Cá bò giấy

Cá bò giấy

Đặc điểm sinh học

Cá bò giấy còn gọi là cá bò một gai lưng, tên tiếng Anh là Unicorn filefish hay Unicorn leatherjacket, tên khoa học là Aluterus monoceros (Linnaeus, 1758)

Cá bò giấy bỏ da

Thân có hình oval dài và dẹp bên với miệng nhọn dài, mặt nghiêng, miệng của con lớn lồi lên phía trên, phía dưới lõm. Miệng nhỏ mở phía trên đường trung tâm, răng mạnh vừa phải, 6 chiếc ở hàng ngoài của hàm trên, 6 hoặc ít hơn ở hàng ngoài của hàm dưới. Mang mở một khe nhỏ ở bên của bệ ngực.

Màu xám nhạt tới nâu xám, chấm nâu và vết nâu ở phía trên, vây lưng và vây hậu môn màu nâu vàng nhẹ, màng đuôi nâu đậm.

Kích cỡ : 76 cm.

Sống ở vùng có đá, độ sâu 0 – 50 m, vùng nhiệt đới.

Thỉnh thoảng chúng có trong vùng nước cạn cạnh những dốc đá. Một mình hoặc từng đôi, đôi khi nhóm 5 hoặc 6, ít nhất sâu hơn 10 mét. Cá nhỏ là cá nổi, thường thấy ở bên dưới những vật trôi nổi. Cá nhỏ thường ở gần những con sứa lớn và điều này có

Khô cá bò giấy

thể làm chúng gần bờ đá. Cá lớn có thể ẩn mình ở những phiến đá gần những bờ đá trong vùng nước sâu. Những lúc khác, con lớn có thể tạo đàn bên dưới những đám rong thường tạo thành trong mùa mưa. Chúng ăn sinh vật đáy.

Ở Việt nam cá bò giấy nhỏ có nhiều ở vùng biển miền Trung, nhưng gần đây cạn kiệt. Cá lớn có ở miền Trung và miền Nam nhưng số lượng không lớn.

Khô cá bò giấy ghép miếng

Chế biến:

Cá bò giấy thịt ít nhưng có màu trắng và thơm ngon. Cá tươi thường được sử dụng để làm món nướng giấy bạc trong các quán ăn. Một số được chế biến fillet xuất khẩu.Cá nhỏ là nguyên liệu dùng làm sản phẩm khô cá bò giấy bỏ da ngọt cho thị trường Hàn Quốc, nơi có nhu cầu lớn.Thị trường Nhật cũng tiêu thụ mặt hàng này. Sau đây là những hình ảnh về chế biến cá bò giấy trong một nhà hàng sushi ở Nhật.

Cá bò giấy

Trên thực đơn của ngày hôm nay có món  sashimi cá bò giấy (umazura tsukuri ). Tên loài cá này theo nghĩa đen là “ mặt ngựa”, là một loài cá bò sống ở Vịnh Sugura. Nó còn sống trong bể cá.

Đầu bếp đang chế biến món sashimi

Cá bò giấy không quá nổi tiếng ở những nước khác, nhưng sự thật nó đáng được chú ý đến. Mặc dù nó không có nhiều thịt, nhưng làm sashimi thì rất đẹp.
Xem gần hơn.

Sashimi cá bò giấy

Đây rồi, nó được dọn kèm với nước chấm làm từ gan tươi của nó và ponzu. Một món ngon thật sự.
Hai bên má của nó được chiên giòn.

Sushi cá bò giấy

Đầu bếp giữ lại một ít để làm món nigiri cá bò tuyệt hảo, phía trên có gan của nó, momijioroshi, tỏi tây mỏng và washabi giữa phần trên và cơm.
Có thể bạn quan tâm

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa