Cá đuối và khô cá đuối

Cá đuối sống ở các vùng nước cạn gần bờ tại các vùng biển có nhiệt độ ôn hòa. Phần lớn thời gian chúng ít khi chuyển động, một phần vùi trong cát, thường lắc lư theo sự lên xuống của thủy triều.

Màu sắc của cá đuối thường phản ảnh sắc màu của đáy biển. Nó ngụy trang để tránh cá mập săn mồi và cá đuối lớn hơn. Thân cá dạng phẳng gồm có hai vây ngực nối tới đầu và khung thân có đuôi ở đằng sau.

Trong khi mắt cá lồi ra ở phía lưng, miệng, mũi và khe mang nằm ở phía dưới bụng. Các nhà khoa học cho rằng mắt cá không đóng một vai trò quan trọng nào trong việc săn mồi.

Giống như cá mập có nhiều liên quan với nó, cá đuối dùng giác quan cảm nhận điện trường nằm ở đầu. Nhiều loài có răng hàm giúp nó nhai được một số động vật thân mềm như nghêu, ốc và sò.

Khi chúng di chuyển, phần lớn cá đuối bơi bằng cách uốn thân chúng kiểu gợn sóng, một số dùng hai vây bên để vẫy. Đuôi chúng cũng được dùng để điều khiển trong nước nhưng chủ yếu là để tự vệ.

Đuôi cá có gai dạng răng cưa và một điểm nhọn. Chúng có thể có chất độc nguy hiểm đến con người, tồn tại ngay cả khi cá đuối chết.

Ở nước ta cá đuối có ở rất nhiều nơi. Cá đuối lớn được bán tươi và được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon. Cá đuối nhỏ còn được dùng làm mồi câu cua ở các tỉnh ven biển miền tây nam bộ hoặc làm khô cá đuối tiêu thụ trong nước.

Vây cá đuối đông lạnh là một mặt hàng xuất khẩu, nhưng chúng chỉ là nguyên liệu sơ chế để làm khô.

Khô cá đuối  là một mặt hàng xuất khẩu quan trọng của một số doanh nghiệp từ Đà Nẵng đến Vũng Tàu. Nhật Bản và Nam Hàn là những nước tiêu thụ khô cá đuối tẩm gia vị. Những gia vị tẩm cũng tương tự nhau gồm đường, bột ngọt, muối, sorbitol, nhưng tỷ lệ gia vị có khác nhau do giá bán và khẩu vị ở mỗi thị trường khác nhau.

Chế biến cá đuối khô xuất khẩu nói chung phức tạp hơn một số mặt hàng khác. Vây cá đuối sau khi lột da có mùi khai và có nhiều máu, máu này sẽ tạo màu đen khi làm khô. Do đó, một công đoạn quan trọng là phải quay cá trong nước lạnh và thay nước nhiều lần để loại bỏ. Vây trắng sau đó được tẩm gia vị và bảo quản một thời gian để gia vị ngấm đều, trước khi được làm khô và đóng gói.

Cá đuối được quay trong nước đá lạnh để loại bỏ máu và mùi khai

Vây cá đuối trắng sau khi quay

Vây cá đuối tẩm ớt đang phơi

Sản phẩm cho thị trường Nhật bản

Sản phẩm cho thị trường Nam Hàn

Có thể bạn quan tâmNgành thuốc Trung Hoa tàn phá cá đuối manta
Mở miệng to ra … Sự tập trung đáng kinh ngạc của cá đuối manta để ăn sinh vật phù du
Ngư dân chết vì cá đuối chích
Câu cá đuối khổng lồ

Comments
2 Responses to “Cá đuối và khô cá đuối”
  1. Nhung says:

    Bên mình có cung cấp vây cá đuối đông lạnh xuất khẩu không ạ?

  2. LE QUOC VI says:

    AIRPLANE BOEING 747 15 020202 4123 BUS SHIP TRAIN CAR FLY FROM THIS EARTH TO OTHER EARTHS MOTORCYCLES

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa