điều chỉnh độ pH thường xuyên là cách nuôi tệ và cuối cùng dẫn tới những vấn đề về sức khỏe của cá.

Ca-dia-3Đừng cho chúng ăn tim bò vì chúng không tự nhiên.

Vô lý. Đa số người nuôi cá dĩa của thế giới cho chúng ăn thức ăn trộn tim bò, và trong một số trường hợp, đã làm như vậy hơn 50 năm.

Hãy cho cá dĩa của bạn ăn những gì bạn thấy phù hợp và cho chúng nhiều thứ khác nhau, vì cho cá ăn là một niềm vui của việc nuôi cá dĩa! Người ta thường nói” “Tôi không muốn ăn cùng loại thức ăn hàng ngày” – nhưng chúng ta ăn để sống và để vui vẻ. Động vật chỉ ăn để tồn tại.

Cho cá dĩa ăn là một chủ đề trong đó mỗi người nuôi sẽ có một ý kiến, thường là khác nhau!

Cá dĩa chỉ chấp nhận thức ăn màu đỏ.

Không. Cá dĩa cũng vui vẻ xơi tôm biển nhỏ, vẹm, giun trắng và những thức ăn tương tự.

Cá sử dụng nhiều cách để nhận dạng thức ăn hơn là chỉ bằng mắt, nhưng có một luồng ý kiến cho rằng, vì màu sắc, thức ăn màu đỏ dễ dàng được nhận thấy hơn. Một nhãn hàng sản xuất thức ăn dạng hạt nổi tiếng ban đầu sản xuất thức ăn màu xanh, nhưng thử nghiệm chỉ ra rằng loại màu đỏ được ăn đầu tiên, vì thế màu đỏ được khuyến khích!

Những con cá dĩa khỏe mạnh, vui vẻ sẽ ăn nhiều dạng thức ăn, nhưng nhân tố quan trọng là cho chúng ăn thường xuyên và có chất lượng đầy đủ.

Còn nữa.

V.B.T dịch

Có thể bạn quan tâmCá dĩa: Toàn bộ sự thật và không gì ngoài sự thật (Kỳ 2)
10 con cá cảnh phải nuôi.
Thiên thần hồng: Cá thần tiên kỹ thuật gien tỏa sáng trong bóng đêm được trưng bày ở Đài Loan.
Cá chép Nhật: Loài cá cảnh cổ và sống lâu.

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa