Bọt biển

Bọt biển ( sea sponge ) là những động vật rất đơn giản sống ở sàn đại dương. Chúng gắn thường xuyên vào một nơi nào đó, và di chuyển nước qua cơ thể chúng, lọc ra những sinh vật nhỏ li ti để làm thực phẩm. Những chỗ nước đi qua là một cấu trúc lỗ sàng và là những gì làm cho cơ thể chúng hữu ích.

Chúng được thu hoạch bỡi những thợ lặn; lặn lấy bọt biển là một nghề truyền thống gia đình trong nhiều khu vực thuộc Địa trung hải và ngoài khơi bờ biển Florida của Mỹ. Chúng cũng được dùng làm dụng cụ vệ sinh trong hàng ngàn năm.

Bọt biển sản xuất từ xenluloza đã làm suy giảm thị trường bọt biển tự nhiên, và trong việc sử dụng làm sạch dụng cụ thông thường trong gia đình, chắc chắn chúng hiệu quả và rẻ hơn nhiều. Tuy nhiên, có những lúc bạn có thể muốn trả tiền thêm để có những vật dụng thực sự.

Nếu bạn yêu xe hơi, bạn có thể thích một miếng bọt biển tự nhiên lớn để rửa nó. Khi ướt, bọt biển rất mềm, mềm hơn nhiều so với loại nhân tạo, và ít làm hư hỏng những vật dụng.

Những người phụ nữ thích tính chất mềm mại của bọt biển sử dụng trong làm đẹp. Các nghệ sỹ luôn dùng bọt biển, cả trong việc làm sạch dụng cụ, và một cách nữa là sơn bề mặt. Những người trang trí nhà hiện nay cũng dùng bọt biển sơn tường để tạo ra một hình thức đặc biệt hơn.

Một trong những ứng dụng mới nhất của bọt biển là dùng làm băng vệ sinh tự nhiên. Một số dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe con người từ thiên nhiên hiện nay sử dụng bọt biển, loại có kích cỡ đặc biệt.

Bọt biển là một nguồn có thể tái sinh, trừ khi các đại dương trở nên quá ô nhiễm cho chúng sống, chúng ta có được một nguồn cung cấp đều đặn.

Bọt biển và san hô

Bề ngoài, bọt biển và san hô có nhiều điểm chung. Chúng cùng ở yên một chỗ dưới nước, lọc nước lấy thức ăn, sống thành quần thể lớn được những động vật khác lấy làm nơi cư trú. Những người lặn biển đều chứng kiến chúng có nhiều màu sắc đẹp. Nhưng bỏ vẻ ngoài ra, bọt biển và san hô khác nhau hoàn toàn.

Một là, bọt biển và san hô thuộc hai ngành động vật khác nhau. Ngành là nét khác biệt cơ bản nhất trong những điểm khác biệt của động vật, và chỉ rõ những động vật có sơ đồ cấu tạo cơ thể khác nhau hoàn toàn. Bọt biển là một trong những động vật đơn giản nhất trong số động vật, không có mô thực sự, và chủ yếu ngăn cản những kẻ săn mồi bằng sự thiếu chất dinh dưỡng và những mảnh vỡ giống thủy tinh trong cơ thể chúng gọi là gai. Chúng được bao phủ bỡi những lỗ nhỏ li ti xen kẽ những tế bào có ống nhỏ, cả hai được sử dụng để lưu thông nước qua bọt biển và hấp thụ thức ăn. Bọt biển có khả năng sống ở bất cứ điểm nào trong đại dương, ngay từ ngoài bờ tới 8.500 mét sâu, hay hơn nữa. Bọt biển thuộc ngành thân lỗ Porifera.

San hô thuộc ngành ruột khoang Cnidaria, cùng với sứa và cò chân ngỗng biển. Phức tạp nhiều hơn so với bọt biển, san hô có mô riêng biệt và có ruột thật sự. San hô giống những cá nhân đơn giản, nhưng thật sự chúng là một quần thể khổng lồ bao gồm vô số những polyp ( sinh vật đơn bào dạng ống ) có đường kính chỉ vài mi-li-mét. Các polyp có những tua dính, đó là đặc điểm của ngành ruột khoang. Thay vì phụ thuộc vào những mẫu vật thực phẩm để làm thức ăn,

Bọt biển tai voi

san hô thu được phần lớn chất dinh dưỡng từ tảo cộng sinh, đồng thời cũng nhận màu sắc của chúng. San hô không thể sống sâu như bọt biển, đa số được phát hiện ở vùng sáng, nơi ánh sáng mặt trời có thể chiếu tới tảo của chúng, nhưng một số cũng được nhìn thấy ở độ sâu 3.000 mét.

Cả bọt biển và san hô là những thành viên của cùng một dòng rất xa xưa có lẽ tách khỏi các động vật khác trong khoảng thời gian cách nay 600 triệu năm. Trong một thời gian khá dài, người ta nghĩ rằng bọt biển là dạng cơ bản nhất của san hô và bọt biển, nhưng những nghiên cứu về gien mới đây đã chỉ rõ tổ tiên của san hô, những động vật thuộc ngành ruột khoang đầu tiên, thực sự tách khỏi động vật khác trước, và bọt biển dường như thuộc dòng đơn giản thứ hai.

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa