Liệu cá chim vây vàng có phải là vấn đề lớn tiếp theo?

Cá chim vây vàng ( Pompano, Trachinotus Blochii) bây giờ được nuôi ở Việt Nam. Rất phổ biến ở Châu Á, loài cá thịt trắng này được bán thử nghiệm ở Châu Âu và Mỹ và thu được kết quả đáng khích lệ.
Morpol, nhà chế biến cá hồi hàng đầu thế giới và chuyên về sản phẩm xông khói, đang nuôi những loài cá biển phát triển nhanh ở trại cá tại miền trung Việt Nam.

Năm ngoái, Marine Farms Việt Nam đã thực nghiệm một thử nghiệm nhỏ khi nuôi thành công 50.000 con cá chim vây vàng. Năm nay sẽ nuôi 1 triệu con, Carlos Massad, CEO của chi nhánh tại Việt Nam nói.

“ Chúng tôi thấy nó là loài cá phổ biến ở châu Á, và khi chúng tôi thử nghiệm, chúng tôi thấy nó là loài cá tuyệt vời,” ông giải thích. “ Chúng tôi đã nuôi thử nghiệm, và chúng tôi nhận ra nó là loài cá nuôi rất tốt. Vì thế chúng tôi gia tăng sản xuất”.

Cá được chế biến nguyên con, bỏ sạch mang và nội tạng, sẵn sàng để nướng. “ Có rất ít xương nên thịt cá tách ra rất dễ dàng khi nướng,” Massad nói. “ Chúng tôi sản xuất được 20 tấn vào năm ngoái, 16 tấn chuyển cho Morpol để bán thử nghiệm ở thị trường Châu Âu. Chúng tôi cũng gởi mẫu đến Mỹ, nơi chúng tôi hy vọng có được hợp đồng trong mùa này khi chúng tôi có nhiều cá hơn. Phần còn lại bán ở địa phương.”

Cá chim vây vàng là loài cá màu bạc thân cao sống ở vùng nước cạn nhiệt đới khắp thế giới. Người châu Á rất thích loài cá này.  “ Trung hoa là thị trường địa phương lớn ở Châu Á, nơi họ đang nuôi chính loài cá chúng tôi đang nuôi,” Massad nói. “ Và họ cũng nuôi nhiều ở Đài loan, Philippines và Malaysia.”

Loài cá này cần 4 -5 tháng để đạt được trọng lượng có thể thu hoạch là 400 gam. Năm nay, họ nuôi từ cá nhỏ được nhập từ Đài loan. “ Chưa có ai ở Việt Nam sản xuất được cá chúng tôi cần,” Massad nói. “ Nhưng chúng tôi đã làm việc với một nhà sản xuất ở Việt Nam để thu được cá con ở Việt Nam vào năm tới.”

Cá chim vây vàng được nuôi trong các lồng nổi ở Vịnh Vân Phong, một khu vực thưa dân cư cách thành phố biển Nha Trang 50 km về phía bắc. Đây cũng là nơi Marine Farms Việt Nam đã nuôi cá giò từ năm 2005. “Hai loài này được nuôi song song, Massad nói. “ Nó cho chúng tôi hai chân để đứng vững.”

Về cá giò, bán rất tốt. “ Tôi ước gì có nhiều hơn để bán,”  ông nói.

Đã có một “ sự tiếp nhận tuyệt vời” về cá giò nuôi ở Nhật bản, nơi chính Mossad đã xử lý việc bán hàng. Một container bốn mươi foot chứa 20 tấn cá giò không xương, không da, đông lạnh IQF , mỗi miếng cá từ 500 – 600 gam được xuất sang Mỹ mỗi tháng cho Tập đoàn Nordic bán. “ Chúng tôi đang bán hàng trong siêu thị ở đó,” Mossad nói.

Massad giải thích giá cá giò Việt Nam “ hơi cao đối với Châu Âu”, vì vậy Morpol đang hướng vào thị trường giá trị cao. Công ty đang giới thiệu vào Đức với nhãn hiệu Laschinger, và tại Triển lãm thủy sản Châu Âu ở Brussels tháng rồi công ty đã làm mẫu món cá xông khói nhẹ trong dầu ô liu với pho mát Parmesan, cũng đóng với nhãn Laschinger của Morpol. “ Chúng tôi hồi hộp về sản phẩm này”.

Những sản phẩm này được sản xuất ở Ba lan từ nguồn cá giò miếng IQF cung cấp từ Việt Nam.

Gần đây Marine Farms Việt Nam đã sản xuất 500 – 600 tấn cá giò một năm, trong khi 800 tấn cá chim vây vàng đang được nuôi.  Trong khi có nhiều việc phải làm để giảm chi phí nuôi cá giò, tương lai có vẻ sáng sủa đối với cá chim vây vàng, một loài cá nổi tiếng, trong một số trường hợp, có thể bán giá trên pound cao hơn thịt bò.

Mike Urch, SeafoodSource

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa