Bào ngư trong nấu ăn Trung hoa.

Bào ngư (Abalone), cũng như vi cá mập, là một biểu hiện của sự sung túc và may mắn của người Hoa và được xem là món ăn của những bữa tiệc lớn. Bào ngư được dùng để bổ sung mùi vị đặc trưng cho món súp Trung hoa; mùi vị thơm ngon và cơ thịt mềm của nó rất lôi cuốn. Là một trong những thành phần ngon nhất và đắt đỏ nhất được dùng trong các món ăn Trung hoa, loài sinh vật biển này được gọi là “Pao Yu” trong tiếng Hoa, “Awabi” trong nấu ăn Nhật, “Loco” ở Nam Mỹ, “Ormer” ở Anh, “Muttonfish” ở Úc và “Paua” ở New Zealand. Bào ngư sống ở các vùng nước có nhiều đá và rong biển. Có nhiều loài bào ngư có sẵn và bào ngư đỏ là loài lớn nhất và nhiều nhất.

Roe’s Abalone Haliotis roei

Bào ngư có thể được mua tươi, đóng hộp, làm khô, ướp muối và được bày bán ở các chợ hay các cữa hàng đặc sản Á Châu. Loại bào ngư khô tốt nhất là không bị rách và mốc. Đừng mua những con đã bị biến đen. Nếu mua tươi, nên mua loại còn sống và không có mùi tanh.  Làm đông lạnh bào ngư càng nhanh càng tốt trong phần lạnh nhất của tủ lạnh và nên nấu ngay trong vòng một ngày. Hãy bảo quản bào ngư đông lạnh trong gói của nó trong ngăn đông lạnh và có thể giữ được trong hai tháng. Bào ngư đóng hộp là thông dụng nhất để nấu nướng ở nhà vì nó rẻ và dễ chuẩn bị nhất.

Greenlip Abalone Haliotis laevigata

Bào ngư tươi thường được chiên áp chảo hoặc chiên và phải được làm mềm bằng cách nghiền ( giã ) trước khi nấu. Nếu bạn tìm cách mua được thịt bào ngư chế biến sẵn, chúng đã được làm mềm rồi. Bào ngư tươi nên được chiên không quá 30 giây mỗi phía nếu không chúng sẽ cứng và dai. Trái lại, bào ngư khô là lý tưởng để dùng trong món xúp vì mùi vị của nó được cô đọng hơn bào ngư tươi. Nó thường được nấu rim trong nước dùng nhiều giờ để làm mềm và được ăn nguyên hoặc cắt nhỏ với nước chấm mặn. Thời gian kho rim tùy thuộc vào kích cỡ của bào ngư. Điều quan trọng nhất là không được nấu bào ngư quá mức vì nó sẽ dai.

Brownlip Abalone Haliotis conicopora

Giống như các thành phần bổ dưỡng nhất trong nấu ăn Trung hoa, bào ngư được đánh giá cao vì nhiều đặc tính y khoa của nó. Nó chứa nhiều protein, vitamin E, selen, ma giê. Ngoài việc đượ coi là một vị thuốc kích thích tình dục, bào ngư còn tốt cho mắt và hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, những người bị sốt, cảm cúm hoặc đau họng thì không nên ăn.

Blacklip Abalone Haliotis rubra

Có thể bạn quan tâmGiới thiệu bào ngư (kỳ 1)
Giới thiệu bào ngư (kỳ 2)
Giới thiệu bào ngư (kỳ 3)
Giới thiệu bào ngư (kỳ 4)
Úc: Ngư dân bắt bào ngư mất tích ở biển trong ngày mở màn thảm họa.
Lặn bào ngư ngoài khơi Port Lincoln cạnh tranh cao và nhiều lợi nhuận nhưng cực kỳ nguy hiểm (kỳ 1)
Lặn bào ngư ngoài khơi Port Lincoln cạnh tranh cao và nhiều lợi nhuận nhưng cực kỳ nguy hiểm (kỳ 2)

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa