Ngư dân Trung Hoa đang hủy hoại đáy đại dương bằng cách cào “cá tạp” chưa ai từng ăn

china-seafood

Người Hoa thèm khát hải sản đến mức trước năm 2030 nước này tiêu thụ 38% sản lượng cá toàn cầu mà con người ăn, theo tiên đoán của Ngân hàng Thế giới. Để thỏa mãn nhu cầu, ngư dân Hoa đã đánh bắt số lượng khổng lồ những loại cá non và cá quá nhỏ con người không thể ăn được, hoặc gọi là “cá tạp” hay “cá phân” và bán chúng để làm thức ăn nuôi cá.
Để phát triển ngành kinh tế biển, trong vài thập niên mới đây, Trung Hoa đã khuyến khích những phương thức đánh bắt không bền vững. Chủ yếu trong đó là ngành giã cào, ở đó ngư dân dùng lưới kéo ở đáy biển, mặc dù phương pháp này giết chết các rạn san hô và các loài sinh vật sống khác không phải là loài nhắm đến. Theo báo cáo mới đây của tổ chức Greenpeace, phương pháp này chiếm phân nửa sản lượng thủy sản đánh bắt được của Trung Hoa, đạt tới 13,1 triệu tấn trong năm 2015. Phần lớn trong đó, khoảng trên 30% – là cá tạp.

Để tiến hành báo cáo, Greenpeace đã nghiên cứu và khảo sát ở 8 tỉnh nghề cá chủ yếu ở Trung Hoa. Họ phát hiện rằng, tỉnh phía bắc Liaoning, giáp biển Yellow và Bohai có tỷ lệ cá tạp cao nhất bằng giã cào. Tỉnh Hainan ở phía nam, giáp Biển Đông, đứng thứ hai.

Thành phần cá tạp trong sản lượng đánh bắt bằng giã cào theo bảng sau đây.

China

Sử dụng cá tạp trong nuôi thủy sản ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã gia tăng trong những năm gần đây vì giá cả tương đối thấp, theo Tổ chức NôngLlương Liên Hiệp Quốc. Năm 2014, tiêu thụ thức ăn cá của ngành nuôi thủy sản Trung Hoa lớn hơn toàn bộ sản lượng đánh bắt của Indonesia.

Trong các trại nuôi cá của Trung Hoa, cá đù vàng lớn, một loài cá nổi tiếng ở tỉnh Fujian phía đông nam Trung Hoa, ăn khoảng 442.489 tấn cá tạp hàng năm, theo Greenpeace.

Phương thức đánh bắt bằng giã cào lâu đời cũa Trung Hoa là “không bền vững “, Rashid Kang, thành viên lâu năm của Greenpeace Đông Á, phát biểu trong một thông cáo báo chí.

“Trong ngành công nghiệp đánh cá bền vững và lành mạnh, các loài cá nên được cho phép phát triển đến thành thục trước khi đánh bắt, nếu không chúng không thể sinh sản và nhanh chóng tiến đến điểm trữ lượng bị phá vỡ… Với sự bùng phát của thị trường tiêu thụ thức ăn cá khổng lồ làm từ cá tạp, chính phủ cần phải để ra quy định tốt hơn cho kiểu đánh bắt này, trước khi quá trễ cho hệ sinh thái đại dương của Trung Hoa.”

Nói cách khác, cá tạp hôm nay là báu vật của ngày mai, nhưng chỉ khi nó được trao cơ hội.

Viết bỡi Echo Huang

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa