Ốc vòi voi

Ốc vòi voi Nha trang

Ốc vòi voi (Tu hài) , tên tiếng Anh: Geoduck, Elephant Trunk Clam, Giant Clam, tên khoa học: Panopea abrupta là loài ốc đào hang lớn nhất trên thế giới. Có con nặng đến 7 kg đã được ghi nhận và nghe nói có thể lớn hơn. Con chụp hình này là kích cỡ bình thường nặng 1 kg và dài 30 cm ( vỏ dài 12 cm). Chúng sống rất lâu, có thể tới 168 năm.

Loài này sống ở vùng thủy triều tới độ sâu 100 mét nước ở bờ tây nước Mỹ. Phần lớn được xuất sang Nhật và Trung hoa vì có giá cao. Loài nhỏ hơn Panopea có mặt ở Nhật, Trung hoa và New Zealand.

Trong các nhà hàng sushi, vòi được cắt mỏng và phục vụ món sống gọi là “ Mirugai” ( hoặc nghêu khổng lồ ở Mỹ). Thịt nó hơi cứng và giòn, hương vị dễ chịu và có mùi biển. Vòi được cắt nhỏ và nấu món xào cũng như món  hầm ở Trung hoa

Ốc vòi voi nướng VN

Ở châu Á phần thân thường bị bỏ đi. Việc này làm giá tăng cao gấp hai lần. Nhưng ở Châu Á giá cao là nhân tố quan trọng nhất để “thưởng thức gấp 100 lần”. Ở Mỹ, thân cũng được sử dụng, đặc biệt cho món chowder ( thịt nhuyễn thể  hầm với hành và thịt muối). Thịt thân mềm hơn và có vị khác một chút nhưng cũng ăn được.

Cũng như các nhuyễn thể khác, ốc vòi voi sẽ cứng nếu nấu quá. Nếu cắt mỏng thì chỉ vài giây trong nước sôi là đủ, nếu lâu hơn một chút thì nên cắt dày.

Ở nước ta, ốc vòi voi tự nhiên cũng có tại nhiều địa phương, cũng được nuôi thành thương phẩm. Ốc được nướng, hấp, xào, làm gỏi, chiên, nấu xúp, nấu cháo …

Chuẩn bị ốc vòi voi để nấu:

Oc-voi-voi

1. Giả sử ốc của bạn giữ trong tủ lạnh vài giờ và thậm chí nó có vẻ lờ đờ hơn thông  thường của nó, khó nói nó còn sống hay không. Rửa nó bằng bàn chải dưới vòi nước chảy.

Tách vỏ

2. Dùng con dao nhỏ và cạo theo bên trong vỏ. Việc này rất dễ. Cũng có còi nối hai phía vỏ nhưng chúng không lớn và không cứng.

Đã tách vỏ

3. Tiếp theo kéo ra và bỏ hết nội tạng bao gồm mang, trứng và tất cả các thứ khác dính lỏng lẻo vào thân nó bằng tay.

Bỏ nội tạng

4. Nấu nước vừa đủ ngập hoàn toàn thịt ốc, chỉ nóng vừa phải để bạn cho tay vào trong đó một vài giây. Cho ốc trong đó 30 – 45 giây. Bây giờ bạn có thể lột da nó, bắt đầu với thân, chỗ vỏ tách ra và tiếp tục đến cuối của vòi.

Làm bong da

5.  Bây giờ bạn có thể cắt miếng hay thái hạt lựu theo ý muốn. Phương pháp truyền thống là cắt vòi khỏi thân, sau đó cắt vòi theo chiều dài ra làm hai. Phần vòi cắt miếng mỏng và phần thân cắt theo miếng vuông để nấu món hầm.

Lột da

Cắt nhỏ

Có thể bạn quan tâmỐc vòi voi: nhuyễn thể hai mảnh vỏ khổng lồ xứng đáng với giá tiền của nó (kỳ 1)
Ốc vòi voi: nhuyễn thể hai mảnh vỏ khổng lồ xứng đáng với giá tiền của nó (kỳ 2)
Ốc vòi voi: nhuyễn thể hai mảnh vỏ khổng lồ xứng đáng với giá tiền của nó (kỳ 3)
5 loài cá xấu xí (nhưng ăn rất ngon)

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa