Loài rùa lạ bài tiết qua miệng … và là đặc sản ở các nhà hàng Trung Hoa.

  • Rùa mai mềm Trung Hoa là loài sinh vật duy nhất bài tiết qua miệng.
  • Các nhà nghiên cứu nói nó phát triển như vậy để thích nghi với vùng nước lợ đầm lầy.

Damien Gayle.

N.Đ.N dịch

Nếu người ngoài hành tinh viếng thăm trái đất, họ cũng có thể ngạc nhiên khi phát hiện chúng ta bài tiết chất thải thông qua bộ phận sinh dục – tất nhiên – cũng được sử dụng cho một mục đích quan trọng khác : sinh sản.
Tuy nhiên, loài rùa mai mềm Trung Hoa đã tiến hóa theo cách sử dụng một cái lỗ rất khác biệt để bài tiết chất thải.
Thường xuất hiện ở các nhà hàng sang trọng của Trung Hoa, nơi chúng là món đặc sản, loài sinh vật lưỡng cư bất thường này là loài động vật duy nhất bài tiết nước tiểu qua miệng.

Rửa miệng sạch đi! Rùa mai mềm Trung Hoa là loài động vật duy nhất mà khoa học biết thực sự bài tiết qua miệng.

Hiện nay các nhà khoa học tin rằng khả năng độc đáo này giúp cho nó thích nghi với vùng đầm lầy nước lợ.
Các nhà khoa học thế kỷ 19 đã phát hiện các lớp ở miệng rùa mai mềm được phủ bỡi những bộ phận nhô ra có hình ngón tay nhỏ.
Những nghiên cứu sau đó phát hiện rằng những lớp này cho phép rùa thở trong nước bằng cách gia tăng diện tích của miệng nơi ô-xy và khí các-bô-níc có thể trao đổi.
Nhưng Alex Yuen Kwong Ip thuộc Trường Đại học Quốc gia Singapore tin rằng những đặc điểm này chỉ phát triển vì một lý do duy nhất: giúp rùa bài tiết nước thải qua miệng dễ dàng hơn.
Cùng với Shit Fun Chew ở Trường Kỹ nghệ Nanyang của Singapore, giáo sư Ip giữ bốn con rùa trong bể nước sáu ngày, tờ New Scientist tường thuật.
Mỗi con có một ống được gắn vào lỗ huyệt của nó, phía sau mở ra nơi loài động vật lưỡng cư này thường bài tiết cả nước tiểu và phân, vì thế giáo sư Ip có thể kiểm tra những gì tiết ra.
Những nhà nghiên cứu này phát hiện rằng, thật kinh ngạc, chỉ 6% nước tiểu của rùa thoát ra qua lỗ huyệt, phần còn lại xuất hiện một cách bí ẩn vào nước trong thùng.
Giáo sư Ip cũng cầm giữ rùa trên đất. Ông phát hiện ra khi đặt một chậu nước phía trước chúng, loài vật này nhúng đầu vào đó khoảng 20 đến 100 phút.
Quan sát kỹ hơn, ông nhận thấy chúng ngậm ít nước trong miệng một lúc sau đó phun ra, làm tăng nồng độ urê trong nước.

Đặc sản: Rùa mai mềm Trung Hoa được nuôi khắp Đông Nam Á, nơi chúng được xem là đặc sản và thường được phục vụ ở các nhà hàng sang trọng.

Giáo sư Ip và Chew nhận thấy protein trong ống miệng của rùa giúp vận chuyển urê từ dòng máu của nó. Họ tìm cách tách những protein đó và phát hiện nó chỉ có mặt trong miệng và không có trong thận.
“Tôi biết không có loài vật nào có thể có thể bài tiết urê qua miệng”, giáo sư Ip được dẫn lời bỡi tờ New Scientist.
Đa số cá bài tiết qua mang, lungfish (cá thở bằng mang và phổi) và một số động vật lưỡng cư có thể bài tiết qua da, nhưng cơ quan bài tiết ở miệng của rùa mai mềm Trung Hoa hầu như là độc nhất vô nhị.
Giáo sư Ip tin rằng cơ quan bài tiết ở miệng giúp rùa thich nghi với cuộc sống ở vùng nước lợ. Để bài tiết urê qua thận của chúng và qua lỗ huyệt, chúng cần phải uống nhiều nước để cuốn urê đi.
Điều đó có nghĩa là chúng sẽ tiêu thụ nhiều muối, điều này làm chúng khó khăn trong việc loại bỏ muối. Vì thế thay vì uống nước lợ, rùa chỉ đơn giản là súc miệng của chúng.

Những món đặc sản bất thường của Trung Hoa
Đây là một số món đặc sản Trung Hoa có thể kỳ lạ với thực khách phương tây

  • Cháo đầu rắn
  • Huyết vịt
  • Phổi bò ngâm tương ớt
  • Cháo cu dê
  • Phân dê
  • Nhộng ong chiên
  • Chó hầm

Có thể bạn quan tâm

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa