Hải sâm và hải sâm khô (Kỳ 1)

1. Giới thiệu về hải sâm.

Hải sâm là loài động vật da gai, giống như sao biển và nhím biển. Có 1.250 loài hải sâm đã được phát hiện, và quả thật, nhiều loài có hình dạng giống như những quả dưa chuột thân mềm. Tất cả đều sống ở đại dương, mặc dù một số sống ở vùng nước cạn, số khác sống ở biển sâu. Chúng sống ở đáy hoặc gần đáy biển, thỉnh thoảng chui một phần bên dưới.
Hải sâm ăn những sinh vật rất nhỏ như tảo biển, động vật biển rất nhỏ, hoặc chất thải mà chúng thu thập nhờ 8 đến 30 chân có hình ống trông giống như những xúc tu xung quanh miệng. Hải sâm làm vỡ những thức ăn này ra thành những phần nhỏ hơn, những chất này trở thành thức ăn cho vi khuẩn, và tái đưa chúng vào hệ sinh thái của đại dương. Giun đất cũng có một chức năng tương tự trong hệ sinh thái trên mặt đất.
Hải sâm, đặc biệt là trứng và ấu trùng, là mồi cho cá và sinh vật biển khác. Chúng cũng là thực phẩm của con người, nhất là ở châu Á, và một số loài đã được nuôi như những đặc sản.
Khi bị đe dọa, một số hải sâm tiết ra một chất có dạng sợi mảnh để gài bẫy kẻ thù. Một số khác cắt bỏ một phần cơ thể như một cơ cấu phòng vệ. Chúng co rút cơ một cách mạnh mẽ và loại bỏ một phần nội tạng bên trong qua hậu môn. Phần này sẽ nhanh chóng tái sinh.
Hải sâm có thể sinh sản vô tính hay hữu tính. Sinh sản hữu tính là tiêu biểu hơn. Những con vật này đẻ trứng và tiết tinh dịch vào trong nước và quá trình thụ tinh bắt đầu khi chúng gặp nhau. Có rất nhiều cá thể trong thế giới hải sâm sử dụng phương pháp này thành công. Thật sự, nhiều vùng ở đại dương chứa hàng đàn lớn những sinh vật cổ này, nuôi dưỡng những tặng vật quý của biển cả.

2. Món ăn hải sâm ở Nhật

Có nhiều loài hải sâm ở Nhật Bản, nhưng loài có chất lượng cao nhất là Hải sâm đỏ. Thời vụ tốt nhất là mùa đông, nhưng cũng có bán vào mùa xuân.

Chúng có rất nhiều tên ở Nhật, như Namako, Manamako, Akako, Aoko, Kaiso; và được đánh bắt ở khắp các đảo của Nhật. Chúng đẻ trứng từ cuối mùa xuân đến đầu mùa hè, vì vậy mùi vị của chúng ngon nhất vào mùa xuân và có vị ngọt.

Hãy chọn hải sâm đỏ vì chúng mềm và mùi vị ngon hơn. Chọn con có thịt chắc và da sáng.

Người Nhật ăn chúng bằng nhiều cách. Giống người Hoa, người Nhật ăn chúng ở dạng khô, gọi là Bachiko.

Chúng thường được luộc với chè xanh.

Và dĩ nhiên họ cũng dùng chúng làm sashimi.

Hoặc sushi nigiri

Nội tạng của chúng, gọi là konowata, được xem là món ngon.

Món nổi tiếng nhất là gunkan sushi.

Comments
One Response to “Hải sâm và hải sâm khô (Kỳ 1)”
  1. Hau says:

    Bài viết hay và bổ ích. Mình muốn mua hải sâm làm quà biếu thì mua ở đâu được

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa