Cá ngừ vây xanh bán giá kỷ lục 1,76 triệu đô la ở Tokyo.

record-bluefin-tunaNgười thắng trong cuộc đấu giá, Kiyoshi Kimura, chủ tịch công ty Kiyomura Co.

Một con cá ngừ vây xanh được bán với giá kỷ lục 1,76 triệu đô la tại phiên bán đấu giá hôm thứ bảy , gần gấp đôi giá cao được lập năm ngoái – ngay cả khi các nhà bảo vệ môi trường cảnh báo trữ lượng của loài cá to lớn và tốc độ này đã bị hủy diệt trên khắp thế giới trong khi có nhu cầu mạnh mẽ để làm sushi.
Trong phiên đấu giá đầu tiên của năm tại chợ cá Tsukiji ngổn ngang, con cá ngừ nặng 222 ký đánh bắt ngoài khơi đông bắc Nhật Bản được bán với giá 155,4 triệu yên, Ryoji, một viên chức của chợ, nói.
Thịt đỏ và hồng, mềm của con cá được ưa chuộng để làm sushi và sashimi. Miếng thịt bụng nhiều mỡ nhất của cá ngừ vây xanh – được gọi là “o-toro” ở đây – có thể được bán 2.000 yên (24 đô la) một miếng tại các quầy bar sushi Tokyo cao cấp.
Nhật Bản tiêu thụ tới 80% sản lượng cá ngừ vây xanh khai thác của thế giới, và đa số cá đánh bắt được đều được vận chuyển đến Nhật để tiêu thụ.

record-bluefin-tuna-2

Người thắng cuộc trong phiên đấu giá, ông Kiyoshi Kiruma, chủ tịch của Kiyomura Co., điều hành chuỗi nhà hàng Sushi-Sanmai, nói “giá khá cao”, nhưng ông muốn “cổ vũ Nhật Bản”, theo hãng tin Kyodo News. Ông dự định phục vụ món cá cho các khách hàng vào cuối ngày thứ bảy.
record-bluefin-tuna-3Ông Kimura cũng thiết lập kỷ lục cũ 56,4 triệu yên tại phiên đấu giá năm mới năm ngoái, có khuynh hướng thu hút sự trả giá cao như một cách ăn mừng để khởi động năm mới – hoặc để nổi tiếng. Giá cao không nhất thiết phản ánh chất lượng tuyệt hảo của con cá.
Giá này tạo ra mức giá kinh ngạc 700.000 yên một ký, hay 3.603 đô la một pound.
Trữ lượng của cả ba loài cá ngừ vây xanh – Thái Bình Dương, Phương Nam và Đại Tây Dương – đã giảm mạnh trong 15 năm qua vì đánh cá quá mức.
Vào thứ hai, một nhóm chính phủ quốc tế sẽ công bố những số liệu về trữ lượng cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương mà các nhà bảo vệ môi trường tin rằng dường như là sự suy giảm đáng báo động.
“Mọi thứ chúng ta đang nghe là không có tin gì tốt với cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương”, bà Amanda Nickson, Giám đốc chương trình bảo tồn cá ngừ toàn cầu của nhóm bảo vệ môi trường PEW có trụ sở ở Washington, nói. “Chúng ta đang chứng kiến con cá có giá trị rất cao này tiếp tục bị đánh bắt quá mức”.
Số lượng của một loài cá ngừ vây xanh khác, cá ngừ vây xanh phương nam, loài này sống ở nam Thái Bình Dương, nhào xuống còn từ 3 đến 8% mức ban đầu của nó.
Trữ lượng cá ngừ vây xanh đánh bắt ở vùng Đại Tây Dương và Địa Trung Hải giảm tới 60% từ năm 1997 tới năm 2007 vì lan tràn quá mức, thường là bất hợp pháp, đánh bắt quá mức và hạn ngạch lỏng lẻo. Mặc dù có sự cải tiến trong những năm gần đây, các chuyên gia nói triển vọng cho loài này cũng rất mong manh.

record-bluefin-tuna-4

Vào tháng mười một, 48 nước thành viên của Ủy Ban bảo tồn Cá ngừ Đại Tây Dương, hoặc ICCAT, bỏ phiếu duy trì giới hạn chặt chẽ sản lượng khai thác loài cá này, mặc dù một số nước muốn có mức giới hạn cao hơn. Hạn ngạch được phép tăng nhẹ từ 12.900 tấn một năm lên 13.500 tấn. hạn ngạch này cao bằng mức 32,000 tấn của năm 2006.

record-bluefin-tuna-5

Tổng hạn ngạch đánh bắt cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương mới chỉ được áp đặt gần đây ở khu vực phía đông của Thái Bình Dương gần Mỹ và Mexico, nhưng không được áp đặt bỡi nhóm liên chính phủ tiếp giáp tây Thái Bình Dương, bà Nickson nói. Cái gọi là giới hạn đang cố gắng hiện nay – hạn chế số lượng tàu và số ngày đánh bắt được phép – là không hiệu quả, bà bổ sung, và các ngư dân đang nhắm mục tiêu vào các đàn cá non và vùng sinh sản.

Theo AP

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa