Philippines: Cá măng vàng bị chết do căng thẳng và thiếu oxy.

Eva Visperas

Dịch bỡi N.Đ.N

DAGUPAN CITY, Philippines – con cá măng vàng (golden bangus hay milkfish) ở đây vốn thu hút rất nhiều người xem đã bị chết được cho là vì quá căng thẳng và thiếu oxy hòa tan trong nước.
Tiến sĩ Westly Rosario, giám đốc trung tâm của Cục Nghề Cá và Nguồn lợi Thủy sản (BFAR) nói cho tới lúc này ông vẫn còn trong “giai đoạn phủ nhận”, vì ông khó có thể chấp nhận sự thật là con cá đã bị chết.
Theo người chăm sóc cá, ông thấy con cá “đã ngửa bụng”.
“Tôi đã im lặng suốt một tuần”, Rosario nói, và cho biết ông đến đây để tìm hiểu về tin xấu sau sự kiện chào đón con cá đến trung tâm vào ngày 25 tháng trước.
Con cá măng vàng đã chết vào ngày 24 tháng bảy nhưng Rosario thừa nhận ông giữ kín tin tức bỡi vì chính ông cảm thấy thật tệ hại về điều đó. Đó chỉ là vấn đề ông sẽ nói về con cá chết vào một ngày khác.
Ông nói về mặt kỹ thuật, con cá măng chết vì thiếu oxy hòa tan trong nước vì ở thời điểm đó, nhiều loài cá khác của trung tâm thuộc Bfar này cũng đã chết.
Ông nói trung tâm gặp phải vấn đề về chất lượng nước, bổ sung thêm rằng có sự thiếu hụt nước biển vì hệ thống bơm nước biển liên tục bị quá tải vì bùn.
Rosario nói hệ thống cung cấp nước biển đã bị tắt nghẽn do tích tụ nhiều cát vì sự ăn mòn.
“Vì thế nó hạn chế năng suất bơm nước vào các bể nuôi”.
Tình huống cũng xảy ra tương tự với cá chim vây ngắn mà họ đã nhập về từ Trung Hoa để cho đẻ.
Rosario nói nguồn nước cung cấp cho cá chim cũng tương tự như nguồn nước cung cấp vào ao nơi cá măng được thả nuôi.
Ông nói ban đầu có sự khích lệ lớn về thành công trong việc cho đẻ cá chim trong 31 ngày nhưng sau đó bất thành vì loài cá này chết sớm.
Rosario nói con cá măng vàng trước đây được quan sát thấy là loài cá “đơn độc”, cô lập mình với các loài cá khác trong ao rộng 300 mét vuông nơi nó được nuôi, mặc dù cuối cùng nó cũng điều chỉnh tốt và nhanh nhẹn trở lại.
Ông nói cá măng vàng có thể trải qua sự căng thẳng khi hàng đoàn du khách chụp ảnh nó.
Con cá này, khoảng hơn một năm tuổi, ban đầu được nuôi trong một ao cá ở Barangay Linoc, Binmaley, Pangasinan bỡi một người nuôi cá tên là Ariel Fernandez, người đã tặng cho Bfar ở đây cuối mùa hè qua.
Nó dài 50 cm và nặng 1,2 ký khi được chuyển cho trung tâm Bfar. Hơn 50% cơ thể nó có màu vàng và phần bụng có màu trắng bạc.
Tự hào có nó ở trung tâm, Bfar đã trương một biểu ngữ khổng lồ tại cổng vào chính có hình của cá măng vàng và dòng chữ “Chào mừng đến ngôi nhà của Cá Măng Vàng”.
Rosario nói có lẽ sẽ cần đến 4 tới 5 năm để cá đạt đến giai đoạn thuần thục giới tính và có thể được sử dụng trong các thí nghiệm.

Có thể bạn quan tâmCá măng biển
Lấy xương cá măng

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa