Long diên hương – báu vật biển sâu (kỳ 1)

Ngành kinh doanh lợi lộc, dơ bẩn từ chất thải của cá nhà táng.

Mandy Aftel, nhà sản xuất nước hoa ở Berkeley, California, hiếm khi sai lời khi diễn tả long diên hương. ”Nó vượt quá tầm hiểu biết nó đẹp như thế nào”, cô nói. “Nó thay đổi rất nhiều. Có tính chất lấp lánh trong đó. Nó phản chiếu ánh sáng bằng mùi. Nó giống như một viên đá quý có thể ngửi được”.

Long diên hương, chất thải dạng sáp được tạo ra bên trong ruột của cá nhà táng (nhờ chúng không có khả năng tiêu hóa miệng mực), là một trong những chất được lùng sục nhiều nhất trên thế giới. Giá bán của chúng 20 đô la một gram đối với loại thô , 30 đô la đối với loại vàng. Nó được dùng để chữa trị bệnh dịch hạch, và, theo nhà buôn hồi giáo thế kỷ thứ 10, Ibn Hawqal, như loại thuốc kích thích tình dục. Trong Moby-Dick, Herman Melville cho rằng long diên hương, “một chất có trong ruột của con cá voi bị bệnh” được “dùng rộng rãi trong ngành sản xuất nước hoa, kẹo thuốc, nến đắt tiền, bột nhuộm tóc, sáp thơm bôi tóc”. Mới đây hơn, nó có mặt trong các món ăn đắt tiền, ví dụ như món bánh bột xay nướng có giá 4.700 USD được làm trong bữa tiệc từ thiện vào tháng rồi  do nhà thiết kế thực phẩm Vương quốc Anh Andrew Stellitano thực hiện, và trong các loại nước hoa cao cấp. Vào năm 2005, loại nước hoa 200 tuổi nguyên gốc được làm  cho Marie Antoinette, loại này dùng long diên hương làm thành phần chính, được sản xuất lại với số lượng hạn chế với giá 11.000 USD một chai.

Tìm long diên hương trên bãi biển Ấn Độ Dương

Long diên hương thỉnh thoảng làm cho một số người lang thang trên bờ biển trở nên giàu có, như nó đã làm vào mùa hè năm ngoái khi 40 kg được phát hiện ở Đảo Bắc của New Zealand, được đồn đại là mang lại 400.000 đô la cho người phát hiện. Adrienne Beuse, chủ nhân Công ty Ambergris Essentials ở New Zealand, một nhà kinh doanh quốc tế mặt hàng long diên hương thô, cho rằng mặt hàng này là một trong những mặt hàng chống được suy thoái. “Nếu tôi có nguồn cung”, bà nói, “tôi luôn luôn bán được nó”.

Cũng giống như tìm nguồn cung cho nấm truýp, ngành kinh doanh long diên hương chìm trong bí mật. Chris Kemp, nhà khoa học về thần kinh từ Grand Rapids, Mich., đã có nhiều năm tìm hiểu ngành thương mại long diên hương mà ông đã viết trong cuốn sách, Vàng nổi: Lịch sử ngành long diên hương tự nhiên (và không tự nhiên), được xuất bản bỡi Nhà Xuất Bản Trường Đại học Chicago tháng năm năm nay. “Nếu các bạn tin những gì bạn đọc trong sách này”, ông viết, “bạn sẽ nghĩ long diên hương là những gì người ta gặp tình cờ”. Sự thật là, ông viết tiếp, nó được che dấu. “Có một mạng lưới ngầm hoàn chỉnh những người thu mua toàn thời gian và những nhà buôn cố làm giàu dựa vào long diên hương. Họ biết bãi biển và điều kiên thời tiết chính xác để long diên hương trôi dạt lên bờ. Và khi vàng ở phía sau cá voi xuất hiện trên bãi biển, ông nói, nó có thể tạo ra bạo lực”.

Nhiều năm trước, Ross Sherman, người thu mua long diên hương lâu năm ở New Zealand, bị tung bỡi xe hơi ở bãi biển Baylys, do một đối thủ cạnh tranh chính của ông, John James Vodanovich, lái. Sherman đánh lại với một ống nhựa PVC và trốn đi với vết thương nhẹ. Một phiên tòa tiếp theo. Không người nào phủ nhận nhiều chi tiết của biến cố đánh-và –chạy khác hơn những gì cả hai thực sự đã làm ở bãi biển. Theo tờ New Zealand Herald, Sherman tự nhận là “người đánh cá bằng diều” và Vodanovich được nhận biết như là “người thu thập rong biển tư nhân”. Beuse, người tuyển dụng nhiều người mà bà gọi là “những người thu mua tự nguyện và những người lang thang trên bãi biển” cung cấp long diên hương cho bà, không ngạc nhiên với sự tranh giành lãnh thổ. “Không có quá nhiều nghề nơi bạn có thể đi làm và tình cờ gặp 30.000 đô la trong một buổi sáng”, bà nói. “Điều đó không xảy ra hàng ngày, nhưng nó đã xảy ra”.

Comments
9 Responses to “Long diên hương – báu vật biển sâu (kỳ 1)”
  1. Anonymous says:

    o vn ta chua co co quan nao kiem chung dc vi thuc te chua gap bao gio

  2. Minh có 3 cục long dien huong nặng 7 kg .có muồi thôm ,bỏ vào nước mặng thì nó nổi ,bỏ vào nước ngọt thì chìm ai mua thì liên hệ mình nha .0942548198

  3. nguyễn như thích says:

    Tôi cũng nhặt đươc

  4. Linh says:

    kiểm tra o đâu để xác định co phải là long dien hương kg??. minh co 1 khối vật thể giống như thế nhưng kg biết đi đâu đê xác định xem đo là gi..

  5. ambertieu says:

    long diên hương rất quý, nhưng tiếc là giờ long diên hương phần lớn đến từ nguồn săn bắt cá voi. 😦
    nếu có tìm hiểu về nạn đánh bắt cá voi chúng ta mới thấy con người độc ác thế nào đối với loài sinh vật này huhu

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa