10 điều không biết về cướp biển Somali, và điều thứ 11…(kỳ 3)

8.Tàu lớn có nghĩa tiền chuộc lớn

Cướp biển Somali đang trở nên táo tợn hơn. Trong nhiều năm, chúng theo đuổi những con mồi nhỏ, ví dụ tàu của ngư dân Kenya, các tàu chở hàng nhỏ ven biển, tàu chở thực phẩm của Liên hiệp quốc. Ngày nay, với tàu chạy nhanh hơn, vũ khí tốt hơn, và những thông tin chính xác hơn từ những tên mật thám, chúng theo đuổi những chiếc tàu hàng lớn, những chiếc tàu dầu khổng lồ, và thậm chí những chiếc tàu chở khách. Không ai được an toàn. Vào tháng chín năm đó, cướp biển bắt chiếc tàu Fraina mang cờ Ukraine đang chở xe quân sự, hỏa tiễn và vũ khí. Chúng thực hiện vụ tiếp theo bằng chiếc tàu dầu Sirius Star, tàu này chở dầu thô trị giá 100 triệu đô la trên boong. Cả hai chiếc được thả ra sau khi trả tiền chuộc. Các cuộc tấn công vào các tàu du lịch không thành công, nhưng các viên chức hàng hải ngày càng lo ngại. Cướp biển thường tấn công với nhóm khoảng 10 tên và bắt giữ tàu với khoảng 20 hành khách. Tỷ lệ đó cho phép những tên cướp biển nắm được quyền kiểm soát. Nhưng với các tàu du lịch có thể chở nhiều đến 2.000 người, không có cách gì những tên cướp biển có thể tiến hành vụ bắt giữ có trật tự. Điều này có thể vượt tầm, và như vậy, các viên chức nói, lúc này cướp biển thất bại.

9.Cướp biển gây thiệt hại cho Somali nhiều nhất.

Nạn nhân lớn nhất của cướp biển Somali chính là những người Somali. Gần 4 triệu người ở đó (một nửa dân số Somali) dựa vào nguồn lương thực cứu trợ để tồn tại. Nhưng sự tấn công của cướp biển vào các tàu chở lương thực gây khó khăn cho Liên Hiệp quốc trong việc gởi hàng cứu trợ. Trong nỗ lực tuyệt vọng giữ nguồn cung cấp lương thực, Liên hiệp quốc đã gởi lời kêu gọi giúp đỡ đến các lượng lượng hải quân thế giới vào năm 2007. Từ tháng 3 năm 2009, không có tàu chở thực phẩm nào khởi hành từ Mombasa mà không có các tàu chiến được trang bị súng ống của các nước Hà Lan, Canada, Pháp, Đức, Ý hoặc Hy lạp hộ tống. “Nếu không có tàu hộ tống, không thể vận chuyển lương thực đến đó”, một viên chức Liên hiệp quốc, Lemma Jembere, nói. Nhưng việc sử dụng hải quân rất tốn kém, và tàu chiến thường không có sẵn. Điều này có thể dẫn đến nạn đói cho hàng triệu người, và tất cả là do vài ngàn tên cướp biển cơ hội.

10.Có lẽ đến lúc có những biện pháp tuyệt vọng.

Ngay cả với những tàu hải quân của thế giới đến bảo vệ các tàu ở Đông Phi, vì kích thước khổng lồ của đại dương và số tàu thuyền rất lớn tham gia, các tàu hải quân hiếm khi ở đúng địa điểm vào đúng lúc. Tình hình ở Mombasa, nơi rất nhiều chủ tàu và những người đi biển có cơ sở, rất ảm đạm. Karim Kudrati, giám đốc một hãng tàu có cả 4 chiếc tàu đã bị cướp ít nhất một lần, nói đã đến lúc thế giới sử dụng quân đội đến tấn công Somali. “Mọi người đều biết nơi những chiếc tàu đang bị bắt giữ ở đâu, nhưng xét về phương diện đó, không có hành động nào được thực hiện”.
Mới đây Liên hiệp quốc đã thông qua giải pháp cho phép một cuộc xâm nhập, nhưng lực lượng quân sự Mỹ đã không tham gia vào bất cứ hoạt động nào. Có lẽ họ do dự là vì kinh nghiệm gởi quân đội đến Somali lần trước. Năm 1993, 18 lính Mỹ đã bị giết trong cuộc xâm nhập bằng đặc công để bắt một vài chỉ huy cấp thấp. Và ngày càng trở nên rõ ràng rằng, không có sự can thiệp của những lực lượng quốc tế lớn, cướp biển sẽ tiếp tục phát triển. Khi lợi ích vượt quá rủi ro, cướp biển không có động lực để ngừng cướp phá.

Và, Điều thứ 11 bạn không biết về cướp biển Somali:

Tờ báo Mỹ Wall Street Journal xuất bản bài báo: 10 điều không biết về cướp biển Somali
Danh sách của họ, thật tự nhiên, đầy những dối trá và xuyên tạc. Nhưng cho phép chúng tôi bổ sung thêm điều thứ 11 bạn không biết về cướp biển Somali

11. Trong khi các người bận bịu lập danh sách này, chúng tôi đang nghiên cứu kích cỡ con tàu của các người và đâm sau lưng bằng cái tua vít đầu phillips rỉ sét.


Trong loạt bài này:

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa