Sứa biển : phát quang sinh học một dặm rưỡi dưới mặt nước biển.

Dù yêu hay ghét, sứa biển vẫn là loài sinh vật thú vị của đại dương. Một số trong các loài động vật không xương sống đong đưa này có thể phát ra những màn phô diễn ánh sáng thu hút nhưng nguy hiểm. Không may cho những sinh vật nhỏ hơn bơi ngang qua, bị hớp hồn bởi những tia sáng đỏ huỳnh quang, sẵn sàng múa điệu disco, và trước khi nhận ra, đã nằm gọn trong vòng tua của sứa biển. Ấn tượng chưa! Thêm một chút về trò thắp sáng trong bóng đêm của chúng.

Vẻ đẹp xanh

Sứa mặt trăng phát quang

Hàng ngàn thước bên dưới mặt biển, nước tối đen lạ thường. Thức ăn rất hiếm và bất cứ thứ gì có sẵn  cần phải được tiếp cận một cách cẩn thận, hoặc quyến rũ, nếu không nó sẽ lẩn đi mất. Một con sứa đang lặng lẽ lướt đi trong vùng nước tối đen này, bỗng nhiên cảm nhận chuyển động của con mồi tiềm năng. Nó nhanh chóng sáng lên, phát ra một đóm sáng huỳnh quang.

Phô diễn ánh sáng đẹp

Chú cá nhỏ, tò mò vì nguồn sáng bất thình lình, bơi lại gần, gần hơn, gần hơn nữa, cho đến khi bị bẫy trong vòng tua của sứa biển. Màn ánh sánh lập tức chấm dứt cũng giống như nó sáng lên và sứa biển bắt đầu nuốc chửng con mồi. Độc ác ư? Không. Đây chỉ là sự sống còn, một dặm rưỡi bên dưới mặt nước biển.

Sứa vòng

Vẻ đẹp với đỏ và xanh

Mặc dù rất sáng tạo, sự phát quang sinh học không hiếm, khoảng 90% sinh vật biển biết làm điều này. Phát quang không những được dùng để thu hút con mồi, mà còn có ba chức năng quan trọng nữa : ngụy trang, cảnh báo kẻ đi săn tiềm năng và thông tin cho các thành viên cùng loài, ví dụ như khi tìm bạn tình. Nó giống như khoe ra những cái tua đẹp nhất.

Ánh sáng đỏ ở rất sâu

Tàu của người ngoài hành tinh?

Khi bị chèn ép, chúng sẽ đưa ra dấu hiệu cảnh báo. Khi bị đụng chạm, nó sẽ sáng lên, cảnh báo và xua đuổi kẻ săn mồi tránh xa chúng.

Ai đang làm phiền ai? Hai con cá chim cờ đang rỉa một con sứa biển

Sứa biển tạo ra ánh sáng phát quang thông qua phản ứng của hai hợp chất hóa học, luciferin và luciferinase. Khi bị đụng chạm, luciferin bị oxy hóa bỡi luciferinase. Phản ứng này tạo ra một photoprotein, nó tạo ra ánh sáng hơi xanh. Một số sứa biển có thêm một protein, protein huỳnh quang xanh lá cây, chất này sẽ chuyển màu xanh da trời sang xanh lá cây. Một loài trong họ Cnidarian mới được phát hiện nhưng chưa được đặt tên trong giống Erenna thậm chí phát ra ánh sáng huỳnh quang đỏ. Thắp sáng lên đi!

Leave a comment

  • Biển và Người

    Bienvanguoi.wordpress.com 2011-2017 All Rights Reserved

    Founder: Ha Vinh Minh, Editor-in-chief: Doan Hoa