Tôm tít

Tôm tít (Mantis shrimp) là loài giáp xác sống ở biển, giống như cua, tôm hùm đá và những loài tôm khác, tuy nhiên chúng không phải là “tôm”. Tôm tít là loài giáp xác rất hung dữ. Ở Úc chúng còn được gọi là “shako”, “sea locusts” hay “prawn killer”.
Tôm tít rất hấp dẫn và có tông màu rất đẹp của đỏ, xanh lá cây và xanh lơ. Có hai kiểu tôm tít chính: “tôm xiên” và “tôm búa”. Cả hai kiểu tấn công bằng cách gập nhanh và xoay càng vào con mồi. Tôm dạng xiên có càng gồm nhiều hàng gai nhọn và chúng săn bằng cách đâm xiên qua con mồi nhờ những gai này. Chúng thường ăn các loài động vật có thân mềm như giun biển, tôm và cá. Tôm tít dạng búa có càng giống một thanh gỗ, dùng để đập và nghiền nát con mồi. Chúng thường ăn các động vật có vỏ cứng như ốc và cua.
Tôm tít đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái biển, quyết định số lượng các loài khác và khuyến khích sự phong phú loài tổng thể rất cao. Khi đáy biển mềm, tập tính đào hang của tôm tít góp phần làm thay đổi và ô xy hóa các chất lắng dưới đáy. Ngoài ra tôm tít rất nhạy cảm với các chất gây ô nhiễm môi trường và là một chỉ số sinh học tốt về ô nhiễm của các rạn san hô.

Bạn có biết

Dinh dưỡng (100g thịt)

Tôm tít là loài động vật duy nhất có thể nhìn thấy màu quang phổ và được xem là có cặp mắt phức tạp nhất của thế giới động vật. Chúng có thể nhìn thấy ánh sáng cực tím, ánh sáng thường và ánh sánh hồng ngoại và các loại tia khác của ánh nắng mặt trời. Hình dạng mắt cho phép chúng nhìn thấy sự vật với ba phần khác nhau của mắt cùng lúc.

Calory: 95
Cholesterol: 121 mg
Sodium: 185 g
Tổng chất béo: 0,8 g
Chất béo bão hòa: 30 % tổng chất béo
Omega-3, EPA: 39 mg
Omega-3, DHA: 49 mg
Omega-6, AA: 45 mg

Thông tin về tôm tít (Squilla)

Tôm tít sống trong các lỗ thẳng đứng trong bùn với chỉ hai mắt nhô ra. Chúng chụp con mồi và kéo vào lỗ.
Rất nhiều loài tôm tít khác nhau sống ở các vùng nước Úc. Đa số chúng chỉ dài tới 15 cm, nhưng một số có thể dài tới 30 cm và dường như rất đáng sợ với các loài cá. Đa số chúng có màu xanh nhạt, xanh lá cây hoặc nâu, một số loài sống ở vùng nhiệt đới có màu sắc và mẫu màu đẹp mắt. Tôm tít có tám cặp chân (năm cặp đầu tiên có trang bị vuốt nhọn) và chân bụng dùng để bơi. Mắt và cặp antenna đầu tiên được gắn vào các bộ phận cử động riêng trên đầu.
Tôm tít là động vật rất hung dữ và ăn chủ yếu là cá nhỏ, giáp xác và thân mềm khác. Chúng dùng cặp chân thứ hai to lớn để bắt mồi. Tùy vào loài tôm tít, cặp chân này hoặc là được trang bị bằng vuốt có gai nhọn dùng để đâm xiên hay vuốt dạng búa dùng đánh mục tiêu. Chúng tấn công con mồi với gia tốc lên tới 23 mét một giây. Làn sóng gây sốc từ sức mạnh có thể đủ để làm tê liệt hay giết chết ngay con mồi. Một số loài dạng búa từng được biết là đập vỡ cả kính của bể nuôi.


Con cái mang trứng và đẻ vào hang. Sau khi nở, ấu trùng ban đầu sống trên đáy biển nhưng sau một vài lần lột xác nó bắt đầu giai đoạn trôi nổi. Trong giai đoạn này nó rất khác với tôm tít lớn. Sau một vài tháng trôi nổi trên biển nó lại thay vỏ và bắt đầu giai đoạn sống trong hang.
Có khoảng 400 loài tôm tít sống trên khắp thế giới. Gần 250 loài phân bổ ở vùng Ấn Độ – Tây Thái Bình Dương và hơn phân nửa số này có mặt ở vùng nước Úc. Các loài mới cũng thường được phát hiện, ngay cả ở ngoài khơi New South Wales. Tôm tít được đánh bắt ở nhiều vùng của thế giới nhưng chúng rất dễ bị đánh bắt quá mức và mất môi trường sống.
Đa số các loài tôm tít sống cô độc, nhưng cũng có một số loài sống theo cặp trong suốt cuộc đời. Tôm tít có thể sống trong hang hay các khe đá ở các rạn san hô, hoặc ở đáy biển tới độ sâu 1.500 mét nước.
Tôm tít dường như rất thông minh. Chúng sống lâu và biểu diễn những hành vi phức tạp, ví dụ đánh nhau theo nghi thức.

Nấu nướng tôm tít.

Tôm tít có thể được ăn sống như sashimi hay sushi. Tôm tít nấu chín giống tôm hùm về mùi vị và cơ cấu.
Với 1 ký tôm tít tươi, cho hai lít rưỡi nước vào nồi, thêm hai muỗng muối. Cho tôm vào nước đang sôi, nấu trong 3 – 4 phút. Tôm chín khi nó nổi lên trên mặt nước. Để thử, lấy tôm ra và cầm nó đưa ra ánh sáng, nó đã chín khi thịt teo lại, tách nhẹ ra khỏi vỏ và tôm trông trắng đục. Sau khi chín có thể lấy tôm ra và cho vào nước đá để làm nguội.

Tôm tít ở Nhật Bản

Tôm tít, “Squilla” hay “Shako”, là món đặc sản dường như có mặt ở các quầy bar sushi từ tháng tư cho đến mùa hè, mặc dù các loại tôm tít khác nhau có thể tìm thấy ở các chợ Hokkaido (đặc biệt là thành phố Otaru nói riêng) hầu như quanh năm.
Bạn có thể thấy nó được gọi là Shaku hay Gazaebi.
Chúng thường được bắt ở hầu hết các vùng biển Nhật Bản, nhưng ngon nhất được coi là có nguồn gốc từ Hokkaido.
Giống như mọi loài giáp xác, nó có thể được ăn theo nhiều cách.
Người Nhật thich loại tôm nhỏ có lưng màu tím. Cũng có thể mua những loại lớn hơn ở chợ Otaru, chỉ cần luộc và chấm với giấm gạo trộn một ít mù tạt Nhật, hoặc làm món salad.

Tôm tít dường như biến mất khỏi vịnh Tokyo vào những năm 1960 nhưng xuất hiện trở lại vào những năm 1970. Phần lớn ngư dân ở khu vực Kanto tự mình cho chúng vào hộp để bán trực tiếp ở chợ. Giá trị tôm ở chợ có thể thay đổi thất thường, nhưng nên tìm ra chợ có cảng thực sự và tự mình mua chúng.
Một cách hiển nhiên, chúng ngon nhất là trong món nigiri sushi. Khách hàng nói đùa là gọi món “garage” (bằng tiếng Anh) vì “shako” cũng có nghĩa là “garage”.

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa