Cá voi xanh.

Cá voi xanh – Blue Whale – Balaenoptera musculus – là loài động vật lớn nhất từng sống. Nó thậm chí còn lớn hơn nhiều so với loài khủng long từng chiếm lĩnh trái đất chúng ta. Con lớn nhất từng phát hiện dài 33,5 mét (110 feet). Trái tim của một con cá voi xanh có thể bằng kích thước một chiếc Volkswagen Bug và nặng tới 900 ký (1.900lb), và khi nó ngoi lên mặt nước để thở, lỗ mũi nó có thể nhô cao 9 mét (30 feet).

At-the-surfaceCá voi xanh thực ra có màu xám theo kiểu lốm đốm, nhưng chúng dường như có màu xanh dưới nước, điều đó làm nó có tên như vậy.

Vá voi xanh có mặt ở các đại dương ngoại trừ Bắc cực. Có nhiều quần thể cá voi xanh cũng như nhiều loài phụ, nhưng cá voi xanh Nam cực là lớn nhất. Người ta tin rằng đa số các đàn cá voi xanh trải qua mùa đông ở các vùng nước nhiệt đới hoặc ôn đới ấm, nơi chúng giao phối và sinh cá con, sau đó di chuyển đến các vùng cực vào mùa hè, nơi chúng ăn loài tôm krill. Tuy nhiên cá voi xanh ở bắc Ấn Độ Dương dường như không di cư, chúng ở khu vực đó suốt năm, vì có đủ thức ăn cho chúng ở đó.

Ca-voi-xanhMũi một con cá voi xanh có thể cao 9 mét.

Cá voi xanh có thể là loài động vật lớn nhất, nhưng thức ăn của chúng thì không. Cá voi xanh là loài ăn lọc, chủ yếu ăn krill, một loài sinh vật giống tôm nhỏ. Thay vì răng, chúng có những tấm sừng hàm – những sợi lớn để lọc nước. Chúng cấu tạo từ keratin, cùng chất tạo nên móng tay chân và tóc của bạn. Giống như những loài cá voi có tấm sừng hàm khác, cá voi xanh có cổ họng xếp gấp có thể mở rộng ra. Khi nó ăn, cá voi xanh ngậm hàng tấn nước, mổ rộng miệng ra.  Sau đó nó dùng lưỡi đẩy nước ra phía sau qua màng lọc. Trong khi nước thoát ra, tấm lọc này giữ lại bất kỳ thức ăn nào ở trong nước để cá voi xanh nuốt nó. Làm sao một con cá lớn nhất thế giới có thể tồn tại nhờ những thức ăn nhỏ như thế? Một con cá voi xanh phải ăn rất nhiều tôm krill. Sự thật, nó ăn 4 tấn (8.800lb) tôm krill một ngày.

Cá voi xanh được liệt kê là loài nguy cấp bỡi IUCN. Ngành săn cá voi truyền thống thiếu kỹ thuật để hạ gục cá voi xanh vì chúng to lớn và nhanh nhẹn. Sau khi ngành săn cá voi công nghiệp bằng súng phóng lao xuất hiện vào đầu thế kỷ 20, số lượng cá voi xanh bị tàn sát đáng kể. Lúc đó những người săn cá voi gọi chúng là cá voi bụng sulphur bỡi vì cá voi xanh thường có bao tử màu hơi vàng vì tảo phát triển.

Close-UpNhững người xem cá voi ở nam California nhìn gần vào mũi một con cá voi xanh.

Năm 1966 cá voi xanh được bảo vệ toàn cầu nhưng vì chúng sống lâu và phát triển và sinh sản chậm, sự hồi phục của chúng phải mất một thời gian dài. Các nhà khoa học chỉ vừa thấy dấu hiệu chúng đang trở lại.

Hiện nay, một trong những mối đe dọa lớn nhất mà cá voi xanh và những loài cá voi khác phải đối mặt là những chấn thương và chết do va chạm tàu. Điều này là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng ở những nơi vùng kiếm ăn của cá voi xanh chồng lấn với tuyến đường biển bận rộn. Ở Ấn Độ Dương, ngoài bờ biển Sri Lanka, hàng năm có nhiều con cá voi xanh bị chết theo cách này. Những tai nạn như vậy cũng xảy ra ở vịnh San Francisco. Một điều may mắn là để tránh những tai nạn như vậy, tuyến đường biển quanh vịnh sẽ nhanh chóng được quy hoạch lại.

Going-DownTạm biệt! Một con cá voi xanh đang hướng đầu xuống nước sâu để ăn tôm krill.

Viết bỡi Sarah Bedolfe, bảng tiếng Việt của Bienvanguoi.wordpress.com

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa