Cá mó : đẹp và ngon

Cá mó parrot-fish

Loài cá mó có màu sắc xinh đẹp này có thể thay đổi màu sắc, hình dạng và giới tính.

Thật khó quyết định đặc tính độc đáo nào của loài cá nhiều màu sắc này là đặc biệt nhất.

Cá mó sống trong nhà hàng

Thức ăn của nó bao gồm các loài tảo lấy từ những khúc san hô gãy ra từ đá. San hô được xay thành bột từ nhờ những răng nghiền trong cổ họng để lấy những polyp ( sinh vật đơn bào dạng ống)  chứa đầy tảo bên trong. Phần lớn cát trong thức ăn của cá mó là từ loại san hô đã già, không ăn được và bị chúng thải ra.

Về giới tính, chúng có thể thay đổi liên tục trong quá trình sống; màu sắc và hệ màu của chúng, vốn là ác mộng để phân loại, thay đổi  rất lớn, ngay cả trong những con cái, con đực và con non trong cùng một loài.

Cá mó xanh làm cảnh

Cuối cùng, vào mỗi đêm. một số loài cá mó tự tạo ra một cái bọc nhầy trong suốt tiết ra từ một cơ quan trong đầu của chúng. Những nhà khoa học cho rằng cái bọc này che giấu cho cá mó khó bị phát hiện hơn bỡi những kẻ săn đêm.

Có liên hệ gần gũi với cá bàng chài, cá mó rất nhiều trong và xung quanh các vùng đá nhiệt đới khắp các vùng nước thế giới. Có khoảng 80 loài đã biết, dài từ 30 – 120 cm.

Cá mó đông lạnh

Người Mỹ hiếm ăn cá mó, nhưng nó là món khoái khẩu ở nhiều nơi khác. Ở quần đảo Polynesia, nó được ăn sống và đã từng được xếp vào “ thực phẩm hoàng gia” chỉ vua ăn.

Ở Việt Nam, cá mó có mặt ở nhiều nơi từ bắc vào nam, Chúng được nuôi làm cảnh hay làm thực phẩm. Cá mó được nấu thành nhiều món, tiêu thụ trong nước hoặc được đông lạnh xuất khẩu.

Có thể bạn quan tâmĂn cá mó ở Philippines

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa