Bánh cá

Bánh cá Thái lan

Bánh cá (fishcake) chỉ tới nhiều món ăn hải sản khác nhau, nhưng nói chung, nó chỉ tới những viên chiên gồm cá, khoai tây, vụnn bánh mì hoặc bột bơ. Bánh cá truyền thống làm từ cá mặn, như cá tuyết (cod) và haddock, mặc dù có rất nhiều dạng khác dùng các loại cá và động vật có vỏ khác. Bánh cá có sẵn ở các nhà hàng Fish and Chips ( cá và khoai tây chiên), tuy nhiên món này có bán ở các nhà hàng ở Âu Châu và Đông Á.

Theo một số nhà sử học thực phẩm, bánh cá bắt nguồn ở Anh vào thế kỷ 19 như là một cách dùng cá vụn và khoai tây. Kể từ đó, bánh cá trở thành món ăn thông thường ở các nhà hàng fish and chips, nhưng nó cũng chuyển đổi thành món tráng miệng hay món ăn chính tại nhiều nhà hàng hải sản và những nhà hàng khác. Đặc biệt, việc sử dụng những loại hải sản có chất lượng cao hơn như cá hồi (salmon) hoặc thịt thân ghẹ loại lớn, cùng với gia vị, rau thơm, và các thành phần khác, phân chia cách thức truyền thống và những dạng mới.

Một số người so sánh bánh cá với croquette, nhưng chúng hoàn toàn khác nhau. Croquette là cuộn chiên chứa thịt xay hoặc cá, được nhúng trong bột mì, trứng, hành, gia vị, sữa hoặc bia, và nhồi. Mặc dù croquette nếu dùng cá trông rất giống bánh cá, mùi vị và độ cứng của hai loại này khác nhau. Trong thực tế, kẹo cá (fishstick) và croquette giống nhau hơn là giữa croquette và bánh cá. Các khu vực địa lý tiêu thụ croquette và bánh cá cũng khác nhau đáng kể.

Chế biến bánh cá tương đối dễ. Cần phải có một số loài cá có thớ hoặc hải sản tương tự, cũng như khoai tây xay, vụn bánh mì, trứng, muối và tiêu. Bánh cá tiêu biểu được làm bằng cách trộn các gia vị, định hình chúng thành bánh và chiên trong chảo có dầu nóng.

Một số công thức đòi hỏi có các thành phần khác, như ngò tây, bột tỏi, bột hành, thì là, hoặc mù tạc, xốt Worceter, hay cả pho-mát. Nhiều đầu bếp dùng các loại hải sản khác lạ trong bánh cá của họ, khi đó có thể gọi là bánh nghêu (Clam cake), bánh cua (Crab cake) hay burger cá hồi. Tên của bánh cá được gọi theo tên loài cá được dùng, và những công thức chế biến được gọi là bánh cá cod (cod fish cake), bánh cá haddock (haddock fish cake), hoặc nhiều tên khác nhau, tùy vào loại fillet cá được dùng. Một lợi ích của làm bánh cá là bỡi vì chúng được tạo ra để sử dụng hết những thành phần cá vụn từ quy trình khác, chúng rất đơn giản, không đắt, nhanh và dễ làm.

Có thể bạn quan tâm

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa