Máy hút thủy sản vượt trội thợ lặn

Worldfishing

Những thử nghiệm của Nofima cho thấy máy hoạt động dưới nước điều khiển từ xa (ROV) “Seabed Harvester” (Máy khai thác đáy biển) thu hoạch được nhiều cầu gai hơn so với thợ lặn, và có thể thu hoạch chúng trong những điều kiện mà thợ lặn không thể.

Cầu gai là một trong những sản phẩm thủy sản có giá cao nhất thế giới và nhiều công ty đã nỗ lực thiết lập phương pháp đánh bắt thương mại loài này dọc theo bờ biển Na Uy, trong đó một vài công ty đã thành công.

Một trong những nút thắt chính cho sự phát triển ngành đánh bắt cầu gai bền vững là phương pháp đánh bắt hiệu quả về mặt chi phí và đáng tin cậy. Theo truyền thống, cầu gai được thu hoạch bằng những thợ lặn, nhưng những điều kiện khắc nghiệt ở bắc Na Uy làm cho các thợ lặn gặp khó khăn trong mùa đông.

Các nhà khoa học từ Nofima đã thử nghiệm ROV trong Đêm Bắc Cực, khi thời tiết tệ hại nhất. Thử nghiệm diễn ra ở Batsfjord, Finnmark vào tháng giêng. Gió mạnh đồng nghĩa nhiệt độ ước tính là khoảng -40 độ C. Nhiệt độ này là quá lạnh đối với các thợ lặn, nhưng ROV vẫn có thể hoạt động bình thường. Sau 4 ngày, ROV thu hoạch được khoảng 1,88 tấn, trong đó 30% là loại cầu gai có giá trị xuất khẩu cao. 52% mẻ cầu gai có chất lượng có thể bán được. Năng suất thu hoạch trung bình một ngày bằng ROV là 146 ký. Năng suất này cao hơn so với trước đây thu hoạch nhờ thợ lặn, khoảng 91 ký một ngày.

“Điều này chỉ ra rằng sử dụng Seabed Harvester là phương pháp thu hoạch cầu gai hiệu quả nhất trong điều kiện mùa đông thách thức ở Bắc Na Uy”, nhà khoa học Philip James từ Nofima nói. “Có nhiều nhân tố giúp nó hiệu quả hơn các thợ lặn. Nó có thể được sử dụng trong mùa đông , trong điều kiện thời tiết xấu và ở những nơi có độ sâu lớn, trong khi cầu gai có chất lượng tương đương như khi thu hoạch bằng thợ lặn”.

ROV cũng có thể được sử dụng để điều tra điều kiện dưới đáy biển và trữ lượng của một khu vực rộng lớn.

Những tính toán chỉ ra rằng có thể có 80 tỷ cá thể cầu gai dọc theo bờ biển Na Uy, tương đương 56.000 tấn. Trị giá thị trường của trữ lượng cầu gai này được phỏng tính tới 6,2 tỷ NOK (tiền Krone Na Uy), theo Nofima. “Ở Batsfjord, nơi chúng tôi hoạt động, việc lặn là không thể dự báo trước và thời tiết xấu 200 ngày một năm là quá xấu để sử dụng thợ lặn”, Mattis A. Tangeraas, giám đốc điều hành của Norway Sea Urchin AS, nói. “ROV không thể hoạt động 50 ngày một năm vì thế chúng tôi sẽ có 150 ngày thu hoạch bổ sung một năm. Nhưng để hiệu quả về mặt tài chính khi sử dụng ROV như thế, cần phải thực hiện những thử nghiệm dài hạn qua nhiều tháng để xác nhận tiềm năng”.

Nhiều nhân tố nữa vẫn còn phải xác định trước khi ROV có thể được đưa vào sử dụng , bao gồm loại tàu trợ giúp phù hợp tốt hơn với ROV, vì một con tàu thông thường đã được sử dụng trong quá trình thử nghiệm.

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa