Cá thu vạch

Cá thu vạch _ Spanish Mackerel

Cá thu vạch thường được gọi ngắn gọn là cá thu. Tên tiếng Anh là Narrow barred Spanish Mackerel, tên khoa học là Scomberomorus commerson.

Hình dạng : thuôn dài, thân hình oval và dẹp dần về phía đuôi. Cá có màu xanh sáng bạc đến xanh đen, trên lưng màu sậm hơn dưới bụng. Da cá mỏng, trơn và không vảy, trên da có một số vạch thẳng đứng màu xanh đen. Có 2 vi cứng trên lưng và dưới bụng, đuôi to, xẻ, có hình như đuôi mũi tên.

Thịt cá thu

Cá thu vạch có vùng phân bố rộng, tập trung nhiều ở Đông Nam Á , Trung hoa, Nhật bản và nhiều nơi khác trên thế giới.
Cá thu vạch sinh sản theo mùa và tập trung ở vùng khơi nơi có dòng nước ấm, gần các rạn san hô hay đá ngầm. Khi còn nhỏ chúng sống thành đàn cùng loài, nhưng khi lớn lên có thể sống lẫn với các loàii cá khác cùng họ.

Cá thu vạch trưởng thành sau 2 năm, chiều dài trung bình thường là 80cm, nặng 5 kg. Có cá thể dài tới 240 cm và nặng 70 kg. Cá thu vạch là loài cá săn mồi,chủ yếu là cá nhỏ, mực ống và tôm, ở độ sâu từ 5 – 40 mét.

Cá thu nướng rim thịt ba chỉ

Ở Việt Nam, cá thu vạch được khai thác hầu như quanh năm, chính vụ Bắc vào các tháng từ tháng 4 đến tháng 7, chính vụ Nam vào các tháng từ tháng 9 đến tháng 4. Vùng khai thác ở Vịnh bắc Bộ, Trung, Đông và Tây nam Bộ. Ngư cụ đánh bắt bằng lưới cản, lưới vây và câu.Kích thước khai thác từ 600 – 800 mm.

Dạng sản phẩm : ăn tươi, phi lê, phơi khô, đóng hộp, làm mắm
Cá thu vạch là loài cá có nhiều thịt, ít xương, cơ thịt trắng, thơm, vị ngọt, có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon. Cá lớn từ 5 kg trở lên thường được săn lùng cho các nhà hàng và xuất khẩu tươi. Cá nhỏ hơn thường được chế biến các dạng fillet đông lạnh cắt lát, cắt miếng hay bỏ đầu và nội tạng. Cá thu là một sản phẩm hải sản xuất khẩu quan trọng trong nhiều năm. 

Thành phần dinh dưỡng: 100 gam thịt cá thu vạch.

Cá thu vừa được câu

Cholesterol 36mg
Chất béo  3 g
Chất béo bão hòa : 50%  chất béo
Omega-3, EPA 75mg
Omega-3, DHA 281mg
Omega-6, AA 66mg

Nấu nướng : cá thu vạch có thể chiên, nướng lò, kho, nướng, muối mặn, xông khói và tẩm gia vị nướng. Không nên nướng cá thu vạch quá lửa, nếu chiên thì nên ngâm trước trong nước muối. Đầu và xương cá thu vạch nấu nước cá rất ngon.

Những loài cá đại dương có giá trị kinh tế cao.
Cá thu ngàng

Comments
One Response to “Cá thu vạch”
  1. anhhaiba says:

    Mời bạn cùng chia sẻ kinh nghiệm sinh vật cảnh tại http://sinhvatcanhvn.net

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa