Kingfish

Thuật ngữ kingfish chỉ tới nhiều loài cá, trong đó có cá khế vây vàng giant kingfish, cá khế barcheek kingfish, và cá đù trắng white croaker. Những loài cá này khác nhau về hình dạng và thuộc nhiều giống khác nhau, nhưng vẫn thường được gọi là kingfish. Chúng cũng thường được phát hiện ở bất kỳ vùng nước nào từ Nhật bản tới Úc và nặng từ 4,5 kg tới 90 kg. Một số loài cá này là nạn nhân của đánh cá quá mức; ví dụ, cá cam yellowtail đã bị đánh bắt quá nhiều bỡi các tàu cá Nhật bản gần vùng nước xung quanh Mỹ và Mexico. Tuy nhiên, chưa loài nào bị nguy cơ tuyệt chủng tính đến năm 2011.


Cá khế vây vàng Giant kingfish, giant trevally Caranx ignobilis

Còn được biết tên là giant trevally, giant kingfish (cá khế vây vàng) tương đối lớn, thường nặng hơn 85 kg và dài tới 1,7 mét. Cá này sống ở các vùng nước nhiệt đới, vì thế nó thường được đánh bắt xung quanh Hawaii của Mỹ và gần Úc. Vì kích thước khổng lồ, nó có rất ít hoặc không có kẻ săn mồi ở nhiều nơi trong môi trường sống của nó và được phát hiện là thường tranh giành mồi của những loài cá khác.

Loài cá khế Barcheek kingfish nhỏ hơn đáng kể so với các loài khổng lồ, thường chỉ khoảng 6 kg và chỉ dài 0,5 mét. Cá này có hình oval, và giống như cá khế vây vàng, có vảy màu xám hoặc màu bạc. Cá này cũng sống ở vùng nhiệt đới và chúng có khả năng di chuyển rất nhanh để đuổi theo các con cá nhỏ hơn.

Cá cam yellowtail kingfish Seriola lalandi

Cá cam Yellowtail kingfish, cũng thường gọi là yellowtail amberjack, là một loài cá lớn thường bị nhầm lẫn với một số loài cá ngừ. Chúng là loài động vật ăn thịt và ăn những con cá nhỏ khác cũng như động vật giáp xác. Cá này có thể được phát hiện ở nhiều vùng nước xung quanh bắc Mỹ và ở Châu đại dương. Có một số quan ngại cá này đang bị đánh bắt quá mức nhưng hiện nay chưa nằm trong danh sách cá nguy cấp. Một số người đưa ra lý thuyết rằng, vì cá săn mồi rất tích cực trong thời kỳ sinh sản, chúng rất dễ bị phát hiện bỡi các tàu cá.


Cá đù trắng White croaker kingfish Genyonemus lineatus

Một loài cá ăn thịt nữa thường được gọi kingfish là cá đù trắng. Loài này có tiếng không những ăn những động vật biển còn sống, mà còn ăn xác chết. Trong khi màu sắc chủ đạo của chúng là màu trắng, có những vệt đen hoặc vàng rất rõ ràng phía đầu cá và ở vây sau. Một số tay câu nghiệp dư  rất khó chịu với loài cá này vì chúng rất kén chọn mồi và thường cắn câu những mồi cá định dùng câu những loài cá khác.

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa