Cá đỏ củ

Họ cá Miền Caesionidae phân bố chủ yếu ở vùng Ấn độ- Thái Bình Dương, thường không di cư và quanh quẩn bên những rạn san hô, bơi theo từng đàn dày đặc. Chúng hoàn toàn ăn tảo biển. Rất khó để phân biệt các loài cá miền vì dù cùng loài nhưng chúng có thể biến đổi để phù hợp với môi trường sống khác nhau. Cá miền là nguồn thực phẩm quan trọng ở vùng Đông Nam Á.

Cá miền dải vàng, hay còn gọi là cá đỏ củ, cá trần bì, cá trầm bì; tên tiếng Anh Gold band fusilier, Redtail fusilier, Fusilier, Yellowtail fusilier; tên khoa học Caesio chrysozona (Cuvier, 1830) là một trong những loài quan trọng nhất và là một mặt hàng đông lạnh xuất khẩu có giá trị.

Đặc điểm: thân hình thoi dài, hơi dẹp bên. Đầu nhọn, dẹp bên. Chiều dài thân

đông lạnh nguyên con

bằng 3,5 – 3,9 lần chiều cao thân và bằng 3,3 – 3,5 lần chiều dài đầu. Mép sau xương nắp mang trước trơn, góc dưới dạng răng cử­a yếu. Mõm ngắn. Mắt lớn, tròn, màng mỡ mắt phát triển, khoảng cách hai mắt rộng. Miệng nhỏ, hơi xiên. Răng rất nhỏ. Hàm trên và hàm dưới đều có một hàng răng hàm dưới thưa, mảnh. Xương lá mía có răng nhỏ; xương khẩu cái không có

làm sạch

răng. Khe mang rộng, l­ược mang nhỏ, dài. Thân phủ vảy l­ược nhỏ. Đường bên hoàn toàn. Gốc vây lưng có vảy nách. Vây lưng dài, liên tục, không có khe lõm, phần trước vây nhô cao lên. Vây ngực ngắn, rộng. Vây đuôi chia thùy sâu. Thân màu hồng, có một vân nâu, nhỏ chạy từ gáy men theo gốc vây đến cuối gốc vây lưng. Dọc giữa thân có một vân rộng màu vàng chạy từ mõm đến bắp đuôi. Vây lưng và vây đuôi màu hồng, vây hậu môn, vây ngực, vây bụng màu trắng nhạt. Mép sau vây đuôi có màu nâu.

Ở Việt Nam, cá đỏ củ có ở nhiều nơi, đánh bắt quanh năm bằng lưới kéo đáy. Cá được chế biến đông lạnh xuất khẩu dưới nhiều dạng, chủ yếu sang Nhật bản với tên Takasago.

Cá đỏ củ tươi được nấu thành nhiều món, có mặt ở các nhà hàng sang trọng và được coi là món ăn ngon.

Ngoài ra còn một loài cá miền khác cũng rất quan trọng là Cá miền vàng xanh; Blue and gold fusilier, Caesio caerulaurea (Laeepede, 1802).

Comments
One Response to “Cá đỏ củ”
  1. anhhaiba says:

    Mời bạn cùng chia sẻ kinh nghiệm sinh vật cảnh tại http://sinhvatcanhvn.net

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa