10 con cá cảnh phải nuôi trước khi chết.

Thế giới đã không kết thúc giống như lịch của người Maya nói, nhưng sẽ ra sao nếu như bạn biết khi nào thời gian của mình đã hết? Và nếu bạn biết thời gian của bạn chưa hết, bạn sẽ nuôi cá gì? Jeremy Gay đưa ra 10 con cá theo lựa chọn của anh.

Altum Angel

Altum angelCó những con cá thiên thần và có con cá Altum Angel, và tôi thấy chúng rất tuyệt.
Kích thước và hình dáng cũng như vẻ đẹp của chúng hấp dẫn tôi đặc biệt, và nhiều năm trước nó là tai họa của tôi vì lần nào mua những con nhỏ thì chúng cũng chết hết.
Heiko Bleher nói với tôi một số dữ liệu thú vị về cách thức sưu tập của họ, mặc dù, điều đó làm cho chúng rất yếu ớt khi được chuyến đến. Ba loại cá được tập hợp từ ba nơi sống khác nhau, với các điều kiện nước khác nhau, và được đổ chung vào ở Bogota trong nước lạnh tới 15 độ trong nhiều ngày. Con đực hung dữ một cách đáng sợ.
Nhờ một số giống đẻ trong bể hiện nay đang được đưa vào Anh và nếu tôi có một cái bể 8 ft x 3 ft và nhiều tiền dư, tôi sẽ thử nuôi chúng lần nữa.

Leafy Sea Dragon

Leafy sea dragonChúng ta đang nói đến giấc mơ của tôi, và tôi chưa nói một chút nào về việc đề nghị người khác ra cữa hàng và mua một con, nhưng con cá này đẹp làm sao, và tôi thích nơi sống mà chúng đến từ đó, với nhiều rong biển đong đưa.
Hãy chỉ cho tôi vài con trong môi trường sống của chúng, và tôi sẽ thật sự kinh ngạc, ngắm nhìn cách mà chúng lởn vởn bên những cây tảo biển lớn, thỉnh thoảng bị dòng nước cuốn đi chỉ chừng vài feet. Một vài bể cá công cộng có nuôi chúng và bể cá Montaray Bay đã sinh sản được những con cá rồng biển thân cỏ tương tự, vì thế ai biết được chúng ta có khả năng như thế nào trong khoảng thời gian ví dụ như 30 năm tới?

Crenicichla sp. Xingu III

Crenicichla sp. Xingu IIINhiều bức ảnh không chụp được loài này một cách công bằng khi chỉ có những bức về con cái đen tuyền với một mảng màu đỏ tía dưới bụng là những bức quý giá, thật là khó mà nuôi nó.
Là một người mộ điệu cá cichlid, đây là một trong những loài cá “Chén thánh” mà bạn chỉ có thể thấy trong sách nhưng khó lòng mà sở hữu.
Tôi cũng chưa thấy một con sống nào mặc dù Jeff Rapps đã có chúng để bán (vì thế hoàn toàn không có nghi ngờ gì về nhập khẩu của nước Anh). Nếu bạn thấy một con nào ở Vương Quốc Anh thì cho tôi biết – tôi rất thích thấy chúng và giống như việc phát hiện ra chim, tôi sẽ có thể xóa chúng ra khỏi danh sách. Nuôi một cặp có lẽ tốt hơn.

Gymnogeophagus gymnogenys

Gymnogeophagus gymnogenysMột loài cá cichlid “Chén thánh” nữa, với sự hấp dẫn bắt đầu từ khi nhìn thấy bức ảnh của con cá thuần thục màu sắc đầy đủ. Nếu bạn không biết một con cá Gymnogeophagus gymnogenys tuyệt đẹp trông như thế nào, hãy tra Google, cái đầu với gáy của nó phát triển đến mức biến thành vuông một cách kinh ngạc. Thêm một chút màu đỏ, những đòi hỏi về nhiệt độ thấp của giống này và thực tế là tôi chưa bao giờ thấy hay sở hữu một con còn sống nào, nó trở thành một trong những con đứng đầu danh sách mà tôi nuôi trước khi tôi chết.

Channa orientalis

Channa orientalisTình cảm của tôi dành cho con cá nhỏ xíu này bắt đầu nhiều năm trước, cũng từ một bức ảnh trong sách, và cùng với một số con cá giống lớn hơn con này. Channa bleheri đã được nuôi, một con nhiều màu sắc hơn, và nhiều loài cá đã nhập khẩu được gọi là Channa orientalis hóa ra là loài Channa gachua ít có giá trị hơn. Nhưng khi tôi đi sưu tập cá ở Sri Lanka, tôi đã may mắn khám phá nơi sống tự nhiên của loài mà tôi từng đọc trong sách và thực tế là bắt được một số. Tất nhiên chúng được thả lại, nhưng phải biết rằng, những gì tôi biết về nơi sinh sống của nó, tôi có thể bắt chước làm đúng như thế để nuôi một con orientalis đúng loài thực sự cho chính mình.

Iranocichla hormuzensis

Iranocichla hormuzensisĐây là một trường hợp cổ điển nữa của việc muốn những gì mà tôi không có. Tôi luôn háo hức tìm kiếm những con cá cichlid “hiếm” giống như con này từ Madagasca, hồ Victoria, hồ Bermin và loài Etroplus thứ ba, E. canarensis, nhìn thấy những con này làm tôi ham muốn vì chúng trông tuyệt vời, giữ được kích thước nhỏ, từ Iran, trước đây không có sẵn.
Có một video trên youtube cho thấy người ta nuôi chúng, vì thế số lượng cá đang nuôi là có, và có lẽ cả một nỗ lực bảo tồn liên quan đến chúng nữa, nhưng thật là một loài cá quá hấp dẫn đối với những tay chơi cá cichlid.

Grand Champion Koi

Grand Champion KoiĐây là con cá gây khó nhất cho tôi, một con cá cảnh đầy màu sắc do con người tạo ra, cá koi. Cá koi tốt nhất là từ Nhật Bản.
Một số người chủ cá koi không thực sự nuôi chúng, mà những người cho cá đẻ khác chăm sóc cho họ, nhưng hãy cho tôi những con cá Gosanke thắng giải vô địch, và một con dài 90 cm (3 feet) hoặc hơn là bạn có con cá thần thoại. Những mảng màu trắng tinh khiết nhất, màu đỏ sâu nhất và màu đen đậm nhất trang điểm con cá một cách cân bằng, nhưng không có bớt hay vết bẩn nào.
Và tôi thích đôi má phinh phính và khuôn mặt mỡ đẫy đà mà con cá koi cái có, và bạn đã lần nào thấy một con như vậy di chuyển hay chưa? Một con dài 60 cm (2 feet) ở trong ao vườn là chuyện bình thường, nhưng khi đã tăng lên đến 90 cm (3 feet) thì trọng lượng và những bộ phận kềnh càng làm cho con cá có kiểu bơi hoàn toàn khác biệt, thư thái và chậm rãi.
Chúng phải được đồng hành cùng những cái bể cá koi có phong cảnh độc đáo nhất được trang bị bằng những viên đá lớn và những thứ đắt tiền khác, vì thế tôi sẽ phải giàu và đang chết đã. Nhưng chúng ta nên tiếp tục.

Golden medaka

Golden medakaLà những con cá đầu tiên tôi từng cho đẻ và nuôi khi tôi còn nhỏ, vì thế chúng luôn luôn có một chỗ trong trái tim tôi. Điều đó, cùng với thực tế rằng bạn không thể tìm ra chúng nữa, vì thế tôi phải hâm nóng lại những ký ức có thể bị lãng quên về loài cá nước lạnh khó nuôi này. Sức chịu lạnh là yếu điểm của chúng, vì thế chúng không có sẵn ở Anh nữa; nhưng mặc dù tôi đã sưu tập được nhiều loài cá Oryzias khác, và thậm chí một con O. wororae màu xanh, mới, tôi sẽ vui lòng trao đổi tất cả cho con cá medaka vàng yêu dấu của tôi.

Peacock bass

Peacock bassCichla và những loài cá họ hàng với chúng hấp dẫn tôi vì kích thước của chúng và hình dáng chúng trông giống cá mú hay cá bass. Tôi rất gần gũi với chúng khi tôi ở Rio Negro, Brazil, nơi chúng là một loài cá thực phẩm quan trọng và được mua bán như một loài cá nước ngọt tương đương với cá tuyết. Mặc dù nhiều con được nuôi ở Anh, nhưng bạn không thể tìm thấy những con lớn thuần thục đầy đủ có thể biểu lộ những nhân tố đẹp nhất, thay vì thế bạn chỉ thấy những con cá nhỏ gầy chỉ có chút ít vẻ đẹp về mặt hình ảnh.

Wild Discus

Wild DiscusMột loài nữa cho phiên bản sông Amazon của tôi trong dự án Eden, cá Discus tự nhiên. Điều gì ngăn tôi nuôi chúng? Tiền, và việc so sánh chúng với các loài cá dĩa trong nước, chúng có thể là nỗi đau thực sự để nuôi và có xu hướng gặp hàng loạt các vấn đề về tôn ti trật tự và sức khỏe.
Mặc dù vậy, khi tôi còn trẻ, tôi nhìn thấy có nhiều con cá Discus tự nhiên hơn trong các bể cá ở các cữa hàng, và thậm chí còn cho đẻ nữa. Bây giờ tôi chỉ thấy những con cá đen đúa buồn rầu và đã nhiều năm rồi kể từ khi tôi thấy một con Heckel để bán.
Vì thế, một lần nữa, hãy thực hiện dự án Eden, để những cây cỏ đúng chỗ, thức ăn, thêm vào những động vật vùng Amazon, đẩy tôi vào, khóa tôi lại và để tôi ở đó. Tôi sẽ chết một cách hạnh phúc và có ích cho việc gì đó ngay lập tức.

Bản dịch của V.B.T


Trong loạt bài này:

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa