Sao biển

Sao biển, seastar hay starfish,  lớp Asteroidea, gồm 8  bộ và rất nhiều loài.

Sao biển là loài động vật biển, thậm chí dùng nước biển thay vì máu để bơm chất dinh dưỡng khắp trong cơ thể.

Các nhà khoa học biển đã thực hiện một nhiệm vụ khó khăn khi thay thế tên cá ngôi sao ( starfish) đáng yêu bằng tên sao biển ( sea star ) vì sao biển không phải là cá. Nó là động vật da gai, họ hàng gần với nhím biển và hải sâm.

Có khoảng 2.000 loài sao biển sống trong đại dương của thế giới, từ vùng nhiệt đới cho tới những vùng đáy biển lạnh lẽo. Các loài có 5 cánh tay là thông thường nhất, vì vậy nó có tên như thế, nhưng cũng có loài có 10, 20 và thậm chí 40 cánh tay cũng tồn tại.

Chúng có da vôi hóa, có xương, giúp bảo vệ chúng từ phần lớn động vật săn mồi, nhiều loài có màu sắc sặc sỡ giúp chúng ngụy trang hoặc làm hoảng sợ những kẻ tấn công tiềm năng. Hoàn toàn là sinh vật nước mặn, không có sao biển nước ngọt, và chỉ một ít sống trong vùng nước lợ.

Ngoài hình dạng đặc trưng, sao biển còn nổi tiếng vì khả năng tái tạo tay, và trong một vài trường hợp, tái tạo cả cơ thể của chúng. Chúng thực hiện điều này bằng cách giữ phần lớn hoặc toàn bộ các cơ quan quan trọng trong những cánh tay. Một số cần phần thân giữa nguyên vẹn để tái tạo, nhưng một ít loài có thể phát triển thành một con mới hoàn toàn từ một phần  tay bị thương.

Đa số sao biển cũng có khả năng ăn con mồi bên ngoài cơ thể của chúng. Sử dụng những chân hình ống hút nhỏ li ty, chúng cạy những con nghêu hoặc ốc mở ra, và bao tử hình túi của chúng nhô lên khỏi miệng và xâm nhập vào bên trong vỏ. Khi đó bao tử tiêu hóa con mồi, và cuối cùng rút lại vào trong thân.

Dữ liệu về sao biển:

– Ăn tạp.

– Sống tới 35 năm.

– Kích cỡ : 12 – 24 cm

– Nặng 5 kg

– Sao biển không có não và máu. Hệ thống thần kinh trải rộng khắp những cánh tay và “ máu “ của chúng thực sự là nước biển lọc.

Tầm quan trọng về mặt kinh tế của sao biển là số lượng nghêu mà chúng ăn ảnh hưởng đến giá cả và số lượng khai thác của nghêu. Sao biển hoạt động do thủy lực hơn là do cơ, do đó chúng có thể hoạt động liên tục mà không mệt mỏi. Không có gì ăn được từ sao biển.

Bộ sưu tập ảnh: Sao biển tắm nắng (kỳ 1)
Bộ sưu tập ảnh: Sao biển tắm nắng (kỳ 2)
Màu sắc tuyệt đẹp của sên biển
Cuộc đời bí mật của hải sâm

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa