Các loại tàu cá

Kỹ thuật đánh cá cơ bản, cách dùng lưỡi câu và dây câu, hoặc lưới – để đánh cá, cũng lâu đời như nền văn minh của con người. Tiến bộ trong kỹ thuật đã cải thiện đáng kể khả năng phát hiện cá, chế biến và bảo quản cá, vận chuyển cá và sản phẩm thủy sản. Kỹ thuật cũng cải thiện khả năng nhằm mục tiêu vào cá có kích cỡ cụ thể, giảm tác động của phụ phẩm, và giảm tác động của tàu cá đối với môi trường đại dương. Phần sau đây giải thích một số tàu cá thông thường hoạt động ra sao.



Tàu lưới rê ( lưới giăng, lưới cản)
Hoạt động bằng cách đặt một mành lưới chắn ngang đường cá đang đi. Lưới có một dây nổi bên trên và một dây nặng chìm bên dưới. Mắc lưới được thiết kế chỉ đủ lớn để cho phép cá bị dính ở mang. Tàu lưới rê thường dài chỉ 9 – 12 mét.


Tàu câu dây dài (câu vàng):
Có thể nhằm mục tiêu vào cá đáy hoặc cá nổi. Trong câu đáy, một sợi dây dài, có thể hơn 1 km, được gắn vào đáy biển có dây phao đánh dấu bằng cờ ở hai đầu. Sợi dây có gắn hàng ngàn lưỡi câu có mồi, được sử dụng tới 24 giờ, tùy thuộc vào loài cá. Câu cá nổi cũng tương tự nhưng dây được treo trong nước nhờ phao câu.


Tàu lưới vây( lưới bao, lưới rút):
Chuyên bắt những đàn cá bằng cách vây chúng bằng lưới dài và rút đáy nhốt cá vào bên trong. Tàu lưới vây được nhận ra với boong tàu dài và sạch, cần cẩu và puli lớn, lưới xếp phía sau, có thuyền nhỏ giúp điều khiển lưới. Thuyền này thường thấy ở đuôi tàu lớn.Tàu lưới vây lớn thường được dùng trong ngành đánh bắt cá ngừ và thường ở biển nhiều tuần trong một lần đi biển. Thậm chí, nó có máy bay trực thăng trên boong để vận chuyển thủy thủ đoàn và tìm những đàn cá lớn.



Tàu lưới kéo( lưới cào, giã, giã cào):
Tàu này kéo một lưới lớn có hình đường hầm trong nước để bắt cá hoặc tôm. Lưới rộng ở miệng và hẹp dần về phía sau tới một đụt lưới nơi thu hoạch mẻ cá. Độ mở của tàu lưới kéo đáy trung bình là 12 -18 mét chiều rộng và 2,5 – 3 mét chiều cao. Tàu kéo đáy thường kéo lưới ở 1 -2 hải lý hoặc phía trên đáy đại dương. Thủy thủ kéo lưới tầng giữa nhanh hơn để bắt các đàn cá bơi nhanh. Tàu lưới kéo có một cữa kim loại lớn hoạt động giống như một chiếc lá trong nước để kéo lưới mở ra khi sử dụng. Lưới thường được kéo lên boong trên một cái bệ ở cuối tàu nhờ những cái tời nặng.



Tàu lưới kéo lớn:
Tàu này có thể dài hơn 180 mét và thậm chí có cả phương tiện chế biến trên tàu. Phần lớn lưới có thiết bị bằng gỗ hay kim loại giữ cho lưới mở ra khi di chuyển trong nước. Một số có dây đáy được treo vật nặng với bánh xe giúp lưới di chuyển dưới đáy đại dương. Phần cuối lưới, gọi là đụt lưới, là nơi giữ mẻ cá đánh bắt. Mắc lưới của lưới và mắc lưới của đụt xác định kích cỡ cá bị bắt.



Tàu câu nhấp:
Tàu này đánh cá bằng cách kéo mồi trong nước. Thường có 4 – 6 dây chính đánh cá cùng lúc, mỗi dây có một viên chì nặng 20 kg và 8 – 12 sợi dây câu chạy dọc theo dây. Mỗi dây câu có lưỡi gắn mồi câu. Tàu câu nhấp có nhiều kiểu cách và chiều dài, nhưng có thể nhận biết bỡi những cây cột dài để sắp đặt các sợi dây vào trong nước.
Tàu này đánh cá bằng cách kéo mồi trong nước. Thường có 4 – 6 dây chính đánh cá cùng lúc, mỗi dây có một viên chì nặng 20 kg và 8 – 12 sợi dây câu chạy dọc theo dây. Mỗi dây câu có lưỡi gắn mồi câu. Tàu câu nhấp có nhiều kiểu cách và chiều dài, nhưng có thể nhận biết bỡi những cây cột dài  để sắp đặt các sợi dây vào trong nước.



Tàu đánh cá thể thao:
Cho đến nay, tàu cá thông thường nhất là tàu đánh cá thể thao. Tàu này có thể nhận thấy ở hầu hết bến du thuyền và hải cảng ở nước Mỹ. Tàu đánh cá thể thao cơ bản sử dụng dây và lưỡi câu, nhưng cũng có thể đặt bẫy hoặc lưới. Có xấp xỉ 17,7 triệu chiếc tàu cá thể thao ở Mỹ. Những tay câu cá giải trí thực hiện khoảng 89 triệu chuyến đi câu hàng năm.



Tàu nghiên cứu khoa học đại dương của NOAA:
NOAA duy trì đoàn tàu 18 chiếc tàu cá và tàu nghiên cứu khoa học đại dương để thực hiện một số mục tiêu nghiên cứu khoa học. Những tàu này được sử dụng ở khắp thế giới và mỗi chiếc phù hợp với kiểu nghiên cứu mà nó thực hiện. Những kiểu tàu mới như “ Oscar Dyson” đã được thiết kế để trợ giúp các nhà nghiên cứu về cá với kỹ thuật không tạo ra âm thanh đầy nghệ thuật, làm cho các nhà khoa học theo dõi số lượng cá mà không làm thay đổi hành vi của chúng. Khả năng của tàu này có thể tiến hành cả việc đánh cá và nghiên cứu hải dương học là rất độc đáo trong các tàu nghiên cứu và rất có giá trị cho những người sử dụng.

Có thể bạn quan tâm

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa