Cá sơn la đến bàn ăn (Kỳ 1)

Glaucosoma_scapulareChúng ta thích một số loài cá vì tính chiến đấu của nó, những loài cá khác vì chúng trông rất tuyệt và nhảy cao. Nhưng một số loài cá, như con cá sơn la này, có được sự ngưỡng mộ của chúng ta vì thịt chúng ăn tuyệt ngon

Viết bỡi Dave Rae, Bản dịch của H.V.M

Phần lớn những tay câu đều chọn cho mình một loài cá đặc biệt, loài cá thắp lên cho họ ngọn lửa mỗi lần họ câu được một con. Tôi biết tôi có một vài con cá ưa thích, nhưng ở vùng tôi sống báu vật là cá sơn la.
pearls_for_the_tableCá sơn la thật sự đặc biệt và tôi thích câu chúng. Chúng sẽ không lớn bằng những con cá hồng. Chúng cũng sẽ không chiến đấu mạnh mẽ như những chú cá cam. Không, niềm phấn khích đến từ những chú cá sơn la bỡi vì chúng là một trong những loài cá ăn ngon nhất ở đại dương; và không có gì tuyệt vời bằng nụ cười trên khuôn mặt bà xã khi tôi lấy những chú cá sơn la ngon lành ra khỏi hộp đá lạnh khi về đến nhà.
Cá sơn la có được tên tiếng Anh là pearl perch là do màu hoa cà lấp lánh phát hiện phía sau đầu và cổ khi kéo lên khỏi nước.
Nó là con cá ngắn nhưng rắn chắt có thân màu sáng bạc với những chấm màu đồng thau trên vảy và có một lớp xương bảo vệ màu trắng phía sau của nắp mang.
Bất cứ loài cá nào lớn hơn ba ký đều được gọi là cá lớn và con này có thể lớn tối đa đến sáu ký. Tôi không nhớ nó bắt đầu như thế nào, nhưng khi tôi được kể một câu chuyện, nó chắc chắn tạo ấn tượng. Nhiều năm trước, một số bạn bè ở địa phương có một ngày cá sơn la để khao khát. Đó là thời điểm mà các thiết bị điện tử kỹ thuật cao và GPS ở trong vương quốc của James Bond và Men in Black. Những địa điểm rạn san hô có nhiều cá sơn la đáng giá trọng lượng của chúng bằng vàng và chỉ được trao cho một ít người đáng tin cậy, hoặc biết được nhờ ma mãnh hay lừa gạt.
Không biết kỹ thuật cướp tàu của cướp biển thông qua hệ thống GPS, những tay câu hoặc là bám vào những rạn san hô nổi tiếng, hoặc tốn thời gian tự mình tìm ra; và họ thường bị lạt mất chúng khi những cây cối lớn lên hay phong cảnh thay đổi.
Dù sao đi nữa, trong ngày đặc biệt này, ba chiếc tàu ra biển cùng nhau và một chiếc tìm ra một đàn cá sơn la lớn. Mỗi lần thả cần câu tay câu được hai con. Và sau một lúc họ đi và gọi các tàu bạn hành động. Họ câu được một đống cá.

Glaucosoma_scapulare_2Đó là lần câu cá nổi tiếng ở địa phương trước khi tôi chuyển đến sống ở khu vực này, vì thế tôi phải đoán mò và nói rằng nó xảy ra vào cuối thập kỷ 1970 hay đầu thập kỷ 1980. Đó là thời điểm trước khi có những hạn chế, khi những tay câu có rất ít thông tin và khi những mẻ cá lớn là mục tiêu của môn thể thao này.
Điều không bình thường về việc này là đàn cá sơn la thường ít hơn so với câu chuyện này kể lại. Tôi chỉ một lần tình cờ gặp một đàn cá sơn la trong suốt những năm tôi câu cá biển. Tất cả chúng dài chỉ chừng 20cm, và chỉ trong giai đoạn đóng cữa mùa chúng tôi mới câu được những con lớn hơn. Tất cả niềm vui thích chấm dứt ngay khi một con cá mập trắng lớn vòng quanh dưới thuyền và ăn con cá dính câu. Con cá sơn la biến mất trong tích tắc.
Đó là một cảnh buồn cười mà người ta thường không hiểu hết toàn bộ ý nghĩa. Những con cá rạn san hô này xuất hiện trên màn hình máy dò cá như một lớp cá thưa thớt sâu 8 mét bên dưới mặt nước, khi độ sâu đáy khoảng 20 mét nước hay sâu hơn. Chúng ta không thể thấy con thú săn mồi trên màn hình cũng như không thấy con mồi của nó. Nhưng chúng ở đó … ít nhất cho tới khi hàm mập tới.

Glaucosoma_scapulare-3
Theo ý tôi, dường như hơi lạ lùng khi một người nào đó nói họ sắp đi câu cá sơn la, bỡi vì trong thực tế, những loài cá như cá hồng chiếm phần lớn những chuyến phiêu lưu câu cá rạn từ vùng nước địa phương của tôi ở bờ biển phía bắc NSW. Những người ở Queensland có thể thêm cá kẽm hoa vào danh sách của họ. Chúng tôi đi câu cá sơn la vì chúng tôi thích bắt chúng, mặc dù chúng có thể giống cá giò về mặt tiên đoán … đây là lý do tại sao những tay có vốn từ vựng lớn gọi chúng là ‘loài cá bí ẩn”.

Điều gì hấp dẫn?

FilletCá sơn la, Pearl Perch, Glaucosoma scapulare, ăn rất ngon, cũng ngon bằng với cá mú nếu nói về cơ thịt và mùi vị. Cá dhufish Tây Úc cũng nổi tiếng về nấu ăn, nhưng không có gì ngạc nhiên vì chúng là một loài cá Glaucosma nữa … mà từ La tinh chỉ tới hai loài cá có mắt to quá khổ; ít nhất theo suy nghĩ của tôi, nhưng sự thật tôi không thể nói nhiều từ la tinh hơn là từ “Numero Uno”.
Thịt cá sơn la có màu trắng, và có thể trắng hơn nếu con cá câu được bị chảy máu. Miếng fillet dày với vị ngọt và tinh tế. Cá thường có một lớp mỡ trong khoang bụng, vì thế tôi cho rằng hàm lượng chất béo trong thịt rất cao, có lẽ theo cách tương tự những lớp mỡ tìm thấy trong thịt bò wagyu. Điều đó có thể giải thích tại sao loài cá này dùng làm bằng chứng cho “nấu ăn dở”.

Có thể bạn quan tâmCá sơn la đến bàn ăn (kỳ 2)

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa