Cá chép Nhật: Loài cá cảnh cổ và sống lâu.

Viết bỡi molometer

N.V.H dịch

Cá chép Nhật đắt nhất từng được bán.

Từ con cá chép Nhật (Koi Carp) đắt nhất từng được bán, ở mức giá 2,2 triệu đô la, tới nguồn gốc tầm thường của nó, loài cá cổ, tuyệt đẹp và sống lâu này tiếp tục thu hút sự chú ý và gây kinh ngạc.
Để hiểu tại sao loài cá này nổi tiếng đến vậy, chúng ta cần nhìn vào lịch sử và tổ tiên của chúng.
Những cá thể cá đắt đỏ và cầu kỳ mà chúng ta thấy ngày nay, có vẻ khó mà giống với tổ tiên có màu sắc nâu xám của chúng, loài này chúng ta nuôi để cung cấp thêm thực phẩm.
Nguồn gốc tối đen của loài cá tuyệt vời này, cũng tối đen giống như những cánh đồng lúa mà loài này được nuôi trong đó lần đầu tiên, ít nhất 1.800 năm trước ở Trung Hoa.
Có rất ít tài liệu chi tiết được ghi lại, nhưng nhiều ý kiến đồng ý rằng cá chép là nguồn thực phẩm chính cho nhiều người trên thế giới, gồm cả Châu Âu.
Số lượng cá chép dùng làm thức ăn suy giảm khoảng thập niên 1830, khi hệ thống đường sắt mới làm thay đổi ngành công nghiệp đánh cá. Chuyển từ thuần cá nước ngọt, hoặc ngành cá ven biển tới kinh doanh cá trong toàn quốc gia, hệ thống đường sắt mới đã giúp cho các loài cá biển được vận chuyển phân phối nhanh chóng.
Những con cá biển mới này trở nên nổi tiếng hơn khi chúng có sẵn nhiều hơn, đặc biệt ở các thành phố lớn. Mặc dù điều này chưa được giải thích đầy đủ, nhưng đó là tại sao sự nổi tiếng của nó giảm xuống khi dùng làm thực phẩm. Sự thay đổi khẩu vị có lẽ cũng góp phần vào việc đó.

Cá chép Nhật và sự thất lạc nguồn gốc

Thực tế chứng minh rằng người ta có thể tranh luận về mọi thứ và nguồn gốc của cá chép Nhật cũng không phải ngoại lệ, như chúng ta sẽ thấy dưới đây.
Năm 1995, Balon là một trong những học giả đầu tiên nghi ngờ ý kiến cho rằng cá chép thường (Cyprinus carpio) được giới thiệu vào Châu Âu từ Trung Hoa.
Người ta nói ông đã chứng minh rằng sông Danube có một số lượng cá chép tự nhiên bản địa từ khi kết thúc thời kỳ đóng băng cuối cùng 12.000 năm trước công nguyên.
Mặc dù tôi không có bằng chứng cho tuyên bố trên, tuy nhiên đó cũng là một khả năng. Balon tiếp tục viện dẫn một nguồn La Mã cổ. Ovid Cassiodorus (490 – 585 sau công nguyên) xác nhận điều này khi ông kể về sự vinh quang của triều đại vua Theodorus (490 – 526 sau công nguyên) ở Ý. “Và cá chép đến từ sông Danube và cá trích đến từ sông Rhine cung cấp nhiều hương vị, nhiều cá đến từ nhiều nước là rất cần thiết. Sự ngự trị của vua như thế chỉ ra rằng ông sở hữu mọi thứ”.
Lúc này chúng ta có thể thấy có sự khác nhau rất lớn giữa năm 12.000 trước công nguyên và 490 – 526 sau công nguyên và mọi thứ có thể thay đổi trong khoảng thời gian quá lớn như thế, kể cả cá.
Vấn đề là hoàn toàn có khả năng tổ tiên của loài cá cảnh này tồn tại bên ngoài Trung Hoa, tại sao không? Nhưng những người yêu thích cá chép Nhật hơi tức giận khi nói về sự sáng tạo của họ và tôi cho rằng họ cũng có điểm đúng.
Những mẫu cá cảnh màu sắc đẹp thật sự không có gì giống với những loài cá tự nhiên. Chúng không phải là những vật cưng bình thường của bạn, như một con chó, mà đó là nguồn tài sản lớn, sự tôn trọng và niềm tự hào.

Lịch sử ngắn gọn của cá chép Nhật

Những mẫu cá màu sắc đẹp đẽ bạn thấy ngày nay đã được sáng tạo bằng quá trình nuôi chọn lọc. Dụng cụ nuôi chúng cũng được sáng tạo để trưng bày cá. Ở cả Trung Hoa và Nhật Bản, người ta làm những chậu nuôi cá bằng đất nung để làm nổi bật màu sắc và hình dáng của cá khi nhìn từ phía trên xuống.
Chưa có thủy tinh được sản xuất ở thời điểm này, vì thế những bể cá bằng thủy tinh lớn cũng không có, người ta phải nuôi cá bằng những chậu gốm. Tôi cho rằng những chậu cá này không hấp dẫn.

Loài cá sống lâu và rất đắt.

Những con cá này có thể sống trong nhiều năm. Giá của một số con là giá trên trời. Nhưng chúng được săn đuổi ráo riết, và muốn mua một con cá hiếm cần phải có nguồn tài chính lớn. Tất nhiên, nuôi những con cá tốt nhất chính nó cũng là một ngành công nghiệp lớn.
“Con cá chép Nhật sống lâu nhất được kể là đạt tới 230 năm. Giá trung bình của một con cá chép Nhật có chất lượng tốt tất nhiên tùy thuộc vào kích thước của chúng, nhưng có thể từ 50 đến 300 đô la, hay nhiều ngàn đô la cho một con lớn có màu sắc đẹp, nhưng con có giá cao nhất từng được bán là 2,2 triệu đô la”.

Cá chép Nhật có mặt khắp mọi ngõ ngách trong văn hóa Nhật

Người Nhật nuôi cá chép trong hàng thế kỷ và hình ảnh cá chép xâm nhập vào nền văn hóa Nhật. Sự biểu hiện của sống lâu và thịnh vượng là rất hấp dẫn. Với sự mở cữa của Nhật Bản ra thế giới vào giữa thập niên 1850, ảnh hưởng văn hóa Nhật đã được xuất ra nhiều nước, cùng với xe hơi và đồ điện tử. Ngày nay chúng ta có thể thấy hình ảnh cá chép Nhật ở khắp mọi nơi, ví dụ như ở những thiết kế trang trí và làm đẹp thân thể.
Bạn có thể tìm được nơi bạn có thể thưởng thức món cá chép Nhật. Đây là những con cá bị từ chối nuôi làm cảnh. Nếu bạn muốn nếm loại cá chép theo kiểu xưa cũ, có lẽ bạn nên chọn loại có màu vàng hơi nâu, đang bơi trong các ao hồ gần nhà bạn ở. Loài cá chép cảnh cổ, sống lâu, có lẽ không bao giờ nổi tiếng lần nữa như một loại thực phẩm, đơn giản vì cá sống có giá trị rất cao.


Trong loạt bài này:

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa