Tìm hiểu về Shellfish

Ốc Anh Vũ nautilus

Shellfish ( động vật có vỏ) bao gồm 3 ngành sinh vật biển hoàn toàn không liên quan nhau.

Mollusk ( động vật thân mềm ) có liên quan đến ốc sên thường. Ở biển, chúng lớn hơn, đa dạng hơn, nhanh hơn và khôn ngoan hơn, từ con sao sao dường như khó nhìn thấy đến con mực khổng lồ dài 18,3 mét.

Crustacean ( loài giáp xác ) có liên quan đến con mọt gỗ thông thường. Ở biển, chúng cũng đa dạng hơn và lớn hơn với cua và tôm hùm nặng hơn 9 kg.

Echinoderm ( động vật da gai ) gồm sao biển, hải sâm và cầu gai.

1/ Molusk (Động vật thân mềm) :

Động vật hai mảnh vỏ (bivalves)

a/ Bivalve (Động vật hai mảnh vỏ): là loài động vật thân mềm xuất hiện khoảng 400 triệu năm trước đây. Chúng có hai vỏ gắn với nhau ở một cạnh và có thể khép chặt khi bị đe dọa hoặc ra khỏi nước. Chúng ăn bằng cách lọc nước để thu chất dinh dưỡng từ những sinh vật nhỏ và chất thải ăn được khác. Một số ở nguyên một chỗ, gắn chặt với nền  ( hàu, vẹm ), một số đào hang và di chuyển xung quanh đáy ( nghêu, sò ) và một số có thể bơi được ( điệp ).

– Clam (nghêu)

– Oyster (hàu)

– Mussel (vẹm)

– Scallop (điệp)

b/ Octopus (Bạch tuộc) : là động vật thân mềm lớn đã tiến hóa hoàn toàn ra khỏi vỏ. Chúng có liên quan chặc chẽ với mực ống, mực nang, ốc anh vũ ( loài vẫn còn vỏ) và con cúc đã tuyệt chủng chỉ còn lại những mảnh vỏ hóa thạch. Loài bạch tuộc rất thông minh, mạnh và di chuyển rất nhanh như trong một video mới đây quay lại cảnh một con bạch tuộc bắt một con cá mập trong bữa ăn của nó.

Mực squid

c/ Squid (Mực): là loài động vật thân mềm lớn nhất, vận động nhiều nhất và thông minh nhất. Mực ống khổng lồ phát triển  tới hơn 18,5 mét từ đỉnh tua đến chót đuôi và được nghĩ là loài thông minh nhất ở biển. Bạn sẽ không được ăn một trong những con này bỡi vì chúng sống ở rất sâu không thể đánh bắt được và thịt của chúng có chứa amoniac. Mực tương đối nhiều và ăn ngon.

Ốc Snail
d/ Snail (Ốc) hoặc Gastropod (loài chân bụng):  xuất hiện khoảng 500 triệu năm trước. Không giống như họ hàng động vật hai mảnh vỏ của chúng xuất hiện sau đó, ốc hòan toàn di động, dù rằng chậm chạp, và có thể nới rộng lãnh địa trên đất liền – làm phiền những người làm vườn ở khắp mọi nơi.

2/ Crustacean (Động vật giáp xác)

Động vật chân tơ (Barnacle)

a/ Barnacle (Động vật chân tơ, hàu): là loài giáp xác có quan hệ (nhưng không gần) với tôm. Loài vật có hại cho tàu thuyền này làm giảm sức mạnh và tốc độ khi bám vào thân tàu và rất khó loại bỏ. Lớp bọc vỏ tàu bằng đồng và sơn có chứa chất độc được sử dụng để ngăn ngừa chúng. Không may, và cũng bình thường trong tự nhiên, một số loài gây rắc rối nhất thường ít ăn được nhất.

b/ Crab ( Cua, ghẹ)

Tôm hùm Lobster

c/ Lobster (Tôm hùm) và Crayfish (Tôm hùm nước ngọt): ở bang Maine, từ “Lobster” có thể chỉ có một nghĩa ( nhưng phần còn lại của thế giới không đồng ý với họ). Vào những ngày đầu nền Cộng hòa, tôm hùm nước ngọt phát triển quá mứcđược xem là thức ăn cho người nghèo, bị xa lánh tại những bàn ăn lịch lãm.

Khi đường sắt và những xe tải lạnh được đưa vào sử dụng, tôm hùm sống có thể được vận chuyển tới Chicago và những thành phố sâu trong đất liền khác nơi nó được xem là đắt đỏ, quý và có nhu cầu lớn.

Tôm shrimp

d/ Shrimp và Prawn (Tôm): được phát hiện khắp thế giới ở vùng nước mặn, nước lợ và nước ngọt. Hiện nay tôm là sản phẩm được nuôi chính giữa cho giá của loài thủy sản quý giá này ở mức hợp lý. Nó có thể thậm chí còn hợp lý hơn nếu không có những cuộc vận động chính trị rộng rãi bỡi những người trong ngành đánh bắt tôm không hợp thời.

3/ Echinoderm (Động vật da gai): xuất hiện khoảng hơn 500 triệu năm trước. Chúng không có nội tạng cũng không có bộ khung bên ngoài nhưng vững chắt nhờ các đĩa vôi hóa cứng và gai bên dưới lớp da. Rất ít loài có giá trị thực phẩm nhưng một số cung cấp những món ngon nổi tiếng.

Có thể bạn quan tâm

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa