Chế biến cá bánh lái.

Cá bánh lái trong tiếng Việt có nhiều tên như cá liệt búa, cá lưỡi búa, cá mặt trăng; tên tiếng Anh: moonfish, tên khoa học : mene maculata, họ cá menidae.

Loài cá vùng Ấn độ – Thái Bình Dương này được phát hiện từ vùng đông bờ biển Châu Phi tới các đảo nam Thái Bình Dương mãi tới phía bắc như mũi cực nam Nhật Bản. Loài này, thành viên duy nhất của họ cá menidae, có thể phát triển tới 30 cm. Loài cá này có thể được phơi khô và cũng được làm khô không có muối. Cá không có vảy.

Đây là loài cá có thân hình kỳ lạ, nhưng có nhiều phần ăn được hơn là bạn nghĩ chúng quá dẹt và nhiều xương. Thịt cá có hương vị trung bình, thịt chắc và duy trì như vậy dù nấu bằng phương pháp nào.

Lấy mang cá này có chút rắc rối vì khoang bụng nhỏ và thẳng đứng, chỉ rộng 0.6 cm ở phần đáy bụng cá. Tôi thấy cách tốt nhất là cắt bỏ phần đầu cá, lấy đi phần khoang bụng và nội tạng. Làm điều này các bạn không mất đi bao nhiêu phần thịt cá ăn được. Nên kết hợp dao fillet và kéo để cắt bỏ đầu.

Bạn có thể chiên cá này sau khi lấy thịt với một chút bột gạo và nó vẫn nguyên vẹn trên đĩa vì xương cá nối chặt với vây ở rìa cá. Xẻ cá từ ngoài vào trong.

Làm sạch

Hấp cá là phương pháp khó ăn nhất vì xương và vây cá có xu hướng rời ra tạo nên một sự lợn xôn so với cá tươi nguyên.

Mặt khác, fillet cá hoàn toàn dễ dàng vì thịt cá rất chắc. Nếu bạn cẩn thận thì không có phần nào ăn được bị mất. Fillet cá trước làm cho việc ăn cá này dễ dàng và gọn gàng hơn. Nếu còn da thì thu được 50% fillet, còn không da thì 43%.

Fillet

Da cá thun lại rất ít khi chiên, vì vậy có thể để da lại ngay cả khi chiên miếng fillet. Da cá mỏng nhưng chắc, do đó da cá có thể được loại ra khi dùng dao fillet bình thường và thớt.

Có thể bạn quan tâm

Comments
One Response to “Chế biến cá bánh lái.”
  1. anhhaiba says:

    Mời bạn cùng chia sẻ kinh nghiệm sinh vật cảnh tại http://sinhvatcanhvn.net

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa