Chinh phục cá piranha – bắt cá và phá tan thần thoại ở Amazon.

Sâu trong lưu vực sông Amazon, một nhóm gan dạ hẹn ngày đối mặt với một trong những con cá độc ác nhất thế giới.

Joe Robinson

H.V.M dịch

Bắt đầu tìm cá piranha trên một nhánh sông Rio Negro, cách một vài giờ đi thuyền về phía bắc của Manaus ở Brazil.

Chiếc thuyền nhỏ của chúng tôi được kéo đi từ một bến cảng nhỏ xíu dẫn lối đến một nhánh sông mờ đục của Rio Negro, cách một vài giờ đi thuyền về phía bắc của Manaus ở Brazil.
Trong vùng nước này, tôi sắp sửa đối đầu với một trong những quái vật huyền thoại của vùng nước nông: kẻ thủ ác có vây được gọi tên là piranha.
Toi chỉ có ước ao là số phận của tôi với truyền nhân của quỷ này sẽ không đưa đến con đường như những cuốn phim Hollywood: 1. Những linh hồn không may xuất hiện trên sông 2. Một giọt máu biến cá piranha bị bệnh tâm thần 3. Cá xé thịt giống Vua Kéo Edward tỉa hàng rào 4. Một nạn nhân biến mất bên dưới nước đầy máu đang sôi 5. Một bộ xương người nổi lên mặt nước.
Đó chính là hình ảnh đã biến cá piranha thành một trong những kẻ săn mồi đáng sợ nhất trong trí tưởng tượng khắp địa cầu, ở ngay đây cùng với cá mập và thây ma biết đi.
Tôi đã nghe những câu chuyện rùng rợn ở Amazon về những người đánh cá câu được một con cá peacock bass, nổi tiếng với sự vùng vẫy để trốn thoát của nó, chỉ để thấy bộ xương đã bị cạo sạch thịt đến đầu bỡi những con cá piranha điên loạn trước lúc tay câu kéo vào.
May mắn, tôi đi chiến đấu với nó cùng một đội toàn những tay cừ khôi.
Trưởng nhóm hành trình Mike, cựu quân nhân quân đội Guyan, đã từng cưỡi ngựa chiến đấu với quân thù trong nhiều năm. Ông quát tháo ra lệnh giống như một đại úy trước đây ông từng làm.
Các thành viên của nhóm, những du khách như tôi được tuyển dụng từ những nhà nghỉ khoa trương trong rừng già kỳ dị, đền bù bằng sự gan dạ cho sự hụt hẫng về kinh nghiệm. Có một cặp vợ chồng người Nga cùng đứa con trai 12 tuổi, một chú bé khỏe mạnh và không biết sợ.
Đó là Junko, một du khách Nhật nặng 98 pound, khoảng đôi mươi, và chồng cô. “Sắt thép” là từ nảy ra trong trí óc tôi khi tôi thấy cô.
Dennis và Mark điều hành một phòng múa ballet ở Miami.
Hẳn là một ngày không may cho một chú cá piranha.

Hiểu biết đối thủ.

Chúng tôi du hành ngược dòng trên nhánh đục mờ của sông Rio Negro. Dòng nước ở sông vùng rừng già rất yên tĩnh.
Một con diều hâu cổ nâu sải cánh từ một phía dòng nước màu cà phê tới lùm cây rừng ở phía bên kia.
Đột nhiên, những con cá cũng bay lên theo.
‘Piranha!’, thuyền trưởng hét lên.

Không giống như phần lớn cá piranha trên sông, con cá piranha bụng đỏ này hài lòng khi được chụp ảnh ở bể cá thuộc sở thú Luân Đôn

Một ít con cá phá tung bề mặt nước tạo thành đỉnh ở thế giới phía trên, để lại ít gợn sóng lăn tăn giống như khi bạn ném một viên đá cuội xuống nước, nhưng những con khác nhảy như cá heo.
Tinh thần của nhóm trở nên nghiêm trang. Không ai trong chúng tôi nhận ra một cuộc tấn công từ trên không.
Người lái tthuyền tắt máy. Dòng sông im ắng. Mike cảnh báo chúng tôi không được tập tung đông về một phía của chiếc thuyền, nếu không chúng tôi có thể bị lật ngược. Lệnh này không làm chậm đi mạch đập mạnh của chúng tôi.
Để nhấn mạnh, ông giải thích những gì làm cho hàm răng của cá piranha đáng gờm như thế: răng khớp vào nhau, có răng cưa để tăng tối đa khả năng cắt và thái mỏng.
Răng trên hình tam giác khép mạnh vào khe hở của hàm răng dưới, một kiểu mẫu cho thấy đậu phụ không phải là lựa chọn đầu tiên của piranha trong bữa ăn.
Hàm mạnh bổ sung đầy đủ cho pháo hạm, cắn nhanh và liên tục, cho phép nó cạo thịt ra khỏi xương như một cái cưa tròn.
Piranha ám ảnh phụ lưu các sông chính của Nam Mỹ – từ Amazon và Orinoco ở phía bắc tới Paraguay ở miền trung của lục địa – và thực hiện đa số theo bầy.
Không phải tất cả vài chục loài piranha đều nguy hiểm như cá piranha đen, lớn nhất của giống này, hoặc piranha đỏ, loài mà chúng tôi đang theo đuổi.
Giống như cá mập, chúng có thể ngửi thấy mùi máu cách xa hàng dặm.

Đối mặt với gương mặt xấu xí

Mike trao cho mỗi người chúng tôi một cần câu tre, chúng tôi gắn mồi vào đó: một miếng thịt sống. Chúng tôi thả dây câu ra xa và hồi hộp chờ đợi.
Cậu bé người Nga khởi động trước tiên, giật con cá ăn thịt này lên khỏi nước.
Vì phấn khích, cậu bé tạo ra một chút hoảng loạn khi đưa con cá vẫn còn đang nhai mồi bay ngang trước mặt tôi vài inch nhắm vào hướng Junko, anh này, cùng những người khác, tránh qua bên kia của chiếc thuyền, suýt làm thuyền lật qua bên trái.
“Trở lại phía bên kia – không, không phải mọi người!” Mike la lên.
Nhóm này phản ứng bằng cách chạy qua bên phải, làm thuyền nghiêng về bên đó.
Mike chộp lấy con cá đang treo lủng lẳng trên dây câu của cậu bé Nga. Với bụng màu cam đỏ và kích thước nhỏ bé – cá piranha đỏ lớn nhất chỉ 3 pound – con cá này trông không giống một kẻ giết người hàng loạt mà chỉ là một chú cá vàng hơi lớn quá cỡ.
Ngoại trừ hàm răng.
Thuyền trưởng lấy một nhánh sậy và chích vào giữa đôi môi của con cá. Trong tích tắc, hàm nó ngậm lại và những chiếc răng nhọn cắt đứt ngay.
Sau một vài lần báo nhầm, dây câu của tôi cong đi. Tôi giật cần lên trên, quăng mạnh con cá đang giãy giụa ra khỏi nước.
Tôi đưa nó lên thuyền để nhìn rõ hơn. Hàm răng hở là ác mộng của bác sĩ chỉnh răng, và chỉ có người mẹ của nó mới thấy có gì đáng yêu với hàm dưới nhô ra của nó.
Với khuôn mặt như thế, tôi có thể hiểu vì sao con cá này quá giận dữ với thế giới.
Mike ném con cá có kích thước cỡ bàn tay trở lại nước, như ông đã làm với tất cả cá piranha, để bảo đảm có một lần cắn câu xấu tính vào ngày mai cho một nhóm du khách mới bị dụ dỗ bằng thần thoại.

Piranha: Hoang đường hay thực tế?

Một số người nói truyền thuyết cá piranha ăn thịt người bắt đầu với Tổng thống Mỹ đầu thế kỷ 20 Teddy Roosevelt – và một sự sắp đặt của người Brazil.
Để bảo đảm có một màn trình diễn tốt dành cho người thích phiêu lưu Roosevelt, những người câu cá chặn một phần sông Amazon bằng lưới và thả hàng đàn cá piranha đói vào trong đó khi vị Tổng thống Mỹ đi qua khu vực trên một chiếc thuyền đi săn, theo Frank Magallanes, biên tập tờ ‘Oregon Piranha and Exotic Fish Exhibit’.
Sau đó họ cắt thịt một con bò và ném nó vào dòng sông, thiết lập một cơn say mồi, tạo ra hiệu quả bộ xương như trong truyền thuyết hiện nay.
Giới truyền thông đi theo Tổng thống loan truyền câu chuyện ra khắp thế giới; sau đó Hollywood vẽ vời thêm thắc các kịch bản khác nhau của cảnh tượng sau đó.
Cá piranha cắn rất hiểm độc, và mọi năm, có những người Brazil bơi trên sông bị thương. Nhưng trái với truyền thuyết, chúng không cắn người đến tận xương.
Khi chúng tôi trở về sau một ngày vất vả phá vỡ truyền thuyết về cá piranha, tôi sở hữu sự thúc đẩy mạnh mẽ phải rửa sạch máu từ thịt dính vào tay.
Nước rửa phải cách xa dòng sông. Nhưng truyền thuyết vẫn hiện ra mờ ảo. Tôi dừng lại. Dừng lại lần nữa. Sau đó tôi nhúng tay vào nước, rửa sạch hết truyền thuyết Amazon của những cuốn phim loại B.

Có thể bạn quan tâm

Gửi phản hồi

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2014 All Rights Reserved

    Thành lập bỡi Hà Vĩnh Minh và một số cộng tác viên

